Thể thao điện tử đưa laptop game lên tầm cao mới

Tôn Bảo
Tôn Bảo
28/09/2019 16:52 GMT+7

Từ 2016 trở về trước, laptop chơi game luôn được đánh giá cực thấp khi so sánh với máy tính để bàn. Công nghệ và cả nhu cầu sở hữu một sản phẩm như vậy không được đánh giá cao, và laptop game dường như trôi vào ngõ cụt. Thể thao điện tử bùng nổ đã đem lại cho dải thiết bị này một hơi thở mới, hồi sinh và phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết.

Thể thao điện tử phát triển không chỉ ở quy mô của các game đang thành công, mà còn được nhân lên rộng rãi ở số lượng. Qua đó, nhu cầu phải có thiết bị đủ mạnh dành cho người dùng ở tất cả các mức giá thành ngày càng nhiều. Laptop game cũng không thể thoát khỏi quy luật đó. Nếu không thay đổi, thiết bị này sẽ khó lòng cạnh tranh được với máy tính để bàn.

Mỏng, nhẹ, và mạnh mẽ

Chúng ta thường nghĩ về laptop game như là một thiết bị khiếm khuyết – đánh đổi sức mạnh cho thiết kế. Mỏng và nhẹ không đi kèm với cấu hình cao, hiệu năng mạnh. Doanh số cũng như công nghệ hạn chế đã làm cho thị trường trở nên chậm phát triển. Điểm nhấn của các cỗ máy tính xách tay cho game thủ chỉ xoay quanh cấu hình, thiết kế hầm hố, khả năng tản nhiệt.

Thể thao điện tử xuất hiện như một vị cứu tinh của laptop game. Không còn là nhu cầu chơi game đơn lẻ, nơi máy tính để bàn chiếm thế thượng phong, luôn là lựa chọn số 1 của game thủ, thể thao điện tử đòi hỏi phải có sự liên lạc, hội nhóm, kết nối giữa người chơi với nhau. Nhu cầu cho một cỗ máy tính cơ động nhưng vẫn đủ mạnh để trải nghiệm game thuộc nhóm thể thao điện tử ngày một tăng cao, qua đó thúc đẩy sự phát triển của phần cứng. Nếu như trước đây, sự đa dạng trong lựa chọn linh kiện, thiết kế cũng như tính năng là những ưu điểm mà máy tính xách tay không thể có được, thì ngày nay, mọi thứ đã thay đổi.

Trong khi các hãng sản xuất vi xử lý như Intel hay AMD liên tục cải thiện sức mạnh cho các sản phẩm di động, thì các hãng đồ họa như Nvidia cũng thành công trong việc đưa ra chuẩn Max-Q, giúp giảm bớt kích thước VGA nhưng cũng không hạ hiệu năng của sản phẩm quá nhiều. Đó là tiền đề của ngày càng nhiều cỗ máy tính xách tay cho game thủ mạnh mẽ, mỏng nhẹ và thiết kế đẹp, sang trọng ra đời, thay đổi hình ảnh “hầm hố” buồn tẻ.

Bên cạnh đó, các hãng sản xuất máy tính xách tay chuyên nghiệp cũng bắt đầu tích hợp màn hình có tốc độ quét cao, 144 hay 240Hz vào máy tính xách tay cho game thủ. Mới đây, Asus vừa công bố tại IFA rằng họ đã có chiếc laptop game đầu tiên trên thế giới được tích hợp màn hình 300Hz, cao nhất cho đến thời điểm này.

Kết quả là, năm 2019 chứng kiến sự ra đời của những dòng máy tính xách tay cho game thủ mỏng với đường viền màn hình mảnh mai, trọng lượng mỏng, chỉ dưới 2,4kg (so với 2,7kg của 2018 và trên 3kg của những năm trước), nhưng vẫn có được cấu hình khủng như vi xử lý 6 nhân 12 luồng, 16GB RAM và các VGA đủ chiến đấu với các game offline hạng nặng.

