Đánh giá - Bravely default: "kế thừa xuất sắc" Final fantasy

10/06/2014 07:00 GMT+7

Nhắc đến thể loại game nhập vai theo lượt kiểu Nhật Bản (JRPG), không khó để cho bất kỳ ai, dù có đam mê thể loại này hay không, nghĩ ngay đến cái tên “Final fantasy”.

14 phiên bản cho một dòng game như Final fantasy đã là quá nhiều, nhưng Square Enix chưa bao giờ cảm thấy đủ khi vẫn cứ đều đặn tung ra vô số các phiên bản “spin-off” (ngoại truyện, không chính thống) như Final fantasy tactics, The 4 heroes of light, Dissidia, Agito, v.v. Nhưng điều đáng nể phục nhất ở Square Enix là tuy chỉ là những bản ngoại truyện, nhưng chất lượng các game này đều làm hài lòng các game thủ.

Bravely default cũng là một game "spin-off" như vậy khi được xem là "kế thừa" Final fantasy: The 4 heroes of light. Hãy cùng Thanh Niên Game "mổ xẻ" tựa game độc đáo này nhé!

  • Phát triển: Square Enix
  • Phát hành Square Enix
  • Thể loại: Nhập vai
  • Ngày phát hành: 7.2.2014 (bản quốc tế)
  • Hệ máy: Nintendo 3DS

Cốt truyện

Ảnh hưởng nặng của những tuyến truyện Final fantasy đời đầu, thế giới trong Bravely default được bảo vệ bởi 4 viên thủy tinh ma thuật, tượng trưng cho 4 thuộc tính cơ bản Đất, Gió, Lửa, Nước. Mỗi viên thủy tinh được cung phụng trong các điện thờ bởi những nữ tu sĩ truyền đời, gọi là “Vestal”. Nhiều thế kỷ trôi qua, sức mạnh của thủy tinh và học thuyết Thủy tinh trở nên bất di bất dịch, cho đến một ngày…

Đánh giá - Bravely default: "người kế thừa" Final fantasy

Một thảm họa kinh khủng xảy ra khi không biết vì nguyên cớ gì, ánh sáng huyền thoại của những viên thủy tinh bị che mờ bởi những vệt khói đen hắc ám. Những điện thờ nhanh chóng bị tàn phá, sự cân bằng của thế giới cũng bị sụp đổ theo. Ở trung tâm của lục địa chính giờ đây xuất hiện một hố đen sâu thẳm khổng lồ, đi kèm theo hàng loạt những thay đổi đáng sợ dự báo trước ngày tận thế.

4 nhân vật, 4 số phận lẽ ra không bao giờ gặp nhau trên cõi đời, nay tập hợp lại dưới sự trớ trêu của một tác giả có tên “Định Mệnh”.

Đánh giá - Bravely default: "người kế thừa" Final fantasy

Tiz, một chàng trai chăn cừu hiền lành chân chất, sống vui vẻ vô tư ở một miền quê yên bình. Bỗng chốc cậu mất đi tất cả, khi hố đen khổng lồ kia xuất hiện, nuốt chửng thôn làng cùng gia đình của Tiz. Tự thề phải truy nguyên rõ ngọn ngành của bi kịch này, Tiz lên đường dấn thân vào những hành trình đầy hiểm nguy.

Agnès, nữ tư tế của điện thờ Gió, mang trong mình trọng trách phục hồi sức mạnh của những viên thủy tinh để tái lập sự cân bằng của thế giới. Lẽ ra cô không cô độc, nhưng thảm họa đáng sợ kia đã cướp đi sinh mạng của 3 Vestal còn lại, khiến Agnès phải gánh lấy sứ mệnh quá lớn lao này.

Đánh giá - Bravely default: "người kế thừa" Final fantasy

Ngược lại, Edea lại là công chúa của đế quốc Eternia, nơi phủ nhận hoàn toàn học thuyết Thủy tinh cũng như sở hữu sức mạnh quân sự tuyệt đối. Edea rời thủ phủ của Eternia với trọng trách truy bắt Agnès, nhưng sau khi bước ra khỏi cung vàng điện ngọc cùng những lời giáo huấn của cha, Edea bỗng nhận thấy sự thật không đơn giản như mình tưởng. Thay vì bắt Agnès, Edea lại cùng cô lên đường hoàn thành sứ mệnh cứu thế giới, dù cho việc này đồng nghĩa với công khai phản kháng lại chính đế quốc quê nhà.

Ringabell lại là một trường hợp hoàn toàn khác biệt. Anh là ai, từ đâu đến, chẳng ai biết - và chính bản thân Ringabell cũng không - vì anh bị mất trí nhớ. Tất cả những gì Ringabell sở hữu là vẻ ngoài điển trai, tính cách “hám gái” cùng một quyển nhật ký ma thuật tự ghi chép tất cả những sự việc đã, đang và sẽ xảy ra. Anh chàng lắm mồm này và quyển nhật ký của mình đã cứu nhóm bạn khỏi nhiều “bàn thua trông thấy”.

