F-16 Đài Loan theo dõi oanh tạc cơ Trung Quốc diễn tập

Văn Khoa
Văn Khoa
25/05/2018 15:44 GMT+7

Lực lượng phòng vệ trên không của Đài Loan vừa cho chiến đấu cơ F-16 xuất kích để theo dõi tình hình khi hai máy bay ném bom chiến lược H-6K của Trung Quốc diễn tập xung quanh vùng lãnh thổ này.

Reuters dẫn thông báo từ Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho hay vào khoảng 4 giờ sáng 25.5, hai chiếc H-6K bay qua eo biển Ba Sĩ nằm giữa vùng lãnh thổ này và Philippines rồi bay bao quanh Đài Loan theo hướng qua eo biển Miyako của Nhật Bản
Khi đó, lực lượng phòng vệ trên không Đài Loan đã điều một số chiến đấu cơ F-16 theo dõi H-6K. Cơ quan Phòng vệ Đài Loan cho rằng H-6K đang tham gia cuộc huấn luyện tầm xa và kêu gọi người dân bình tĩnh.
Các máy bay H-6K xuất hiện vài giờ sau khi lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn tuyên bố sẽ không tham gia chính sách “ngoại giao đô la” và chỉ trích những biện pháp của Bắc Kinh, đồng thời nhấn mạnh Đài Loan và các đối tác trong cộng đồng quốc tế sẽ không khúm núm trước sức ép của Trung Quốc.
Hôm 24.5, Đài Loan mất đồng minh ngoại giao thứ 2 trong vòng chưa đầy một tháng khi Burkina Faso tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Đài Bắc, mà Trung Quốc bị cho là gây đang sức ép lên các quốc gia châu Phi để “chia tay” với vùng lãnh thổ này.
Đài Loan hiện chỉ còn một đồng minh ngoại giao duy nhất ở châu Phi là eSwatini (tên cũ là Swaziland), và có quan hệ chính thức với chỉ 18 quốc gia. Phần lớn trong số đó là những nước nghèo ở Trung Mỹ và Thái Bình Dương như Belize và Nauru, theo Reuters.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.