Chiến thuật đổi đường - Xu thế trong Liên Minh Huyền Thoại

20/05/2015 14:30 GMT+7

Khi tướng đường trên không còn phải bám dính một chỗ, đường dưới đã ít đi những kèo đấu tay đôi khô máu, thì giờ là lúc để rảo quanh bản đồ và thi xem ai kiểm soát mục tiêu tốt hơn.

Đổi đường hiện nay đã quá phổ biến và là một chiến thuật bắt buộc phải thực hiện ở tất cả các trận đấu chuyên nghiệp. Độ hiệu quả, cũng như lợi thế mà nó mang lại thực sự rất đáng nể, các đội tuyển nếu có thể thực hiện tốt khâu này thì hầu hết luôn giành được chiến thắng.

Dù đã xuất hiện rất lâu, qua bao lần meta thay đổi, sự nổi lên hoặc biến mất của biết bao vị tướng khác nhau, nhưng đổi đường vẫn luôn là chiến thuật cốt lõi đối với bất kỳ đội tuyển chuyên nghiệp nào. Hãy cùng Thanh Niên Game phân tích nguyên nhân nào mà chiến thuật này lại lợi hại đến vậy.

Tại sao phải đổi đường?

Đổi đường là một chiến thuật cực kỳ cơ bản trong Liên Minh Huyền Thoại, thông dụng nhất là việc một đội không muốn hỗ trợ và xạ thủ của mình phải đối đầu với đường dưới của địch thủ. Thường là do họ đang sử dụng những xạ thủ thiên đánh về cuối game như: Jinx, Vayne, Kog’maw, v.v. hoặc cặp đôi phía bên kia mạnh hơn. Đơn giản cứ cho xạ thủ của mình đi đường khác để có thời gian farm an toàn, chờ có đủ cấp độ và trang bị nhằm thảnh thơi hơn ở giai đoạn sau.

Ở những trận đấu xếp hạng đơn, đổi đường gần như không tồn tại, vì người chơi thường thích đối đầu trực tiếp và thử thách kỹ năng của bản thân, kể cả trong những kèo đấu khó. Đối với những đội tuyển chuyên nghiệp, nơi chiến thắng là tất cả, không có chỗ cho sự ganh đua cá nhân, vì thế đổi đường luôn là thứ mà mọi tuyển thủ phải tuân thủ và thực hiện rất nghiêm túc.

Ví dụ như ván 2 của loạt trận chung kết LCS Bắc Mỹ giữa Team SoloMid và Cloud9, TSM lựa chọn cặp đôi xạ thủ - hỗ trợ, Kalista - Kennen, trong khi bên phía Cloud9 lại là Sivir cùng Nautilus, chắc chắn không có cửa nào cho WildTurtle và Lustboy có thể đương cự lại. TSM đã có quyết định cho xạ thủ của mình lên đường trên, đổi Maokai xuống dưới làm "vật tế thần" nhằm bảo đảm chắc chắn chủ lực của họ không bị hành nát từ quá sớm.

Đổi đường - Xu thế trong Liên Minh Huyền Thoại

Kalista yên ổn có chỉ số lính rất tốt vì không phải đi cùng đối thủ

Đối với đội tuyển muốn đổi đường, họ cần phải quyết định nhanh và có thông tin đầy đủ để tránh bị bắt bài. Sẽ thực sự là thảm họa nếu như bạn vẫn phải gặp phải kèo đấu khó khi đối phương cũng đổi ngược lại y như vậy. Vì thế hiện nay việc cắm mắt sâu lúc đầu vô cùng phổ biến.

Đổi đường - Xu thế trong Liên Minh Huyền Thoại

AHQ cắm mắt hẳn trong sân nhà EDG để biết có đổi đường hay không

Việc đổi đường luôn làm khó cho người đi đường trên khi họ thường phải 1 chấp 2. Vì vậy trong giai đoạn đầu, cái cần hướng tới không phải tiền mà chính là kinh nghiệm, chỉ cần không thua thiệt về cấp độ thì có thể gỡ gạc lại kinh tế rất nhanh, chúng ta thường thấy họ cắm cúi trong rừng cũng vì lý do này.

Trong meta hiện tại, những vị tướng đường trên đều có khả năng tự sinh tồn rất tốt, có khả năng hồi phục như: Maokai,Vladimir, Hecarim, v.v. nếu không thì phải sở hữu những chiêu thức để ăn lính từ xa kiểu: Rumble, Gnar, Lissandra, v.v. để tránh không bị thọt chỉ số farm quá nhiều.