Lựa chọn đa dạng, nhiều tính năng hấp dẫn

Không dừng lại ở việc cải thiện phần cứng, mảng phần mềm cũng được các hãng sản xuất máy tính xách tay quan tâm phát triển. Mỗi một hãng đều có cho mình các phần mềm quản lý độc quyền, chuyên dụng giúp người dùng có thể quản lý thiết bị tốt nhất, kết hợp với cả điện thoại di động. Thông qua những phần mềm này, người dùng không chỉ cá nhân hóa thiết bị như chỉnh sửa màu đèn bàn phím RGB như trên các bàn phím game rời chuyên dụng, mà còn có thể điều chỉnh tốc độ quạt, ép xung vi xử lý để đạt được hiệu năng tốt nhất có thể.

Các laptop game hiện tại đã có mức giá rất cạnh tranh, với tỉ lệ giá cả/hiệu năng tốt. Sau đây là một số lựa chọn đáng giá trên thị trường của năm 2019, làm thay đổi cái nhìn của dùng về máy tính xách tay cho game thủ.

MSI GF63 2019

Trong phân khúc laptop gaming phổ thông, MSI GF63 phiên bản 2019 có lẽ là một trong những cái tên tiên phong trong việc nâng cấp cấu hình mới nhất. Máy có độ dày chỉ 21,7mm, nặng 1,86kg, cực kì cơ động cho game thủ.

MSI GF63 2019 là một trong những sản phẩm game đầu tiên sử dụng vi xử lý Intel Core H thế hệ 9, Core i5-9300H với hiệu năng cao hơn khoảng 10% so với thế hệ 8. Đồng thời, máy còn có VGA rời Nvidia GTX 1650 Max-Q 4GB, ngang ngửa với sức mạnh của GTX 1060, đủ để chiến toàn bộ các tựa game thể thao điện tử hiện nay, và cả những tựa game đồ họa nặng ở độ phân giải FullHD.

Màn hình của máy có độ phân giải FullHD với viền màn hình mỏng, và đặc biệt là tấm nền có tốc độ quét 120H, đảm bảo đem lại trải nghiệm game tốt cho game thủ, đặc biệt là ở những tựa game MOBA hay FPS đòi hỏi phải có độ mượt mà cao trong các trận chiến. Máy được bán ra với mức giá từ 24,5 triệu đồng, khá hấp dẫn ở phân khúc phổ thông.

Acer Helios 300 2019

Acer đã có một năm 2019 bận rộn với việc giới thiệu ra thị trường nhiều mẫu máy tính xách tay cho game thủ, từ phổ thông đến cao cấp. Trong đó Helios 300 2019 được đánh giá là mẫu máy đáng giá.

Bên cạnh thiết kế hiện đại, có nhiều thay đổi trong linh kiện sử dụng, sản phẩm được đánh giá cao bởi mức giá khá dễ chịu khi so với những mẫu máy trong cùng phân khúc khác. Helios 300 2019 có tông màu tổng thể đen và xanh dương, nhìn chung có thiết kế mỏng, gọn gàng so với nhóm các sản phẩm máy tính xách tay cho game thủ. Tổng thể, máy có kiểu dáng ngầu, cứng cáp và bắt mắt.

Về cấu hình, Helios 300 2019 sử dụng vi xử lý Intel thế hệ 9 và VGA Nvidia GTX 1660Ti hoặc RTX 2060, trong đó cấu hình cao cấp nhất là Intel i7-9750H, VGA Nvidia 2060, 32GB RAM, 2TB HDD và 512 SSD được cấu hình RAID 0. Điểm nhấn của máy có lẽ là màn hình 15,6 inch độ phân giải Full HD có tốc độ quét 144Hz và độ phản hồi 3ms, phù hợp với các đối tượng người dùng là game thủ thể thao điện tử. Máy được bán ra với mức giá từ 35 triệu đồng trở lên.

Asus TUF FX505DU

Dòng máy TUF của Asus thuộc nhóm sản phẩm phổ thông, và các mẫu trước đây của hãng sử dụng vi xử lý Intel. Tuy nhiên, Asus TUF FX505DU có một chút thay đổi so với trước đó, với trái tim là vi xử lý AMD Ryzen Series 3000 – 3750H, và VGA Nvidia GTX 1660Ti. Cấu hình này đảm bảo máy có thể xử lý mượt mà các tựa game online lẫn offline hiện nay.

