Cảm nhận phim Free to play: Giải phóng tiềm năng eSports

25/03/2014 17:00 GMT+7

“Cơ hội để trở nên giỏi nhất thế giới ở lĩnh vực nào đó, là thứ mà bạn không dễ gì có được trong cuộc đời,” Hyhy.


Bộ phim tài liệu Free to play do hãng Valve sản xuất.
(Phim có cả phụ đề tiếng Anh và tiếng Việt trong phần Captions)

Game thủ chuyên nghiệp - con đường chông gai

Free to play là bộ phim tài liệu về ba game thủ chuyên nghiệp Benedict "HyHy" Han Yong Lim, Clinton "Fear" Loomis và Danil "Dendi" Ishutin. Phim mô tả hành trình đến với giải The International I - đã gây tiếng vang trên toàn thế giới về giá trị giải thưởng "khủng" dành cho game Dota 2 vào năm 2011 (tổng giải thưởng 1,6 triệu USD). Dựa trên bối cảnh đó, bộ phim đã lột tả ước mơ theo đuổi con đường chơi game như những vận động viên thể thao chuyên nghiệp các game thủ.

Cảm nhận phim Free to play: Giải phóng tiềm năng eSports

Nhiều game thủ đam mê eSports hẳn có cùng suy nghĩ và ước mơ một ngày nào đó có thể kiếm tiền và sống bằng việc chơi game. Valve đã khéo léo lồng ghép những cảnh sinh hoạt đời thường của Hyhy, Fear và Dendi vào F2P, xen lẫn là các trận đánh kịch tính giữa các đội tuyển. Qua đó, bộ phim cho khán giả thấy rõ một vận động viên eSports chuyên nghiệp sinh sống, làm việc và thi đấu như thế nào.

Đã dấn thân theo nghiệp eSports, ai lại không muốn được thi đấu với hàng ngàn khán giả theo dõi? Ai mà không muốn giành được chiến thắng để chứng tỏ mình là người giỏi nhất? Cùng với danh vọng đó là những giải thưởng tính đến triệu USD. Đó đều là những suy nghĩ của mọi game thủ muốn theo đuổi con đường chuyên nghiệp.

Cảm nhận phim Free to play: Giải phóng tiềm năng eSports

Mỗi nhân vật trong phim là mỗi hoàn cảnh, mỗi câu chuyện khác nhau. Nhưng Hyhy, Fear và Dendi đều có điểm chung là đam mê game. Nếu Dendi vì mất bố mà đến với game thì Fear lại định hướng từ rất sớm cho bản thân rằng muốn kiếm tiền từ việc chơi game. Còn đối với Hyhy thì game là một niềm đam mê khó mà từ bỏ được.

Nhưng thật sự theo đuổi ước mơ chẳng phải là việc dễ dàng. Fear, Hyhy và Dendi đều vấp phải những khó khăn trong cuộc sống. Fear bị mẹ đuổi ra khỏi nhà vì suốt ngày dán mặt vào máy tính chơi game. Hyhy thì sống trong áp lực của gia đình, khi ba mẹ anh đều ít ăn học nên họ mong anh sẽ trở thành một người thành công, giỏi giang chứ không phải trở thành game thủ chuyên nghiệp.

Dendi có lẽ khác biệt hơn một chút. Game giúp Dendi không phải suy nghĩ về người bố quá cố, giúp anh học cách đứng dậy. The International 2011 sẽ là giải đấu để anh chứng minh được sự trưởng thành của mình, cũng như quyết tâm đóng góp điều gì đó cho gia đình.

Cảm nhận phim Free to play: Giải phóng tiềm năng eSports

Câu chuyện đời thường về ý chí, nghị lực của ba chàng trai cùng những thành quả mà họ gặt hái được là nội dung chính của bộ phim. Free to play đã thành công khi trong việc truyền tải thông điệp "đường lên đỉnh vinh quang không có chỗ dành cho những kẻ yếu đuối, tự mãn và thiếu nghị lực".

