CKTG mùa 2015: Riot Games đang thành công trong việc làm lại tướng ?

23/10/2015 12:00 GMT+7

Với việc tạo ra một meta bớt đi những vị tướng chống chịu, Riots Games đã khiến Chung kết Thế Giới mùa 2015 hấp dẫn hơn rất nhiều. Nhưng liệu đó đã phải là bước đi đúng đắn?

Chưa có một kỳ Chung kết Thế Giới nào ẩn chứa nhiều bất ngờ như năm nay. Hàng loạt đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại mạnh phải dừng bước sớm, những con bài chẳng ai nghĩ tới như Veigar hay Tahm Kench liên tục xuất hiện và trở thành những lựa chọn cực kỳ hiệu quả. Riot Games có vẻ đã rất thành công trong việc tạo ra một giải đấu hấp dẫn với nhiều đột biến trong khâu cấm chọn, nhưng liệu nó có thực sự tuyệt vời như vẻ ngoài?

Thoát khỏi meta đỡ đòn nhàm chán

Phiên bản 5.18 đang được sử dụng tại Chung kết Thế Giới mùa 2015 có thể nói là một sự cố gắng rất lớn của Riot Games nhằm mang lại sự đột biến về lối chơi.

Nếu cách đây không lâu tướng đỡ đòn vẫn đang thống trị meta và phù phép Quỷ Lửa tràn ngập trong rừng, thì nay các đấu sĩ nhiều sát thương mới là sự lựa chọn hàng đầu. Nhịp độ trận đấu nhanh hơn hẳn, nhiều màn solo tay đôi mãn nhãn xảy ra thường xuyên tại đường trên. Hiển nhiên khán giả đều muốn thưởng thức các cao thủ hàng đầu thế giới phô bày kỹ năng hơn là nhìn một đàn trâu nước húc nhau đầy buồn ngủ.


Smeb nhảy múa trên chiến trường với Fiora

Việc giảm sức mạnh các tướng đỡ đòn cũng như việc các đấu sĩ được cải tiến mạnh mẽ cũng phần nào ảnh hưởng tới các vị trí khác. Phù Phép Quỷ Lửa lép vế hơn hẳn Cổ Kiếm khi hiện nay Elise mới là sự lựa chọn số 1 để đi rừng. Nữ Hoàng Nhền Nhện nằm trong top 3 tướng có số lần cấm/chọn nhiều nhất giải, vượt hẳn Rek’Sai và Gragas.

Thậm chí Lee Sin cũng quay trở lại đầy thuyết phục vì sự đa dụng của mình. Đường trên dần dần lấy lại vị thế chủ lực hay nói đúng là đang làm quá xuất sắc nhiệm vụ gánh đội. Chuyện một Darius tung hoành trong giao tranh đoạt mạng đối thủ lấy Penta Kill xuất hiện liên tục, điều chắc chắn sẽ không xảy ra nếu Shen hoặc Maokai vẫn còn trong thời hoàng kim.


Pha Penta Kill đầy may mắn của Ball

Tướng đỡ đòn ít đi, đồng nghĩa với sự xuất hiện trở lại của các pháp sư dồn sát thương. Trong những ngày thi đấu vừa rồi, không phải Azir, Viktor hay Twisted Fate cất tiếng nói tại đường giữa, mà chính một sự lựa chọn siêu dị đến từ Bắc Mỹ - Veigar mới là kẻ tạo ra nhiều đột biến nhất tại Chung kết Thế Giới mùa 2015.

Bậc Thầy Tiểu Quỷ từ chỗ chỉ là con bài bí mật của Cloud9 nay đã trở thành một thế lực đáng sợ. Khả năng đánh hòa đường dễ dàng, kỹ năng khống chế diện rộng khó chịu và nhất là chiêu cuối "một phát chết luôn" đã khiến Veigar trở thành ác mộng thực sự. LeBlanc sau đó đột nhiên được trọng dụng để khắc chế ngược lại Veigar, cho thấy sự đa dạng trong chiến thuật và muôn vàn cách hóa giải lẫn nhau giữa các đội tuyển hàng đầu thế giới.

