Riêng về mảng thương mại điện tử (TMĐT), trong năm 2014, doanh thu FPT Shop đạt 318 tỉ đồng, con số này tăng lên thành 568 tỉ đồng (2015) và dự kiến sẽ gấp đôi vào cuối năm nay đạt hơn 1.000 tỉ đồng.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Ngô Quốc Bảo, giám đốc trung tâm kinh doanh trực tuyến FPT Shop cho biết, đối với hệ thống bán lẻ FPT Shop, vốn định hướng ban đầu là tập trung mở rộng các chuỗi cửa hàng trên toàn quốc. Tuy nhiên, trong quá trình xây dựng và phát triển, hệ thống đã nhận ra sự kết hợp giữa 2 kênh online và offline (cửa hàng) sẽ bổ trợ tốt cho nhau.
Ông cũng chia sẻ, sự quan trọng của TMĐT đang rất dần được ưa chuộng khi kinh doanh tại Việt Nam trong thời gian gần đây, nhiều cửa hàng định hướng phát triển theo mô hình Ommi - Channel (mô hình tiếp thị và bán lẻ tất cả trong một, khách hàng đến từ nhiều nguồn và xem thông tin bằng nhiều thiết bị khác nhau).
Theo đó, mô hình này sẽ mang lại điểm nhấn trong phong cách chăm sóc khách hàng là chủ động từ khi “khách hàng chưa là khách hàng”, nghĩa là cửa hàng sẽ tiếp cận sâu thêm đến những người chưa mua hàng của mình.
Ngoài ra, mảng TMĐT cũng là nơi truy vấn thông tin, mua hàng nhanh chóng khi khách không có thời gian đến trực tiếp cửa hàng với cam kết giao hàng miễn phí tận nơi trong vòng 60 phút. Mô hình Omni - Channel này còn giúp tối ưu chi phí, quản lý kho bãi, nhận được nhiều ưu đãi về hàng hóa từ các nhà cung cấp nói chung để phát triển.
Tuy nhiên, ông Quốc Bảo cũng chia sẻ TMĐT ở Việt Nam vẫn còn đang trong quá trình phát triển nên trước mắt vẫn còn nhiều người dùng e dè, chưa quen với việc thanh toán online.
|
Bà Nguyễn Bạch Điệp, Tổng giám đốc của FPT Shop cho biết: “Kế hoạch của mảng TMĐT FPT Shop trong những năm tiếp theo sẽ bao gồm kiện toàn đội ngũ nhân sự cao cấp và chuyên viên có chuyên môn cao, tiếp tục thu hút nhiều người dùng mới, đẩy mạnh traffic cho website, chú trọng hệ thống bảo mật tốt, thanh toán online thuận tiện đảm bảo an toàn cho người dùng".
“Theo GFK, các chuỗi bán lẻ di động đang chiếm khoảng 70% thị phần, 30% còn lại vẫn thuộc về các cửa hàng nhỏ lẻ, vì vậy cơ hội để tiếp tục mở rộng vùng phủ vẫn còn. Tuy dự báo mỗi năm, tăng trưởng của mảng di động chỉ khoảng 5% nhưng thực tế, người dùng chuyển đổi từ điện thoại phổ thông sang smartphone ngày càng nhiều, giúp cho smartphone có mức tăng trưởng trên 2 con số hằng năm", bà Bạch Điệp cho biết thêm.
Bình luận (0)