Mundo trong tay Koro1 rất thoải mái vì có phi dao từ xa

Biến đổi theo meta

Theo thời gian, những người chơi chuyên nghiệp đã dần dần nghĩ ra nhiều biến tấu hơn cho chiến thuật này. Họ nhận ra rằng không nhất thiết cứ phải để hỗ trợ phải kè kè đi theo bảo vệ chủ lực nếu đổi đường thành công. Trong hầu hết trường hợp, người chơi đường trên luôn thua cấp độ so với xạ thủ bên kia, do vậy áp lực gây ra gần như có thể bỏ qua, vị trí hỗ trợ tốt nhất nên đảo đi sang các đường khác để trợ giúp đồng đội hoặc kiểm soát tầm nhìn.

Trong meta hiện nay những tướng đường trên đóng vai trò cực lớn, không những là tuyến chắn sát thương chính mà họ còn đảm nhận luôn việc nắm giữ nhịp độ trận đấu. Một thế trận đang cân bằng có thể bị đảo ngược hoàn toàn chỉ với một pha Dịch Chuyển chính xác. Nếu đổi đường và phải chấp 2, người đi đường trên luôn phải đặt mình vào những tình huống nguy hiểm có thể bị từ 3 tới 4 kẻ thù sẵn sàng băng trụ tiêu diệt, kể cả có là tuyển thủ giỏi đến thế nào chăng nữa thì vẫn phải buông tay đầu hàng.

Lối đánh đổi đường hiện tại đòi hỏi người đi rừng và hỗ trợ phải biết khi nào để phản gank, tránh trường hợp bị đối thủ lăn quả cầu tuyết khi liên tục có mạng.


Dyrus thường xuyên bị chăm sóc trong các trận đấu của TSM

Với người đi rừng và hỗ trợ liên tục đảo cùng nhau, tìm kiếm cơ hội gank các đường hoặc tập hợp để ép chết một ai đó trong trụ, nó biến những kèo đấu kỹ năng gần như biến mất, thay vào đó là hai đội thi xem ai có khả năng đọc bản đồ tốt hơn. Việc này giống như kiểu lấy thịt đè người, ỷ đông hiếp ít, kỹ năng cá nhân là vô nghĩa trước số lượng áp đảo tuyệt đối.

Lấy ví dụ trận đấu giữa Besiktas e-Sports và SKT T1, vì là đội chủ động đổi đường nên các vị trí BJK tập hợp lại rất nhanh, sau đó họ ùa ra đường giữa hạ gục Azir trong tay Faker. Tuy ở đây người đi đường giữa của Hàn Quốc có hơi chủ quan nhưng đó cũng là minh chứng rất rõ ràng lợi ích của việc đổi đường đúng cách.

Đổi đường - Xu thế trong Liên Minh Huyền Thoại

Bị tới 4 người đuổi đánh thì ai cũng phải nằm xuống thôi

Một tình huống khác rõ ràng hơn là trận bán kết đầu tiên giữa AHQ và Edward Gaming. Tuy bên phía đội tuyển Đài Loan đã đoán được ý định muốn băng trụ của đối thủ, nhưng do không đủ nhân lực cũng như thua thiệt cấp độ nên dù rất cố gắng, họ vẫn phải bỏ lại tới 2 mạng vào tay xạ thủ Deft. Đây cũng chính là một nét chiến thuật rất độc đáo của EDG, trong giai đoạn đổi đường, khi đi gank họ luôn dùng số đông vượt trội hơn đối thủ để đảm bảo có lời nếu giao tranh nhỏ nổ ra.


Với 2 điểm hạ gục dành cho xạ thủ từ sớm, không khó để EDG lăn quả cầu tuyết

Việc đổi đường thường kết thúc trong lần về nhà mua đồ đầu tiên, bên phía yếu hơn lúc này đã có đủ trang bị để có thể đi tay đôi với đối thủ, thậm chí nếu có mạng thì sẽ biến thành thế trận một chiều. Meta của Liên Minh Huyền Thoại hiện nay có thể nói 50% chiến thắng nằm ở việc đội tuyển nào có thể bảo vệ mục tiêu tốt hơn trong giai đoạn đầu, nhất là đường trên và rừng.

Lời kết

Là một khởi đầu rất phổ biến nhưng có rất nhiều biến thể và cải tiến, tùy theo từng khu vực và trình độ cá nhân các tuyển thủ mà triển khai khác nhau, việc đổi đường bây giờ cực kỳ đa dạng và mang dấu ấn chiến thuật đậm nét. Nó minh chứng rằng Liên Minh Huyền Thoại đang càng ngày trở nên có chiều sâu hơn.

Chưa ai có thể nói trước liệu những người chơi chuyên nghiệp sẽ còn nghĩ ra chiêu trò độc đáo nào để giành chiến thắng, liệu một ngày nào đó chúng ta sẽ thấy có tới... 2 người đi rừng hoặc dùng xạ thủ - hỗ trợ để đè chết người chơi đường giữa chăng, tất cả đều có thể.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.