Những điểm nhấn thú vị

Điểm nhấn đầu tiên nằm ngay ở tiêu đề phim: Free to play. Ngoài ý nghĩa thông thường là mô hình chơi miễn phí mà Dota 2 đang áp dụng, cũng là hình thức chơi game đang thịnh hành hiện nay, tựa đề bộ phim còn gửi gắm một ý nghĩa khác. Free to play còn có thể hiểu là "Tự do chơi game". Đây là một sự tự do chính đáng bởi Dota 2 như nhiều game eSports khác (Liên minh huyền thoại, Counter strike, FIFA, PES…) là những môn thể thao điện tử, được tổ chức bài bản như những môn thể thao chính thống, có vận động viên, huấn luyện viên, trọng tài, giải thưởng và đặc biệt là có khán giả hâm mộ. Một loại hình giải trí như vậy nên được ủng hộ hết mình để phát triển.

Cảm nhận phim Free to play: Giải phóng tiềm năng eSports

(Ảnh: Somegadgetguy)

Phim có nhiều điểm nhấn thú vị khác trong mạch truyện. Điển hình là nhận định của Dendi cho rằng thể thao điện tử là trò chơi đấu trí ("mind games"), đòi hỏi bạn phải có một tinh thần mạnh mẽ và vững vàng. Trận chung kết của giải đấu có thế trận nghiêng hẳn về EHome (Trung Quốc) nhưng Dendi đã giúp cả đội lật ngược tình thế nhờ sự nhanh trí, sáng tạo và bản lĩnh của mình.

Một chi tiết thú vị khác là phần nói về Dendi có khả năng micro phím giỏi nhờ biết chơi đàn piano do mẹ dạy. Đoạn phim quay cảnh Dendi lướt bàn phím game trên nền nhạc cổ điển thể hiện được cái hồn của game thủ trong quá trình thi đấu. Cảnh phim gợi lên hình tượng, các game thủ, khi thực sự sống với đam mê của mình, hòa nhịp vào game thi đấu, không khác gì những nghệ sĩ đích thực.

Trong khi đó, nhân vật HyHy gợi nhiều suy nghĩ về eSports tại đảo quốc Singapore, quê nhà của anh. Là quốc gia nổi tiếng với những giải eSports nổi tiếng như Vòng chung kết thế giới WCG 2005 hay những hội thảo game như Game Convention Asia, nhưng tại đây vẫn còn những suy nghĩ của thế hệ cũ như cha của HyHy. Ông vẫn cho rằng thi đấu game không phải là nghề thực sự,  và muốn con trai theo đuổi những nghề kiếm được nhiều tiền và được xã hội trọng vọng.

Cảm nhận phim Free to play: Giải phóng tiềm năng eSports

Đó là điều dễ hiểu. Bậc cha mẹ nào chẳng mong con cái có cuộc sống sung túc nhàn hạ. Bộ phim muốn nhắn nhủ, du sao thì quyền chọn nghề nghiệp nằm ở quyết định riêng của mỗi người. Các bậc phụ huynh, thay vì "gò ép" con cái theo những khuôn mẫu do mình đặt ra, thì nên tôn trọng lựa chọn của chúng, giúp đỡ định hướng cho chúng để phát triển đam mê và ước mơ của mình.

Từ nước láng giềng Singapore, Free to play sẽ khiến các game thủ Việt dễ liên tưởng đến eSports nước nhà. eSports vẫn còn trong giai đoạn hình thành và phát triển, nhưng đã chứng tỏ nhiều tiềm năng. Đã có những bước đi rất vững chắc như WCG, AIG (Asian Indoor Games) trước đây và sau này là những doanh nghiệp bày tỏ sự đầu tư nghiêm túc cho thể thao điện tử như VTC, như VED. Rõ ràng, Free to play, không ít thì nhiều, sẽ tạo cảm hứng cho các game thủ, các doanh nghiệp game cùng chung tay thúc đẩy thể thao điện tử Việt Nam phát triển.

Lời kết

Nhiều người cho rằng hãng Valve dùng Free to play để quảng bá cho giải The International lần 4 sắp tổ chức vào tháng 8.2014 tại Mỹ cũng như quảng cáo hình ảnh cho Dota 2. Vâng, đó là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, dù mục đích chính của nhà làm phim là gì đi nữa, bộ phim đã làm rất tốt một nhiệm vụ là cung cấp một cái nhìn tổng quát, chân thực và đầy nhân văn về khái niệm "Thể thao điện tử".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.