Facebook có thể bị buộc xóa bài đăng tiêu cực của người dùng toàn cầu

Thu Thảo
Thu Thảo
05/06/2019 08:57 GMT+7

Cố vấn tòa án hàng đầu châu Âu cho hay hãng mạng xã hội Mỹ có thể bị yêu cầu xóa nội dung gây khó chịu hoặc tiêu cực được đăng bởi người dùng ở Liên minh châu Âu (EU) hoặc trên thế giới .

The Bloomberg, ông Maciej Szpunar thuộc Tòa án Công lý EU cho hay vì luật pháp của EU với dịch vụ kỹ thuật số và thương mại điện tử “không quy định phạm vi lãnh thổ của nghĩa vụ xóa thông tin được phổ biến trên nền tảng mạng xã hội, không loại trừ khả năng nhà cung cấp máy chủ bị buộc phải xóa thông tin trên toàn cầu”.
Facebook bị EU tăng cường giám sát sau khi khối này đưa ra quy định bảo mật nghiêm ngặt hơn cách đây một năm. Lần đầu tiên, giới chức có quyền phạt giới công nghệ đến 4% doanh thu hàng năm cho các vi phạm nghiêm trọng nhất. Giới quản lý chống độc quyền cũng đang theo dõi kỹ cách Facebook theo dõi hoạt động duyệt web của người dùng.
Phán quyết của tòa án châu Âu dự kiến được đưa ra trong vài tháng nữa, giúp làm rõ việc kiểm tra bài đăng trên toàn cầu mà các hãng mạng xã hội như Facebook phải thực hiện. Vụ việc với Facebook sẽ thể hiện luật pháp và quyền của giới chức EU lớn đến mức nào trong việc bảo vệ người dùng mạng xã hội trong khối.
Vấn đề của Facebook có liên quan đến bà Eva Glawischnig-Piesczek, cựu chính trị gia đến từ Áo thuộc Nghị viện châu Âu. Một số bài đăng của người dùng trên Facebook xúc phạm bà, và bà muốn có lệnh yêu cầu Facebook phải chặn bất cứ hình ảnh, văn bản gây khó chịu nào về mình trong tương lai.
Tòa án Tối cao Áo tìm kiếm hướng dẫn từ các thẩm phán EU về mức độ phủ sóng trên bình diện địa lý của luật pháp EU. Họ muốn biết liệu EU có quyền buộc các doanh nghiệp như Facebook xóa nội dung tiêu cực, gây khó chịu hoặc thông tin bất hợp pháp hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.