[Đánh giá] Agarest: Generations of war - Chiến cuộc truyền kỳ

05/12/2013 19:00 GMT+7

Đối với dân chơi console thì Agarest: generations of war không phải là một cái tên xa lạ, dù khi đó trò chơi thường được biết đến với cái tên Record of agarest war hơn.

Với những tín đồ PC thì dĩ nhiên, họ chẳng biết Agarest là xứ sở nào hết. Rồi “một ngày đẹp trời”, hãng phát hành Ghostlight của Anh quốc “nổi hứng” mang trò chơi lên PC. Và thế là chúng ta có cơ hội trải nghiệm một game nhập vai Nhật Bản (JRPG) hiếm hoi xuất hiện trên “vùng đất của chuột và bàn phím”.

Nhìn chung, Agarest: Generations of war (AGW) có lối chơi tương tự các trò nhập vai - chiến thuật (hay còn gọi tắt là SRPG) cùng thể loại, nên nếu là một “cựu binh”, bạn sẽ nắm bắt rất nhanh. Còn nếu không? Chẳng sao cả vì game có phần hướng dẫn khá chi tiết để bạn làm quen. AGW cũng có những khác biệt để làm nên nét riêng cho mình, đó là việc trò chơi tách riêng di chuyển và hành động nhằm áp dụng chức năng liên kết nhân vật, có thể nói đây là một sự sáng tạo khá hay của AGW.

1. Tính chiến thuật cao

Trong trận đấu, mỗi nhân vật có một số ô liên kết đặc biệt, nếu đồng đội đứng vào những ô này, họ sẽ được “liên kết” với nhân vật đó. Các nhân vật đã “bắt cặp” với nhau sẽ thực hiện một chuỗi hành động liên tiếp mà không cần chờ đến lượt.

Chức năng này có rất nhiều ý nghĩa: chẳng hạn như một nhân vật có chỉ số Agility (nhanh nhẹn) thấp vẫn có thể hành động ngay nhờ “ăn theo” một nhân vật nhanh nhẹn hơn. Hay bằng cách thực hiện hành động kế tiếp, bạn có thể kéo một nhân vật ra khỏi vị trí nguy hiểm (bị bao vây chẳng hạn). Tuy nhiên, ứng dụng quan trọng nhất của chức năng liên kết nhân vật, chắc bạn cũng đoán ra rồi, là để thực hiện các đòn liên hoàn.

 

2. Đòn liên hoàn hoành tráng

Nói đến các đòn liên hoàn (combo) trong game thì chúng thật sự là những màn... "hội đồng tàn nhẫn”. Thử tưởng tượng bạn liên kết khoảng 5, 6 nhân vật lại với nhau, mỗi nhân vật lại có thể tung ra từ 2, 3 chiêu thì kết quả sẽ thế nào?

Nhiều khi bạn còn thấy “tội nghiệp” đối thủ vì chỉ biết đứng im mà “chịu đòn” đến tối tăm mặt mũi ấy chứ. Nhưng hãy cẩn thận, bạn có thể “đánh hội đồng” kẻ thù thì chúng cũng có thể làm như vậy với bạn. Dĩ nhiên là máy không thể thông minh như người, nhưng nếu bất cẩn thì bạn cũng sẽ phải “ôm hận”.

 

3. Kỹ năng đa dạng

Góp phần lớn làm cho những đòn liên hoàn trở nên cực kỳ “đã mắt” là hệ thống kỹ năng phong phú và đa dạng. Chúng có nhiều loại như kỹ năng thường, đặc biệt (các “chiêu cuối” rất hoành tráng), bị động (kích hoạt dưới một điều kiện cụ thể). Điểm hay là những kỹ năng có thể được kết hợp với nhau theo những trình tự nhất định để tạo thành các Art (là các chiêu kết hợp có sức mạnh rất khủng). Art có thể do một hay nhiều người thi triển, tạo nên những màn “song kiếm hợp bích” đẹp mắt. Cảm giác hào hứng khi thực hiện được một combo dài, với các loại Art và kỹ năng đặc biệt liên tiếp tung ra sáng lóa màn hình, chính là nét hấp dẫn đặc biệt của AGW.

 

4. Những “gia vị” khác: Cưa gái và... có con

Không phải ngẫu nhiên mà trò chơi có tên là Generations of war (Cuộc chiến nhiều thế hệ, một số game thủ còn dịch lả lướt là Chiến cuộc truyền kỳ), tương tự như những game “visual novel” (tiểu thuyết tương tác) thường thấy, trò chơi có tùy chọn... “cưa gái”. Thông qua các lựa chọn và sự kiện trong trò chơi, người chơi có thể giành thiện cảm của các nhân vật nữ, lập gia đình với họ và thậm chí là có… con.

Mặc dù còn đơn giản và không hay bằng hệ thống “dating sim” (mô phỏng hẹn hò) của dòng game Persona, nhưng chức năng “tình cảm” này của game cũng làm cho trò chơi thêm phần thú vị. Gần như mọi thứ trong AGW đều có số lượng đồ sộ: kỹ năng nhiều, cách kết hợp nhiều, vật phẩm nhiều, nhiệm vụ phụ và nhân vật chơi được cũng… nhiều nốt! Đây thật sự là một bữa “đại tiệc” với những ai mê sưu tầm, khám phá. Cảm giác rèn được một thanh “thần kiếm” sau khi vất vả thu thập nguyên liệu cũng tuyệt lắm.

 

Tổng kết

(Click vào hình để phóng to)

Mặc dù AGW có lối chơi hấp dẫn, bạn sẽ nhanh chóng có cảm giác lặp đi lặp lại. Vì người chơi liên tục phải chiến đấu với nhiều loại kẻ thù tương tự nhau, kết cấu của trò chơi cũng góp phần tạo nên cảm giác này. Ở mỗi vị trí trên bản đồ thế giới, người chơi thường phải đánh một trận hay xem một sự kiện, sau đó lại tiếp tục như vậy. Chính vì thế mà tuy thời lượng “dài hơi” (hơn 80 tiếng), nhưng diễn biến của game không thật sự hấp dẫn.

Những người không quen thể loại SRPG có thể cảm thấy “sốt ruột” vì một trận đấu diễn ra khá lâu. Tuy game có tùy chọn chiến đấu tự động, nhưng liệu bạn có dám “phó mặc” số phận nhân vật của mình cho máy không? Việc bố trí các nút điều khiển chưa thật sự hợp lý, thể hiện rõ sự “non kinh nghiệm” của nhà sản xuất khi làm game cho PC.

Agarest: Generations of war không phải là một game “dễ xơi” với nhiều người, chỉ thật sự phù hợp với những ai đam mê các game nhập vai Nhật, dù rằng hệ PC đang rất “khát” các trò chơi đến từ xứ sở hoa anh đào. Bạn phải thật kiên nhẫn để vượt qua các trở ngại không nhỏ thì khi đó bạn mới nhận ra những ưu điểm của trò chơi…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.