Tuyên truyền nhảm để bán hàng

04/06/2014 09:33 GMT+7

Gần đây ở một số khu dân cư, người dân được tổ dân phố mời đến để phổ biến kiến thức. Tuy nhiên, đơn vị đến phổ biến kiến thức lại là những công ty thương mại với mục đích giới thiệu sản phẩm và bán hàng.

Người dân ở P.Thanh Xuân Trung được huy động đến để nghe một công ty quảng cáo, bán hàng - Ảnh: Vũ Thơ
Người dân ở phường Thanh Xuân Trung được huy động đến để nghe một công ty quảng cáo, bán hàng - Ảnh: Vũ Thơ

Đáng lo ngại, những quảng cáo về một số sản phẩm có tác dụng chữa bệnh là sai sự thật, gây nguy hại đến tính mạng của người dân.

Sáng 18.5, người dân khu chung cư 262 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) được mời đến hội trường của khu để nghe phổ biến kiến thức về sử dụng ga an toàn, tiết kiệm, phòng chống nguy cơ cháy nổ tại cụm dân cư và phân biệt rau - củ - quả Trung Quốc.

Thấy tổ trưởng tổ dân phố trực tiếp đến đưa giấy mời nên bà con khu chung cư đã đến tham gia rất đông. Tuy nhiên, khi đến nơi, người dân lại được “phổ biến” một nội dung hoàn toàn khác. Một nhân viên tự giới thiệu là người của Công ty CP phát triển công nghiệp và dịch vụ khoa học kỹ thuật Bách Khoa (Công ty Bách Khoa) đã trình chiếu một loạt thông tin về thực phẩm nhiễm hóa chất; khẳng định trên thị trường có tới 80% rau củ quả, thịt lợn là dùng thuốc kích thích của Trung Quốc, khi ăn vào sẽ gây ra ung thư và kết luận: Máy tạo khí ozone do công ty này bán sẽ loại bỏ được độc tố để bảo vệ sức khỏe của người dân.

Thậm chí, theo quảng bá của nhân viên này, nếu dùng máy để sục nước với thời gian ngắn để còn lượng ozone trong nước thì uống vào có tác dụng chữa khỏi bệnh các bệnh táo bón, sâu răng, hôi miệng… chỉ trong 3-7 ngày! Sử dụng máy ozone do Viện Vật lý Kỹ thuật - Đại học Bách Khoa Hà Nội nghiên cứu sản xuất có tác dụng chữa các bệnh về xương khớp do có chức năng tạo ra i-on âm. Khí này không chỉ làm sạch các mùi hôi trong gia đình mà còn chữa được các bệnh về hen suyễn…

Nguy hại đến sức khỏe

Trao đổi với PV Thanh Niên, tiến sĩ vật lý Nguyễn Văn Khải, người đầu tiên đưa công nghệ ozone vào ứng dụng tại Việt Nam khẳng định: Máy tạo khí Ozone được sử dụng trong các gia đình hiện nay hoàn toàn không có tác dụng chữa bệnh, thậm chí còn gây ra bệnh nếu không biết sử dụng đúng cách.

“Nếu để chế độ i-on âm trong phòng ngủ mà đóng chặt cửa phòng thì sẽ gây ra ngộ độc khí do nồng độ ozone cao hơn mức cho phép. Khi hít phải khí này quá mức còn làm bệnh nhân bị bệnh hen xơ cứng cổ họng dẫn đến nguy cơ tử vong. Uống nước có chứa ozone để chữa bệnh cũng là thông tin sai sự thật vì khí này chỉ có tác dụng khử độc với một số chất và làm sạch không khí trong một phạm vi hẹp”, TS Khải quả quyết.

Cũng theo vị TS này, khí ozone chỉ có tác dụng loại bỏ một số độc tố có trong thực phẩm nhưng không có tác dụng loại bỏ hoàn toàn như quảng cáo của nhà sản xuất. Khi dùng máy tạo khí ozone để sục nước hay thực phẩm thì có thể một số hóa chất sẽ giảm đi, một số thì giữ nguyên, một số thì có thể có tính độc hại cao hơn. “Vì vậy, nếu không biết thực phẩm đã sử dụng thuốc gì thì không nên dùng máy để loại bỏ”, ông Khải khuyến cáo.

Theo khảo sát của chúng tôi, không phải người dân nào cũng biết được những thông tin này. Khi được hỏi vì sao mua máy tạo khí ozone để sử dụng, nhiều người dân lý giải: do nghe quảng cáo chứ thực tế cũng không có sơ cở nào để kiểm nghiệm.

“Do tôi thấy nguồn thực phẩm nhiễm khuẩn nhiều quá, kinh quá nên mua về dùng cho yên tâm chứ cũng không biết máy tạo khí ozone có tác dụng đến đâu”, ông Nguyễn Văn D, khu chung cư 262 Nguyễn Huy Tưởng nói.

Vũ Thơ 

>> Cấm chi hoa hồng dụ dỗ người bán hàng đa cấp
>> Lập công ty bán hàng đa cấp để lừa đảo
>> Tuyển nhân viên như... bán hàng đa cấp
>> Không tái cấp phép cho đơn vị bán hàng đa cấp vi phạm
>> Sẽ cấm mô hình bán hàng đa cấp kim tự tháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.