Trung Quốc đẩy báo cáo vu khống Việt Nam lên Liên Hiệp Quốc

10/06/2014 13:10 GMT+7

(TNO) Mặc dù là nước chủ động kéo giàn khoan vào ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng chính phủ Trung Quốc vào ngày 9.6 lại ngang nhiên trình báo cáo tố Việt Nam xâm phạm chủ quyền.

(TNO) Mặc dù là nước chủ động kéo giàn khoan vào ngay trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam, nhưng chính phủ Trung Quốc vào ngày 9.6 lại ngang nhiên trình báo cáo tố Việt Nam xâm phạm chủ quyền.


Tàu Trung Quốc (phải) hung hãn lao về phía tàu VN gần giàn khoan Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou-981) - Ảnh: Hoàng Sơn 

Theo AP, Phó đại sứ Trung Quốc tại Liên Hiệp Quốc Wang Min đã gửi một “bảng tuyên cáo lập trường” lên Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki-moon vào ngày 9.6 về giàn khoan Hải Dương, vốn đang hoạt động trái phép trong vùng biển Việt Nam.

Bắc Kinh còn lớn lối yêu cầu người đứng đầu Liên Hiệp Quốc phân phát bảng báo cáo này cho 193 thành viên của Đại Hội đồng,

Trong báo cáo gửi ông Ban, Bắc Kinh cho rằng Tổng Công ty Dầu khí Hải dương Trung Quốc (CNOOC) đã tiến hành các hoạt động thăm dò và khảo sát giếng dầu tại nơi giàn khoan Hải Dương đang neo đậu hơn 10 năm qua.

Trung Quốc còn ngang ngược khẳng định rằng hoạt động khoan dầu “là một phần trong quy trình thăm dò và khai thác giếng dầu thường xuyên bên trong vùng chủ quyền lãnh thổ Trung Quốc”.

Thể hiện đúng bản chất của một kẻ "vừa ăn cắp vừa la làng", Trung Quốc còn tố cáo Việt Nam can thiệp “trái phép” hoạt động của giàn khoan Hải Dương – 981 bằng cách điều động tàu có vũ trang và cho tàu đâm vào tàu Trung Quốc.

“Việt Nam còn điều người nhái cùng đặc vụ hoạt động dưới nước đến khu vực gần giàn khoan và đã thả rất nhiều chướng ngại vật, gồm lưới đánh cá và vật trôi nổi tại vùng biển này”, theo báo cáo.

Ngoài ra, báo cáo còn đặt điều rằng Việt Nam xâm phạm chủ quyền Trung Quốc, gây ra những “mối đe dọa khủng khiếp” cho nhân viên Trung Quốc đang làm việc tại giàn khoan và vi phạm luật pháp quốc tế, chẳng hạn như Công ước  Liên Hiệp Quốc về Luật Biển.

Giới quan sát và dư luận đã “giật mình” về những luận điểm sai sự thật trắng trợn trong hàng loạt các phát biểu Trung Quốc đưa ra về vụ nước này hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương - 981 trong vùng biển Việt Nam.

Thực tế Việt Nam đã nhiều lần khẳng định với cộng đồng quốc tế: Trung Quốc cho rất nhiều tàu vũ trang, tàu quân sự và máy bay hộ tống đi vào vùng biển Việt Nam. Các tàu vũ trang hộ tống bảo vệ giàn khoan rất hung hãn bắn vòi nước có cường độ mạnh và đâm húc thẳng vào các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam, gây hư hại nhiều tàu và làm nhiều người bị thương. Chính hành động cực kỳ nguy hiểm này đã và đang đe dọa trực tiếp đến hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn hàng hải ở biển Đông.

Hoàng Uy

>> Trung Quốc điều thêm tàu chiến bảo vệ giàn khoan
>> Bắc Kinh lại ngang ngược nói giàn khoan nằm trong vùng biển Trung Quốc
>> Trung Quốc phải rút ngay giàn khoan vô điều kiện
>> Việt Nam tiếp tục gửi Công hàm tới LHQ về vụ giàn khoan Hải Dương-981
>> Trung Quốc ồ ạt đóng giàn khoan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.