Uganda: Quan hệ đồng tính bị phạt tù chung thân

24/02/2014 20:45 GMT+7

(TNO) Tổng thống Uganda Yoweri Museveni ngày 24.2 đã ký thông qua một đạo luật chống đồng tính gây tranh cãi, theo đó những người đồng tính sẽ bị phạt tù chung thân, mặc cho đạo luật này bị thế giới lên án.

(TNO) Tổng thống Uganda Yoweri Museveni ngày 24.2 đã ký thông qua một đạo luật chống đồng tính gây tranh cãi, theo đó những người đồng tính sẽ bị phạt tù chung thân, mặc cho đạo luật này bị thế giới lên án.

“Tổng thống vừa ký thông qua luật chống đồng tính”, AFP dẫn lời bà Sarah Kagingo, nữ phát ngôn viên của Tổng thống Uganda, cho biết.

Đạo luật này cấm xúc tiến đồng tính luyến ái, yêu cầu người dân phải lên án, tố giác những người đồng tính và người nào quan hệ tình dục đồng tính sẽ bị phạt tù chung thân.

Tổng thống Mỹ Barack Obama lên tiếng cho rằng ông hoàn toàn “thất vọng sâu sắc” trước việc ông Museveni ký thông qua đạo luật này.

Các tổ chức nhân quyền và bảo vệ quyền người đồng tính cùng cộng đồng thế giới trước đó kêu gọi Uganda cân nhắc đạo luật này.

Trước đó, Quốc hội Uganda hồi tháng 12.2013 đã thông qua dự luật chống đồng tính và đã đồng thuận bỏ bớt điều khoản tử hình đối với người đồng tính.

Nhà làm luật, “cha đẻ” đạo luật chống đồng tính này là ông David Bahati đã hoan nghênh việc Tổng thống Museveni ký thông qua đạo luật.

“Đây là khoảnh khắc mà thế giới đã trong đợi từ lâu. Chúng tôi cám ơn ngài Tổng thống đã có động thái mạnh mẽ mặc cho những áp lực từ các tổ chức nước ngoài. Luật này tốt cho Uganda và thế hệ hiện tại cũng như tương lai”, ông Bahati nói với AFP.

Hồi đầu tháng 2.2013, Tổng thống Museveni cũng ký thông qua luật chống phim khiêu dâm và cấm mặc đồ “gây hấn”.

Phúc Duy

>> Hiến “tinh” nhân đạo cho phụ nữ ở Uganda
>> Hàng ngàn trẻ em Uganda mắc bệnh bí hiểm
>> Phòng chống HIV kiểu... Uganda
>> Nạn giết trẻ em tế lễ ở Uganda
>> Đàn ông Uganda hết đường "trăng hoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.