Bravely Default: Flying Fairy

Với dung lượng tải về lên đến 26.000 blocks (tương đương với 3 GB), Bravely default có lẽ là game 3DS có dung lượng cao nhất tính đến thời điểm hiện tại. Cũng không khó hiểu khi game cói số câu thoại, đoạn lồng tiếng, số chương khổng lồ cùng vô số nhiệm vụ phụ để người chơi tha hồ mà giết thời gian.

Lối chơi

Lấy nền tảng là lối chơi nhập vai theo lượt quen thuộc, thế nhưng bản thân Bravely default đã tự phân ra những ranh giới khiến mình trở nên rất “riêng”. Có thể kể đến:

Brave và Default: Đây là 2 dòng lệnh trong Menu chiến đấu. Brave cho phép một nhân vật hành động liên tục tối đa 4 lần liên tiếp trong 1 lượt, với cái giá là trong 3 lượt kế sẽ không thể làm gì. Điều này khiến cho những tùy biến chiến thuật trong game trở nên đa dạng cực kỳ. Chẳng hạn bạn có thể niệm Firaga vào vũ khí của Ranger và tấn công quái 3 lần liên tiếp bằng tuyệt kỹ Slayer; hoặc một White Mage có thể vừa dùng Esuna giải trừ trạng thái xấu, Raise hồi sinh đồng đội và Curaga để hồi máu toàn nhóm trong tình huống nguy cấp.

Bravely Default: Flying Fairy

Default tương tự như lệnh phòng thủ “Defense”, chỉ khác là ngoài việc giảm 50% sát thương cho nhân vật trong 1 lượt, nhân vật này sẽ có thêm 1 điểm BP. Điểm BP sẽ bị trừ đi khi sử dụng Brave, do đó nếu tích lũy đủ 3 điểm BP thì nhân vật có thể Brave 3 lần liên tục mà không sợ bị mất lượt.

Hệ thống chức nghiệp đồ sộ: Với tổng số 24 nghề khác nhau trong game, người chơi sẽ tốn rất nhiều thời gian để mở khóa tất cả cũng như cày cấp cho từng chức nghiệp. Mỗi nghề có 14 cấp độ và mở khóa tương ứng các kỹ năng chủ động hoặc bị động mới theo từng cấp. Nhân vật có thể mang theo các kỹ năng đã học được qua các chức nghiệp khác. Điều này càng khiến cho tư duy chiến thuật trong Bravely default phong phú hơn nữa.

Các chức nghiệp mới sẽ được mở khóa bằng cách đánh bại những con “trùm”, vốn là các tướng lĩnh của Eternia. Tuy nhiên không phải con trùm nào cũng có trong nhiệm vụ chính tuyến, dẫn đến việc người chơi sẽ phải lùng sục hết mọi ngõ ngách trong game cũng như lưu ý đến mọi manh mối trong các đoạn hội thoại để có thể kích hoạt các nhiệm vụ phụ tuyến.

Cơ chế chơi game dễ chịu: Nắm bắt được những nhược điểm cố hữu của dòng game nhập vai theo lượt kiểu Nhật cổ điển, chẳng hạn như những trận đánh diễn ra ngẫu nhiên (random encounter), tốc độ trận đánh "rùa bò"…, Bravely default đã đưa vào game những cải tiến hết sức đáng hoan nghênh.

Bravely Default: Flying Fairy

Đầu tiên là việc người chơi hoàn toàn có thể tùy chỉnh tỉ lệ “đụng đầu” kẻ địch từ 0% - 200% bất cứ lúc nào trong game, dẫn đến việc những lúc cần di chuyển nhanh để tìm kiếm bí mật sẽ không còn khó chịu vì những con quái tào lao nhảy ra vô duyên. Còn những lúc cần cày cấp thì với tỉ lệ gặp quái x2, dân “trâu vàng” bảo đảm sẽ tiết kiệm được khối thời gian chạy lòng vòng.

Tốc độ của các trận đánh cũng có thể tùy chỉnh trực tiếp trong trận từ x0.5 – x4, khiến cho việc cần tua nhanh những trận cày cấp nhàm chán hay chiếu chậm những pha “tuyệt chiêu cuối” đẹp mắt hoàn toàn trở thành quyền tự chủ của người chơi. Thậm chí, người chơi có thể ngưng thời gian bất cứ lúc nào để một nhân vật của mình hành động ngay lập tức, có thể là ngay trước khi con trùm cuối kịp ra tay kết liễu đồng đội mình và bơm cho anh/ cô ta một bình Max Potion. Tuy nhiên tính năng "bá đạo" này sẽ tiêu tốn của người chơi 1 điểm SP, chỉ có được bằng cách gập máy 3DS lại ở chế độ Sleep 8 tiếng liên tục hoặc mua bằng tiền thật từ eShop của Nintendo.