Dù rơi vào nhóm sản phẩm dành cho người dùng phổ thông, nhưng đối với các game thủ muốn hoạt động chuyên nghiệp, TUF FX505DU vẫn là một lựa chọn đáng giá. Đó là nhờ việc máy có màn hình có tốc độ quét 120Hz, tối thiểu cho các nhu cầu trải nghiệm game đỉnh cao.

Một số người dùng sẽ lo lắng rằng việc sử dụng vi xử lý AMD sẽ làm cho máy nóng, nhưng ở thế hệ mới nhất, 3000 Series, AMD đã làm rất tốt công việc tản nhiệt của mình. Đồng thời, kết hợp với tản nhiệt chống bụi ADC và công nghệ Fan Overboost độc quyền của Asus, TUF FX505DU hoạt động mát mẻ dù chơi game trong thời gian dài. Đồng thời, hệ thống âm thanh tích hợp 7.1 cũng giúp trải nghiệm game ở các không gian mở được tốt hơn, cho dù sử dụng loa ngoài hay tai nghe. Asus TUF FX505DU có mức giá từ 24,5 triệu đồng.

Lenovo Legion Y540

Lenovo Legion Y540 được giới thiệu tại CES 2019 đầu năm nay, và cũng đã được thương mại hóa tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, các phiên bản được bán ra sẽ có chút khác biệt về cấ hình với máy trưng bày tại CES 2019. Cụ thể, Legion Y540 được trang bị vi xử lý Intel Core i thế hệ 9 và VGA rời Nvidia GTX 1650, 8GB RAM và 128GB ổ cứng thể rắn SSD kết hợp với 1TB ổ cứng truyền thống HDD.

Màn hình của máy có tốc độ quét 144Hz phù hợp cho nhiều thể loại game khác nhau, và dĩ nhiên là cũng dành cho game thủ thể thao điện tử. Ngoài ra, màn hình của Legion Y540 còn được tích hợp công nghệ Nvidia G-Sync, Dolby Vision HDR và có độ sáng 500 nits.

Để đảm bảo tản nhiệt được tốt nhất, Legion Y540 cũng được Lenovo trang bị giải pháp tản nhiệt Coldfront gồm 2 quạt tản nhiệt. Sản phẩm có nhiều cổng kết nối như USB 3.1, USB-C, HDMI 2.0, Mini-DisplayPort, LAN và cổng âm thanh 3.5mm. Legion Y540 có giá khởi điểm 22,99 triệu đồng.

Dell G5 2019

G5 5590 được Dell thiết kế hướng đến giới trẻ và cũng là mẫu laptop game tầm trung đáng cân nhắc hiện nay. Sản phẩm sở hữu cấu hình phần cứng mới nhất, với vi xử lý Intel Core i thế hệ 9 và card đồ họa rời GTX 1650, đáp ứng đầy đủ các nhu game hiện nay.

Máy có thiết kế hoàn toàn mới so với sản phẩm của những năm trước, hiện đại, mỏng, ngầu và mạnh mẽ hơn. Vẫn là tông màu xanh dương xám như truyền thống, nhưng G5 5590 2019 đã cho thấy sự ảnh hưởng mạnh mẽ từ triết lý thiết kế của Alienware ở nhóm sản phẩm cao cấp.

Phần âm thanh cũng được Dell quan tâm hơn với công nghệ tăng cường Nahimic Sound Center nâng chất lượng âm thanh thêm một bậc cho nhu cầu giải trí. Máy được trang bị phần mềm Alienware Command Center để giúp tối ưu tài nguyên của hệ thống, thay đổi thiết lập theo ý thích cá nhân để đảm bảo trải nghiệm game được tốt nhất. Dell G5 2019 có mức giá khởi điểm từ 26 triệu đồng, với cấu hình Core i5-9300H, GTX 1650, 8GB RAM và 256GB ổ cứng SSD.

Trên đây là những cỗ máy tính chơi game tầm trung cực kì phù hợp cả về cấu hình và giá thành cho những bạn muốn thi đấu thế thao điện tử chuyên nghiệp. Phần cứng của những thiết bị này đảm bảo sẽ còn phù hợp cho các nhu cầu tranh tài đỉnh cao trong khoảng 3 năm nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.