Cuộc chiến "nhân bản" game mobile: Blizzard, Lilith Games và uCool

26/03/2015 14:18 GMT+7

DOTA Truyền Kỳ đang "mắc kẹt" trong tình huống dở khóc, dở cười khi các nhà phát triển đua nhau đi...kiện vì vi phạm bản quyền.

Blizzard kiện Lilith Games

Blizzard Entertainment - cha đẻ của 3 dòng game kinh điển Starcraft, WarcraftDiablo, đã khởi kiện nhà phát triển Trung Quốc, Lilith Games, vì vi phạm bản quyền đối với trò chơi Soul Clash (hay còn gọi là DOTA Legend hay DOTA Truyền Kỳ do VNG phát hành tại Việt Nam).

Hình ảnh Night Elves, Tauren của DOTA Truyền Kỳ được cho là "vay mượn" từ World of Warcraft. (Ảnh: Soul Clash)

Trò chơi được cho là "vay mượn" những yếu tố giống với game trực tuyến World of Warcraft, bao gồm nhân vật Night Elf, Tauren và Pandaren. Thậm chí hình ảnh quảng cáo giống "một cách kỳ lạ" với nhân vật Sylvanas Wildrunner nổi tiếng trong cốt truyện Warcraft. Hiện tại Blizzard đang khởi kiện Lilith Games tại Đài Loan và dự kiến sẽ tiếp tục theo kiện tại Trung Quốc.

DOTA Truyền Kỳ cực kỳ nổi tiếng tại Trung Quốc, đánh bật các game mobile của Tencent để leo lên vị trí top bảng grossing game, với hơn 2 triệu người chơi và doanh thu 1 triệu USD (tương đương 21 tỷ đồng) ngày.

Trò chơi đã được phát hành tại nhiều quốc gia, châu lục khác nhau như Dot Arena (phát hành bởi Fun Plus) tại Đông Nam Á, DOTA Truyền Kỳ (VNG phát hành) tại Việt Nam, Soul Clash (Lemon Game) tại Đài Loan và AllStar Heroes tại thị trường Châu Âu.

Lilith Games kiện uCool

Cùng lúc đó, Lilith Games cũng đã đệ đơn kiện nhà phát triển game của Mỹ, uCool, vì cho rằng trò chơi Heroes Charge giống game...DOTA Truyền Kỳ của mình.

Bạn có thể phân biệt game nào là DOTA Truyền Kỳ và Heroes Charge? (Ảnh: Gamasutra)

CEO của Lilith Games, Xinwen Wang, cho biết "Heroes Charge giống y hệt DOTA Truyền Kỳ về các điều luật, nhân vật, thậm chí cả về giao diện người dùng, vì vậy chúng tôi cho rằng trò chơi đã sao chép mã nguồn từ game gốc của chúng tôi."

Lilith Games công bố những bức ảnh cho thấy sự giống nhau của DOTA Truyền Kỳ Heroes Charge. Thậm chí nhà phát triển game Trung Quốc còn tung video làm bằng chứng. Theo đó, các nhà phát triển Lilith Games đã viết một đoạn code ẩn trong game DOTA Truyền Kỳ. Bằng cách gõ liên tục vào một vị trí nhất định trong Heroes Charge (uCool) thì sẽ xuất hiện dòng thông báo mang tên nhà sản xuất "LILITH GAMES."


Vụ việc dấy lên hồi chuông báo động về vi phạm bản quyền và quyền sở hữu trí tuệ trong mảng game di động. Thậm chí có sẵn những khóa học trên mạng như Udemy, hướng dẫn cách sao chép game di động phổ biến với giá chỉ 127 USD (khoảng 3 triệu đồng).

Ảnh chụp màn hình
 
Thanh Niên Game sẽ tiếp tục cập nhật diễn biến của vụ kiện này đến độc giả trong những phần tin sau. Các bạn nhớ đón xem!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.