Xây dựng vương quốc của riêng bạn: Bravely default có một mini-game nho nhỏ là cho bạn xây dựng một ngôi làng mới. Các công trình trong làng ban đầu khá hạn chế, nhưng khi dân số trong làng tăng lên (bằng cách bật SpotPass mỗi ngày) thì tốc độ thi công sẽ nhanh hơn nhiều. Và điểm thú vị nhất là các cửa hàng cao cấp trong làng sẽ bán những vật phẩm xịn nhất game, khác với kiểu săn boss lùng đồ hiếm thường thấy trong các game nhập vai. 

Bravely Default: Flying Fairy

Điều duy nhất khó chịu của cơ chế xây dựng, đó là tất cả mọi quá trình thi công sẽ diễn ra với thời gian thực. Người chơi sẽ phải để mở máy hoặc gấp màn hình ở chế độ Sleep để đồng hồ trong game tiếp tục chạy. Bản thân người viết đã "lãnh đủ" đau thương vì cục pin chai thê thảm sau... vài trăm giờ cày Bravely default liên tục.

Tuyệt chiêu cuối không đụng hàng: Khác với các game khác, Bravely default cho phép người chơi tự tinh chỉnh tuyệt chiêu cuối của nhân vật, tùy vào vũ khí họ đang cầm. Các tùy biến từ hiệu ứng, sát thương, tác dụng, thuộc tính v.v… đều do người chơi tự do sắp xếp. Điều thú vị nhất là người chơi có thể tải nhân vật có tuyệt chiêu cuối độc đáo của mình để các bạn mình trên mạng có thể “gọi” ra và giúp đỡ họ trong các trận đánh khó. Dĩ nhiên bản thân người chơi cũng có thể triệu tập một người bạn mạnh mẽ ra giúp đỡ rồi.

Với nhiều cải tiến sáng giá như vậy, không trách Square Enix dám “mạnh miệng” tuyên bố Bravely default có thể thành dòng game mới đại diện cho hãng. Tuy vậy bản thân game vẫn có những khuyết điểm không mấy dễ chịu. Chẳng hạn như các chức nghiệp pháp sư về cuối game trở nên đuối hẳn so với những lớp nhân vật chuyên đánh tay chân, một phần do các phép cuối tương đối yếu so với lượng MP mà chúng yêu cầu. Ngoài ra, với 24 lớp chức nghiệp thì sẽ không thể tránh khỏi có lớp mạnh lớp yếu, thậm chí nhiều lớp người chơi chỉ luyện để lấy vài chiêu cần thiết rồi bỏ đó chẳng bao giờ dùng đến.

Hình - âm

Vẫn giữ phong cách đồ họa hơi “trẻ con” kiểu chibi như Final fantasy IIIThe 4 heroes of light, thế nhưng với tông màu tương đối u ám buồn bã, đồ họa trong Bravely default có vẻ trưởng thành hơn nhiều.

Điểm nhấn đặc sắc nhất có lẽ chính là thiết kế của những thành phố, thị trấn trong game thực sự rất độc đáo, tuyệt vời. Phần thiết kế phục trang cho các chức nghiệp cũng vượt mong đợi, khi với 24 chức nghiệp ta có đến 48 bộ trang phục khác nhau cho các nhân vật nam và nữ. Các hiệu ứng của những kỹ năng khi thi triển cũng đặc sắc và bắt mắt, xứng đáng là một điểm cộng nữa cho đồ họa game.

Bravely Default: Flying Fairy

Âm nhạc trong game không xuất sắc nhưng cũng không quá nhàm tai, khi những đoạn trường ca hùng hồn luôn vang lên giữa những trận đánh máu lửa, hoặc những khúc vĩ cầm da diếc não nề luôn trỗi lên giữa những phút tang thương bi thảm.

Đáng kể nhất của mảng âm thanh có lẽ là mảng lồng tiếng nhân vật. Với vô số đoạn hội thoại, Square Enix vẫn có thể đầu tư cho dàn diễn viên lồng tiếng với 2 ngôn ngữ Nhật - Anh thì quả thật là “quá hớp”. Mảng lồng tiếng Anh của Bravely default thật sự gây ấn tượng khi biểu hiện truyền cảm của các nhân vật cũng tuyệt vời không thua gì phần tiếng Nhật.

Kết

Bravely Default: Flying Fairy

Bravely default  chính là tinh hoa đúc kết của thể loại game nhập vai theo lượt kiểu Nhật Bản, một sự dung hợp tuyệt vời giữa những giá trị truyền thống và những cải tiến hiện đại. Dù bạn là fan của game nhập vai hay không, thì đây cũng là một tựa game hết sức đáng để sở hữu và trải nghiệm.

Những câu chuyện cười xen lẫn những phút xúc động, những bi kịch đau buồn nhưng không hề nhuốm màu bi lụy, những bài học quý giá về tình bằng hữu, tình yêu và những giá trị cao đẹp về sự trung thực, sự kiên cường. Tất cả những yếu tố này đã cấu thành nên một Bravely default rất riêng, rất lạ. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.