Theo đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) thống nhất với đề xuất của UBND TP.Đà Nẵng về quy mô đầu tư ga Đà Nẵng theo 2 giai đoạn.
Cụ thể, giai đoạn đầu sẽ đầu tư xây dựng ga hành khách mới tại vị trí cạnh hồ Trung Nghĩa để phục vụ đón trả khách thay thế cho ga Đà Nẵng hiện tại, di dời ga hàng hóa hiện tại về ga Kim Liên.
Giai đoạn tiếp theo đề nghị xem xét tận dụng khai thác kết cấu hạ tầng đường sắt đã đầu tư để phục vụ nhu cầu vận tải hành khách đường sắt và phát huy hiệu quả đầu tư.
VNR cũng đề nghị khi nâng cấp ga hàng hóa Kim Liên kết hợp với xây dựng đường sắt kết nối xuống cảng Liên Chiểu cần lưu ý xây dựng tuyến đường sắt tiếp cận xuống mép cảng như phương án đề cập trong báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, nhằm đảm bảo việc khai thác xếp dỡ, chuyển tải hàng hóa đường sắt - đường biển được thuận tiện, hiệu quả.
Đối với phương án thiết kế ga hàng hóa Kim Liên, VNR đề xuất cấp có thẩm quyền rà soát đảm bảo thống nhất với nội dung quy hoạch ga Kim Liên thuộc Quy hoạch một số ga đường sắt quốc gia trong đô thị, ga đầu mối, ga liên vận quốc tế do Bộ GTVT đang giao Cục Đường sắt Việt Nam triển khai tổ chức lập.
Ngoài ra, VNR cũng lưu ý UBND TP.Đà Nẵng rà soát lại quy mô, phạm vi đường lánh nạn đảm bảo an toàn tại ga cũng như rà soát diện tích mặt bằng xây dựng cơ sở chỉnh bị và sửa chữa đầu máy, toa xe để đáp ứng nhu cầu phát triển của vận tải đường sắt trong tương lai.
Đối với phương án ga hành khách mới tại vị trí cạnh hồ Trung Nghĩa, xem xét bố trí trạm chỉnh bị đầu máy và toa xe tàu khách để phục vụ tác nghiệp kỹ thuật...
Trước đó, đầu tháng 8, UBND TP.Đà Nẵng đã có văn bản đề nghị Bộ GTVT có ý kiến về nội dung hồ sơ Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án di dời ga Đà Nẵng làm cơ sở hoàn thiện, báo cáo đề xuất cấp có thẩm quyền ở bước tiếp theo.
Đà Nẵng dự kiến chia dự án di dời ga Đà Nẵng theo 2 giai đoạn. Giai đoạn 1, dự án sẽ giữ nguyên hướng tuyến đường sắt hiện tại trên địa bàn TP.Đà Nẵng. Nhánh đường sắt cụt từ đường vòng Thanh Khê qua ga Thanh Khê về đến ga Đà Nẵng sẽ được chuyển đổi công năng thành đường sắt đô thị.
Dự án sẽ đầu tư xây dựng Nhà ga hành khách mới cách ga Đà Nẵng hiện hữu về phía Hà Nội khoảng 4,2 km - nằm trên đường sắt hiện có tại khu vực hồ Trung Nghĩa (phía trước đường vòng Thanh Khê) thuộc P.Hòa Minh, Q.Liên Chiểu.
Nhà ga hành khách có diện tích khoảng 3.000 m2, cao 10 tầng để phục vụ tác nghiệp đón tiếp hành khách đi tàu.
Dự án sẽ xây dựng quảng trường nhà ga kết hợp với công viên hồ Tây của thành phố để kết nối giao thông với các đường phố lân cận nhà ga. Diện tích công viên kết hợp với quảng trường nhà ga rộng khoảng 14.000 m2.
Ngoài ra, sẽ nâng cấp cải tạo ga Kim Liên hiện hữu tại P.Hiệp Hòa Bắc, Q.Liên Chiểu thành ga khu đoạn có tác nghiệp vận chuyển hàng hóa để phục vụ vận chuyển hàng hóa đi đến khu vực TP.Đà Nẵng với công suất xếp dỡ khoảng 500.000 tấn/năm.
Dự kiến tổng mức đầu tư dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 là 2.293 tỉ đồng, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng là 781 tỉ đồng, chi phí xây dựng và thiết bị khoảng 1.190 tỉ đồng…
UBND TP.Đà Nẵng đề xuất triển khai dự án di dời ga Đà Nẵng giai đoạn 1 từ năm 2024 - 2030, trong đó giai đoạn xây dựng từ quý 3/2026 đến năm 2030. Ga đường sắt hành khách mới sẽ hoạt động đến năm 2050.
Giai đoạn 2, dự án sẽ di dời tuyến ga, đường sắt khu vực TP.Đà Nẵng theo quy hoạch, trong đó điểm nhấn là việc xây dựng ga hành khách mới tại xã Hòa Sơn, H.Hòa Vang, TP.Đà Nẵng bao gồm ga đường sắt quốc gia và ga đường sắt tốc độ cao trên trục Bắc - Nam.
Ước tính chi phí dự án giai đoạn 2 là 3.812 tỉ đồng. Tính chung chi phí của cả dự án là 9.045 tỉ đồng, được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách nhà nước.
Bình luận (0)