Đường trên, đường giữa nổi bật thì xạ thủ cũng không chịu kém. Nếu như lúc trước vị trí này phải chịu cảnh lép vế vì lượng chống chịu quá dày của meta đỡ đòn, thì nay với việc các đấu sĩ giàu sát thương lên ngôi, xạ thủ đã được đặt đúng với vai trò của mình - kẻ một mình gánh cả đội tới chiến thắng.


NL đặt vé cho Doublelift về nước sớm

Hẳn mọi người chưa thể nào quên pha Jinx trong tay NL quét sạch cả đội Counter Logic Gaming tại vòng bảng. Khẩu Pháo Nổi Loạn hiện giờ đang được hưởng lợi nhiều nhất từ meta vì tầm bắn xa và khả năng vét mạng thần thánh của mình. Chiến thuật Juggermaw cải tiến với Lulu cộng một chủ lực tay dài đang quá mạnh tại Chung kết Thế Giới năm nay.

Việc các đội tuyển thường xuyên mang hai Dịch Chuyển và đổi trụ xoành xoạch khiến đường dưới đột nhiên yên bình một cách kỳ lạ, quá thích hợp cho các xạ thủ đánh chậm tích đồ rồi bắn cả thế giới trong giai đoạn sau.

Vẫn còn nhiều bất ổn về chất tướng

Tuy đã làm tăng sự hấp dẫn cũng như phong phú hơn các lựa chọn tại Chung kết Thế Giới mùa 2015, tính tới sau loạt trận tứ kết đã có tới 72 tướng được đem ra sử dụng (cả mùa 2014 chỉ tổng cộng 60), nhưng vẫn còn đó rất nhiều điều cần phải nói, nhất là trong vấn đề cấm chọn.

Đầu tiên Riot Games đã quá gấp gáp để tạo ra một phiên bản "hấp dẫn hơn" dành riêng cho giải đấu lớn nhất trong năm. Họ nhận thấy sự nhàm chán trong lối chơi của các đội tuyển khi có quá nhiều tướng đỡ đòn ở cả đường trên lẫn trong rừng.

Do đó hàng loạt đấu sĩ được tăng sức mạnh trực tiếp hoặc làm lại bộ chiêu thức, liên tục từ các phiên bản 5.14 đến 5.17 có tới bốn vị tướng được tái cơ cấu theo chiều hướng hoàn toàn khác, ba trong số đó ở đường trên và "xạ thủ" Mordekaiser. Sau đó là một loạt án tử nhằm thẳng vào tướng đỡ đòn như Maokai, Shen, v.v. Việc thay đổi cán cân sức mạnh vô tội vạ trong một quãng thời gian ngắn đã khiến các đấu sĩ mạnh kinh khủng, kéo theo hàng loạt biến cố khác.

Gangplank đang quá bá đạo khi có tỉ lệ cấm và chiến thắng 100% (Ảnh: Riot Games)

Đường trên hiện giờ là vương quốc riêng của các tướng sát thương vật lý. Chúng áp đảo một cách cực kỳ kinh hoàng với bộ chiêu thức được làm lại. Riot Games rõ ràng đã không tính trước được tầm ảnh hưởng của Darius cũng như Fiora đối với cục diện trận đấu. Tuy họ đã cố gắng giảm bớt sức mạnh của chúng ở phiên bản 5.20, nhưng tại Chung kết Thế Giới mùa 2015, "lũ" quái vật này cứ như vô đối vậy.

Đó là còn chưa nói đến Gangplank và Mordekaiser, hai vị tướng đang có tỉ lệ cấm/chọn tuyệt đối trong tất cả các trận đấu. Nếu như tên cướp biển vùng Saltwater đã chứng minh độ bá đạo rộng khắp tại các máy chủ trên thế giới, Mordekaiser thậm chí còn khủng hơn, đơn giản là các đội chưa tìm ra cách khắc chế quân bài này.

