Facebook, Google làm giàu ở Việt Nam phải tuân thủ luật, đóng thuế đầy đủ

Anh Vũ
Anh Vũ
08/09/2018 10:55 GMT+7

Quyền Bộ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng khẳng định, Facebook, Google … sang làm giàu ở Việt Nam mà khiến đất nước kém đi, không tuân thủ luật là không thể chấp nhận được.

Sáng 8.9, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã đến làm việc với Bộ Thông tin - Truyền thông (TT-TT) tại trụ sở bộ. Báo cáo tại buổi làm việc, ông Hùng nêu hơn 10 lĩnh vực trọng tâm mà Bộ TT-TT dự tính sẽ “cơ cấu” lại và quyết tâm tham mưu để Chính phủ chỉ đạo, trong đó có việc đưa Việt Nam trở thành cường quốc về phần mềm công nghệ thông tin, tận dụng sức mạnh của 45.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực này tạo nên một nền công nghiệp quốc phòng hùng mạnh.

 

Nội dung số, viễn thông, hạ tầng thanh toán… cũng là một loạt vấn đề lớn được ông Hùng nêu ra trước Thủ tướng. Song, ông đặc biệt nhấn mạnh tới câu chuyện của mạng xã hội. Quyền Bộ trưởng Bộ TT-TT cho biết, hiện nay Việt Nam có 436 mạng xã hội trong nước với 46 triệu người dùng (Zalo lớn nhất với 40 triệu người dùng, doanh thu 7 triệu USD). Mạng xã hội nước ngoài lớn nhất là Facebook, Google với 95 triệu người dùng (Facebook 60 triệu USD, Google 35 triệu USD).

 

Về doanh thu, 2 “ông lớn” Facebook và Google gần như thâu tóm hoàn toàn thị trường quảng cáo trên mạng xã hội, với con số lên tới 370 triệu USD (Facebook chiếm 235 triệu USD, Google 135 triệu USD).

 

Câu chuyện nghịch lý ở đây, theo ông Hùng, các mạng xã hội nước ngoài sang làm giàu, hưởng nhiều lợi ích ở Việt Nam nhưng chưa tuân thủ pháp luật, chưa đóng thuế đầy đủ, chưa thực hiện các yêu cầu an ninh mạng của Chính phủ Việt Nam. Tình trạng này đã kéo dài và không thể để tiếp tục tồn tại.

 

Người đứng đầu Bộ TT-TT khẳng định, đã đến lúc buộc phải dùng các biện pháp kinh tế hoặc kỹ thuật để quản lý mạng xã hội. Ngay trong ngày 14.9 tới, Bộ TT-TT sẽ mời Facebook sang Việt Nam để làm việc, tiếp sau đó là Google. “Việt Nam là đất nước có chủ quyền, ông sang làm ăn ở đây, làm giàu ở đây, không tuân thủ pháp luật, mà lại làm cho đất nước kém đi thì không thể được”, ông Hùng báo cáo Thủ tướng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.