Bên cạnh SUV đô thị (B-SUV) và xe gia đình cỡ nhỏ (MPV), bán tải (Pick-up) cũng là một trong những phân khúc ô tô tăng trưởng nhanh tại Việt Nam những năm gần đây. Số liệu từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho thấy, cách đây 10 năm, doanh số xe bán tải trong nước vẫn khá hạn chế, chưa vượt mốc 10.000 xe/năm. Thế nhưng năm 2023, lượng xe bán tải tiêu thụ tại Việt Nam đã đạt ngưỡng gần 20.000 xe; tức tăng trưởng gấp đôi so với thời điểm 2014.
Đáng chú ý, khác với nhiều nhóm xe khác, phân khúc xe bán tải tại Việt Nam được ví von là phân khúc của "một mẫu xe". Bởi nhiều năm qua, sự "bùng nổ" doanh số ở nhóm này chủ yếu đến từ đóng góp của Ford Ranger. Xe bán tải Mỹ gần như một mình "gồng gánh" phân khúc, khi đều đặn nắm giữ 70 - 80% thị phần.
Thực tế, không phải không có sự cạnh tranh ở nhóm xe bán tải. Tuy nhiên, theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, lý do Ford Ranger vẫn thành công và áp đảo doanh số trước hàng loạt đối thủ đến từ Nhật Bản là nhờ sự toàn diện. Bởi không chỉ sở hữu kiểu dáng khỏe khoắn, cá tính; xe bán tải Mỹ này cũng rất thực dụng, có thể đáp ứng tốt nhu cầu về công việc, như chuyên chở hàng, vượt địa hình khó hay kể cả những hành trình xa.
Điều này thể hiện rõ khi nhìn vào loạt trang bị, tính năng được hiệu chỉnh riêng, sử dụng cho công việc như mức tải trọng lên tới 808 kg, sức kéo tới 3.5 tấn đủ kéo ít nhất 8 con ngựa cùng khả năng lội nước sâu tới 800 mm. Ngoài ra, thùng xe Ranger dễ tiếp cận hơn, thêm nhiều không gian hữu dụng; ghế ngồi thiết kế linh hoạt, hệ thống giá đỡ thông minh lần đầu tiên xuất hiện trên Ranger Stormtrak.
Ở bản nâng cấp mới, Ranger còn có thêm bậc lên xuống thùng xe. Trang bị này giúp việc lên xuống hoặc bốc dỡ hàng hóa từ thùng xe dễ dàng và an toàn hơn. Ngoài ra, khu vực thùng xe cũng thực dụng tối đa với tấm lót thùng tạo ra từ nhựa đúc chống trầy xước, dễ vệ sinh; phần lót thùng hai bên thành xe tích hợp thêm nhiều rãnh dọc nhằm tối ưu không gian, tùy biến thùng xe bằng cách cài những thanh gỗ vào các rãnh có sẵn, tạo nên những khoang nhỏ hơn phù hợp với nhu cầu.
Ngoài ra, 6 điểm neo trong thùng xe sẽ phát huy tác dụng khi chủ xe cần buộc cố định hàng hóa. Cửa thùng xe có thể được tận dụng như một bàn làm việc kỹ thuật di động với 2 hốc dùng để gắn ngàm kẹp ê-tô giúp cố định vật liệu (như gỗ) khi cắt hay cần giữ chặt. Một trang bị khác cũng đem đến tính linh hoạt khi sử dụng là hàng ghế sau có thể gập phẳng, tạo thêm không gian chứa và sắp xếp hàng hóa đồ dùng thuận tiện.
Riêng phiên bản Ranger Stormtrak còn có thêm hệ thống giá đỡ linh hoạt, gồm giá nóc và thanh thể thao chịu tải trọng động 80 kg và tải trọng tĩnh 250 kg. Thanh thể thao này cho phép người lái dễ dàng điều chỉnh 5 vị trí chỉ bằng một tay.
Ford Ranger cũng là số ít mẫu xe được trang bị hệ thống nguồn điện AC và các ổ cắm ngay trên thùng hàng nhằm tối đa nhu cầu sử dụng các thiết bị điện tử.
Bên trong xe, tính thực dụng thể hiện rõ khi mẫu bán tải đến từ Mỹ được bổ sung nhiều hộc chứa đồ bên các cánh cửa, ngăn chứa đồ ở khu vực khoang lái và phía sau hàng ghế thứ hai. Thay đổi này giúp người dùng có thể mang theo nhiều trang thiết bị cần thiết cho công việc như giấy tờ, bản thiết kế, mắt kính, găng tay, thước đo, máy ảnh khi lái xe đi làm.
Bên cạnh đó, xe cũng trang bị màn hình cảm ứng cỡ lớn 12 inch (phiên bản Wildtrak) hoặc 10 inch (các phiên bản còn lại) với hệ thống giải trí SYNC 4, kết nối không dây với Apple CarPlay và Android Auto.
Đáng chú ý, trên Ranger còn có ứng dụng quản lý xe thông minh FordPass kết nối người dùng với chiếc xe. Trang bị này giúp người dùng dễ dàng theo dõi tình trạng hoạt động của xe, xác định vị trí xe, mở khóa và khởi động làm mát trước từ xa. Ngoài ra, tiện ích trên xe còn có sạc không dây, giúp việc sử dụng thiết bị điện thoại không đứt quãng.
Ford Ranger trang bị những công nghệ an toàn tiên tiến nhằm hỗ trợ tối đa cho người lái, mang lại sự an tâm khi di chuyển. Các phiên bản XLS và Sport trang bị camera lùi, cân bằng điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, kiểm soát hành trình giúp giữ xe ở tốc độ ổn định mà không cần giữ chân ga liên tục đồng thời duy trì khoảng cách an toàn với xe phía trước và 6 túi khí.
Ở những biến thể cao cấp hơn như Ranger Wildtrak, Stormtrak và Raptor, hãng trang bị camera 360, kiểm soát đường địa hình tối ưu khả năng kiểm soát phương tiện trên cả đường bình thường và đường địa hình phức tạp, cảm biến trước và sau hỗ trợ đỗ xe, cảnh báo điểm mù kết hợp cảnh báo có xe cắt ngang, cảnh báo lệch làn và hỗ trợ duy trì làn đường đặc biệt hữu ích khi lái xe vô tình chệch khỏi làn đường với tốc độ trên 65 km/giờ, cảnh báo va chạm và hỗ trợ phanh khẩn cấp có khả năng nhận diện người đi bộ và phương tiện phía trước, hệ thống 7 túi khí.
Mỗi phiên bản Ranger sở hữu những tinh chỉnh khác nhau phù hợp với đa dạng nhóm khách hàng và loại hình công việc. Song tất cả đều đóng vai trò cộng sự hoàn hảo giúp khách hàng thực hiện những công việc khó khăn nhất đồng thời đáp ứng các mục đích giải trí và thỏa mãn đam mê.
Bình luận (0)