Sau khi Overwatch ra mắt và thu được thành công trên phạm vi toàn thế giới, các công ty game Trung Quốc bắt đầu triển khai công nghệ "copy" để phát triển các trò chơi ăn theo game online này. Sau Thái Thản Truyền Kỳ (Legend of Titan), các công ty game Trung Quốc lại khiến giới truyền thông và cộng đồng game thủ trên toàn thế giới phải bất ngờ với sự xuất hiện của một game mobile mới "ăn theo" siêu phẩm từ Blizzard Entertainment.
Game thủ Việt lo ngại "game nhái" Overwatch cập bến Việt Nam
Theo một thành viên trong group "Cộng Đồng Game Mobile China" trên Facebook, công ty game Trung Quốc vừa hé lộ những hình ảnh đầu tiên về game mobile có lối chơi và đồ họa ăn theo Overwatch. Được biết, game mobile này vẫn trong giai đoạn phát triển và chưa trình làng, nên chúng ta chưa thể có cái nhìn cận cảnh về lối chơi.
Overwatch hiện đang là hình mẫu để bắt chước của nhiều công ty game Trung Quốc.
Tuy vậy, nhiều game thủ Việt đã bắt đầu quan ngại việc các công ty game Trung Quốc liên tục tung ra các sản phẩm ăn theo Overwatch và chúng có thể cập bến Việt Nam trong thời gian sắp tới. Bùi Lâm, một game thủ Overwatch, chia sẻ: "Việc xuất hiện ngày càng nhiều các game online ăn theo Overwatch cho thấy công nghệ làm nhái của các của công ty game Trung Quốc đã rất hoàn thiện. Mình thực sự lo ngại về về việc này. Một ngày nào đó chúng có thể cập bến Việt Nam làm hỏng hình ảnh tốt đẹp về Overwatch trong mắt game thủ Việt".
Hình ảnh về một game mobile ăn theo Overwatch mới được công bố.
Theo chia sẻ của Bùi Lâm, nếu các tựa game nhái hoàn thiện và ra mắt tại Trung Quốc, các game online này có thể sẽ nhanh chóng được đưa về Việt Nam để tận dụng sức hút của Overwatch. Khi đó, những game thủ không có điều kiện sở hữu Overwatch sẽ có những trải nghiệm "méo mó" về Overwatch từ lối chơi thiếu sáng tạo và không có chiều sâu của các tựa game nhái mang thương hiệu "hàng Tàu". Không chỉ vậy, các game nhái chắc chắn sẽ được phát triển theo hướng free to play (miễn phí giờ chơi), dẫn đến sự mất cân bằng trong game.
Truyền thống ăn theo của các nhà phát hành trong nước
Không chỉ có các công ty Trung Quốc có truyền thống ăn theo các tựa game nổi tiếng trên thế giới, ngay cả các nhà phát hành tại Việt Nam cũng thường xuyên "ké" các thương hiệu lớn khi tung game ra thị trường. Lướt qua danh sách các game mobile đang có mặt trên thị trường, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra hàng loạt game ăn theo Liên Minh Huyền Thoại (League of Legends) như LOL Arena của ME Corp hay LOL Truyền Kỳ của Soha Game.
LOL Arena, một game mobile "ké thương hiệu" Liên Minh Huyền Thoại tại Việt Nam.
Không chỉ các nhà phát hành nhỏ mới sử dụng các chiêu trò "ké thương hiệu" mà các nhà phát hành lớn cũng sử dụng các chiêu trò này rất thành thạo. Có thể kể đến như hai game mobile Contra Mobile và Dota Truyền Kỳ đang được VNG phát hành trong nước. Sau khi Lilith Games và Longtu Game bị "liên minh" Blizzard Entertainment và Valve đâm đơn kiện tại Trung Quốc, hai công ty game Trung Quốc đã bắt buộc phải đổi tên game từ Đao Tháp Truyền Kỳ thành Tiểu Băng Băng Truyền Kỳ và đền bù một số tiền không nhỏ do vi phạm bản quyền thương hiệu.
Dota Truyền Kỳ và Contra Online sử dụng "tên lạ" trên chợ ứng dụng Google Play.
Tại Việt Nam, VNG cũng chỉ còn sử dụng tên gọi Dota Truyền Kỳ trên trang chủ của trò chơi này, tên gọi của game mobile này trên Google Play đã phải đổi tên thành Đao Tháp Truyền Kỳ để tránh bị "ăn đạn" từ các ông lớn Blizzard Entertainment và Valve. Hay như Contra Online cũng chỉ được sử dụng trên trang chủ do VNG quản lý, tên gọi của game mobile này trên hai chợ ứng dụng App Store và Google Play đã được đổi tên thành CT Online.
Tạm kết
Truyền thống phát hành "game nhái" và "ké thương hiệu" của các nhà phát hành trong nước có thể sẽ mang lại lợi nhuận tạm thời nhưng nó sẽ làm ảnh hưởng lâu dài đến ngành game và thị trường game Việt Nam. Hi vọng các nhà phát hành trong nước có thể hạn chế dần dần sau đó từ bỏ hẳn việc phát hành game nhái và các chiêu trò "ké thương hiệu" để không làm ảnh hưởng xấu đến ngành game Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.
Bình luận (0)