Đánh giá - Make it rain: Đơn giản, điên rồ, kiếm bộn tiền

22/05/2014 11:00 GMT+7

Trong đời người viết chưa bao giờ chơi game nào… ngu ngốc như Make it rain. Tuy vậy, chính sự đơn giản, ngu ngốc và điên rồ đó đã giúp tựa game này thu được đến 50.000 USD tiền thật mỗi ngày.

Theo thông tin từ trang tin VentureBeat, sau khi vượt mốc hơn 1 triệu download trên iOS và Android, Make it rain đang thu được ít nhất 50.000 USD mỗi ngày từ quảng cáo và giao dịch in-game. Kết quả kinh doanh này thậm chí còn trở nên “khủng” hơn nếu bạn so sánh với chi phí để studio Space Inch Games sản xuất ra nó chỉ vào khoảng 1.000 USD.

  • Phát triển: Space Inch
  • Thể loại: Casual
  • Hệ máy: iOS
  • Giá: Miễn phí

(Ảnh: Space Inch)

Vì sao người viết lại nói Make it rain là “đơn giản, ngu ngốc và điên rồ”? Nó quá đơn giản, đến nỗi trong suốt game, bạn chỉ có một thao tác duy nhất là vuốt màn hình để các tờ tiền rơi ra từ một cọc tiền vô hạn - điểm số của bạn được tính bằng số tiền và rút ra được và vì vậy, phải vuốt càng nhanh càng tốt.

Ngu ngốc và điên rồ” - bởi động tác tung tiền như mưa đó khiến người viết cảm giác về phong cách của những music video dòng nhạc hiphop - nơi ca sĩ chính luôn “è cổ” với hàng đống dây chuyền - phụ kiện to đùng và bóng bẩy, được vây quanh bởi gái đẹp và hàng đống tiền bay lả chả.

Make it rain, phiên bản Fat Joe ft. Lil Wayne.

Gameplay

Như đã nói ở trên, thứ duy nhất bạn cần làm trong Make it rain là vuốt màn hình càng nhanh càng tốt để các tờ tiền bay ra từ cọc tiền vô hạn của mình. Điểm số sẽ được tính bằng số tiền mà bạn vuốt ra được và sẽ được dùng để mua các loại nâng cấp trong game, nhằm giúp người chơi đếm tiền nhanh và nhanh hơn nữa.

Vào lúc ban đầu, mỗi tờ tiền sẽ chỉ có mệnh giá 1 USD, và người viết đã phải huy động cả 2 ngón tay cùng lúc, vuốt liên tục với độ dẻo - dai - và nhanh đến không ngờ. Chính phải thân người viết cũng nhờ Make it rain mà phát hiện ra rằng mình lại có khả năng “quay tay” nhanh - dẻo - và dai đến bất ngờ như thế.

Điểm số càng cao, bạn sẽ càng có cơ hội để dùng nó chi tiêu vào các nâng cấp in-game. Các nâng cấp này chia làm 3 thể loại: Nâng mệnh giá tiền cho từng cú vuốt - Nâng mức đầu tư tự động khiến tiền tự tăng lên khi trò chơi được mở - Đầu tư để tiền tự tăng cả khi tắt trò chơi. Và những loại nâng cấp này đều được đặt tên rất… vĩ mô, như Business Investment - Financial Investment và Political Investment. 

Chẳng hạn như trong nâng cấp Business Investment, bạn có thể tăng mệnh giá của cọc tiền, từ 1 USD lúc ban đầu lên 2 USD rồi 5 USD, 100 USD hay thậm chí trăm ngàn USD để mỗi cú vuốt sẽ trở nên giá trị hơn. Điều thú vị ở đây, là các nâng cấp được đặt tên từ Giao báo, bán nước chanh, bán hoa dạo, mở quán café… cho các nâng cấp thấp - cho đến những công việc kinh doanh hái ra tiền như Casino, sản xuất thuốc lá, buôn lậu, khai thác dầu, mở nhà máy điện… sẽ mang lại cho bạn nhiều tiền hơn trong mỗi giây. Một chi tiết rất phản ánh đúng hiện thực cuộc sống, chỉ có điều người viết thắc mắc, là ngành sản xuất và buôn bán vũ khí lại không thấy đâu.

Nâng cấp được đặt tên Đầu tư Chính trị và dòng chú thích rất thực tế: "Thuê người vận động hành lang để làm những trò bẩn cho bạn".

Ở các nâng cấp Financial Investment và Political Investment, người chơi có thể đầu tư nâng cấp để tiền tự chảy về mình ngay cả khi đã đóng trò chơi hoặc đóng máy.

Đồ họa và âm thanh

Nếu như gameplay đã quá đơn giản như thế, thì đồ họa và âm thanh cũng không có nhiều thứ để nói. Xuyên suốt cả trò chơi, chỉ là một màu xanh của tiền, tiền và tiền. Nhưng người viết đặc biệt thích hiệu ứng tiền bay như mưa - rất đúng với cái tên Make it rain của nó - mang lại cảm giác rất… thần thánh. 

Âm thanh của Make it rain cũng rất đơn giản, không có nhạc nền và chỉ là những tiếng xoẹt xoẹt khi từng tờ bay ra khỏi cọc tiền. Thứ tương tự như tiếng đập cánh của con chim ngu Flappy bird. Nói hơi viễn tưởng một tí: Make it rain vẫn còn thiếu 1 thứ duy nhất, đó chính là… mùi của tiền để làm người chơi thực sự "lên đỉnh". 

Lời kết

Lần đầu mở ra chơi, người viết cảm giác thật vô vọng, không có mục đích và chả hiểu game nó làm... cái quái gì mà cứ bắt đếm tiền ảo mãi không thôi. Nhưng cuối cùng lại bất chợt nhận ra, trò chơi đã đánh đúng một thứ tham lam, sâu thẳm và thôi thúc nhất trong mỗi con người: Được giàu sang và đếm tiền không xuể. 

Nền tảng game di động luôn có nhiều thứ để người ta sáng tạo, và hơn hết, là tận dụng sức mạnh của nó. Đôi khi, các nhà phát triển không cần phải làm ra một game quá phức tạp, quá lớn, quá đẹp, mà chỉ cần đánh quá đúng vào những thứ mà người ta muốn.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.