Nếu LeBlanc có thể trị Veigar, Caitlyn thả diều được Darius hay dùng Riven để khống chế Fiora, v.v. thì Gangplank lại là câu chuyện khác. Hắn ta chẳng mạnh khi đi đường, không có kỹ năng khống chế cứng và chống chịu cũng yếu, nhưng khả năng tạo đột biến trong giao tranh của vị tướng này lại quá kinh dị.

Gần như không có cách nào chống lại một pha combo Thùng Thuốc Súng [E] kết hợp Đàm Phán [Q] trong tay các tuyển thủ kinh nghiệm. Đây là sát thương lỗi khi vừa có thể chí mạng lại còn bỏ qua giáp. Nó khá giống với thời kỳ Nidalee phi giáo một lần nửa bình máu đối thủ vậy, cực kỳ vô lý và mang nặng tính hên xui.


Trận đấu hiếm hoi Gangplank được thả

Điều tương tự cũng xảy ra trong khu rừng, tuy Quỷ Lửa bị giảm sức mạnh khá nhiều, phù phép Cổ Kiếm xuất hiện đã giúp rất nhiều sát thủ ra đời ở mức tỉ lệ có thể chấp nhận được. Đến khi Riot Games cố gắng tìm cách tạo thêm đột biến bằng việc đem Elise trở lại, mọi chuyện mới trở nên khá bất trị.

Nếu nhìn sơ qua khu rừng hiện tại, chúng ta có thể dễ dàng nhận ra chỉ có bốn cái tên xuất hiện liên tục, đó là Elise, Rek’Sai, Gragas và Lee Sin. Sắp tới Gragas còn bị khóa hết phần còn lại của giải, do đó Elise chắc chắn sẽ tiếp tục là lựa chọn buộc phải giành lấy bằng mọi giá.

Việc luôn phải cấm đi hai vị tướng lỗi đã khiến khâu chiến thuật trước trận đấu bị giảm đi rất nhiều, đối với những đội phải chọn sau, họ buộc lòng phải cấm Gangplank và đôi khi cả Mordekaiser nếu chưa sử dụng thành thục. Điều này vô tình để hở ra rất nhiều con bài tủ cho đối phương, nhất là đối với những đội yếu hơn điều này lại càng tệ.

Chúng ta có thể lấy ví dụ trận đấu thứ ba giữa Origen và Yoe Flash Wolves tại tứ kết. Tuy không thể phủ nhận xPeke và đồng đội hơn hẳn đối thủ về mặt chiến thuật, nhưng nếu Yoe Flash Wolves không có quá ít lượt cấm do phải ở đội đỏ, họ chưa chắc đã thua tan nát trước bộ ba Anivia, Kalista và Tahm Kench như vậy, mặc dù đã biết trước Chim Băng rất khó chịu trong tay "thánh Backdoor".


Bộ 3 đặt tường - nuốt - nhả - kéo

Lời kết

Tuy vẫn còn nhiều bất ổn về chất tướng cũng như phiền phức trong giai đoạn cấm chọn, chúng ta vẫn không thể phủ nhận Chung kết Thế Giới mùa 2015 thực sự là một giải đấu cực kỳ đa dạng về cả chiến thuật lẫn phong cách của các đội tuyển, chất lượng chuyên môn cao và nhiều bất ngờ hơn hẳn.

Tất cả những đội tuyển còn sót lại tới giờ này đều là tập hợp các cá nhân kiệt xuất, chắc chắn một vài khó khăn nho nhỏ về chất tướng sẽ không thể làm khó được họ. Chỉ còn vài lượt đấu nữa và cả thế giới sẽ vinh danh nhà vô địch, hãy cứ tận hưởng không khí tuyệt vời chỉ có một lần trong năm này nhé.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.