Fiji hứng bão mạnh nhất lịch sử

21/02/2016 09:35 GMT+7

Đảo quốc Fiji ngày 20.2 oằn mình hứng siêu bão Winston khiến chính phủ phải lập hàng trăm trung tâm tránh trú trong khi hàng loạt chuyến bay quốc tế bị hủy.

Đảo quốc Fiji ngày 20.2 oằn mình hứng siêu bão Winston khiến chính phủ phải lập hàng trăm trung tâm tránh trú trong khi hàng loạt chuyến bay quốc tế bị hủy.

Du khách tập trung trong một điểm sơ tán tránh bão ở Fiji	- Ảnh: ABCDu khách tập trung trong một điểm sơ tán tránh bão ở Fiji - Ảnh: ABC
Theo tờ The Fiji Times, với sức gió giật lên tới 315 km/giờ, Winston là cơn bão mạnh nhất từ trước đến nay ập vào Fiji, quốc gia ở nam Thái Bình Dương có 900.000 dân. Trung tâm cảnh báo bão của hải quân Mỹ cho biết đây là cơn bão cấp 5.
Đến tối 20.2, mới có thông tin ít nhất 1 người chết và bão đã gây hư hại cơ sở hạ tầng trên diện rộng. Tại nhiều hòn đảo, cây cối, cột điện bật gốc nằm vương vãi trên đường trong khi hàng trăm ngôi nhà tốc mái. Thủ đô Suva của Fiji chìm trong bóng tối do hệ thống lưới điện bị phá hủy. Các hãng hàng không Fiji Airways, Virgin Australia và Jetstar đều hủy mọi chuyến bay đến các điểm nghỉ dưỡng tại Fiji, vốn là địa điểm yêu thích của du khách Úc và New Zealand.
“Tôi chưa bao giờ chứng kiến một cơn bão mạnh như vậy trong suốt 60 năm. Tất cả chúng tôi đều rất hoảng loạn. Cầu mong cho nó qua nhanh”, một người dân địa phương tên Zalim Hussein kể với AFP qua điện thoại. “Chúng ta đang đối mặt với cơn bão kinh hoàng nhất từ trước đến nay và mọi người hãy đoàn kết chăm sóc lẫn nhau”, Thủ tướng Fiji Frank Bainimarama kêu gọi đồng thời cảnh báo người dân không ra khỏi nơi trú vì nguy cơ bị các mảnh vỡ va đập rất cao. Chính phủ đã ban bố tình trạng khẩn cấp và áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc từ tối 20.2.
Theo Trung tâm cảnh báo bão hải quân Mỹ, bão Winston có thể rời Fiji trong hôm nay 21.2 và sẽ suy yếu nhanh. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng cảnh báo nguy cơ xảy ra lở đất và lũ lụt tại Fiji khi cơn bão đi qua là rất cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.