Đánh giá - Valiant hearts: Nỗi bi thương của chiến tranh

12/07/2014 13:00 GMT+7

Một trong 2 cuộc chiến tàn khốc nhất lịch sử nhân loại đã được khắc họa bằng một tựa game cực kỳ nghệ thuật và đậm chất nhân văn...

  • Phát triển: Ubisoft Montpellier
  • Phát hành: Ubisoft
  • Ngày phát hành: 24.6.2014
  • Thể loại: Phiêu lưu – Giải đố
  • Hệ máy: PC, PS3, PS4, Xbox 360

Những năm 1914-1918 là những năm tháng vô cùng ác liệt của cuộc chiến tranh thế giới lần thứ nhất. Hơn 70 triệu quân nhân được huy động ra chiến trường, họ phải xa lìa người thân, gạt nước mắt ra đi vì tiếng gọi của Tổ quốc. Đâu đó khắp các chiến hào, những người lính kiên trì phòng thủ với ụ súng máy, dây thép gai và rồi… bất chợt bỏ quên đời sau những đợt pháo kích liên hồi. Bầu trời u ám, mây đen dày đặc vì những loại khí độc chết người được sản sinh,v.v.

Tất cả chỉ là một phần nhỏ phác họa về sự khắc nghiệt của lịch sử, của chiến tranh và cũng là của Valiant hearts: The great war, một game phiêu lưu đầy cảm xúc đến từ hãng Ubisoft Montpellier.

Đánh giá - Valiant hearts The great war: Tình yêu thời chiến

Những số phận giữa cuộc đại chiến

Câu chuyện của Valiant hearts: The great war bắu đầu với Karl, một người nông dức Đức bình thường sống với vợ con ở Pháp. Thế nhưng, hạnh phúc với cuộc sống vùng quê chưa được bao lâu, Karl đã phải nhận lệnh nhập ngũ dưới màu cờ của quân đội Đức. Định mệnh thật trớ trêu, cha vợ của Karl là Emile lại bước ra trận tiền vì nước Pháp, hai cha con giờ đã ở đôi bờ chiến tuyến.

Không chỉ xoay quanh Karl và Emile, trò chơi còn đưa chúng ta gặp gỡ Freddie - một người lính Mỹ can trường chiến đấu để trả thù cho người vợ đã khuất, Anna - “đóa hoa hồng” lạc giữa chiến trận,người nữ y tá ngày đêm cố gắng giành giật lấy mạng sống cho từng người lính, từng người dân vô tội và cuối cùng là chú chó cứu thương dũng cảm của quân Đức - Watt. Bằng sự kì lạ của số phận tất cả đã gắn kết lại với nhau.

 Đánh giá - Valiant hearts The great war: Tình yêu thời chiến

Chiến trường rực lửa

Lựa chọn đề tài không được nhiều tựa game khai thác là chiến tranh thế giới lần thứ nhất, lại đi theo thể loại giải đố khá kén người chơi, vậy nét hấp dẫn của game nằm ở đâu? Câu trả lời chính là... giải đố. Thật vậy, những câu đố của game tuy chỉ xoay quanh các yếu tố như: ném đồ vật đánh lạc hướng kẻ thù, kéo đòn bẩy để kích hoạt máy móc hay ra lệnh cho chú chó Watt v.v. nhưng lại được sắp đặt rất khéo léo.

Người chơi sẽ vận dụng kĩ năng riêng biệt ứng với mỗi nhân vật để giải quyết những câu đố mà game đưa ra. Một hàng rào thép gai cản đường? Freddie với chiếc kềm cắt sẽ giải quyết gọn chướng ngại. Một ngóc ngách rất nhỏ không thể qua lọt? Chú chó Watt sẽ giúp bạn ngay lập tức...

Đánh giá - Valiant hearts The great war: Tình yêu thời chiến 

Các câu đố không quá đơn giản để bạn tìm ra đáp án ngay nhưng cũng không đến nỗi quá khó khăn như các game thuần phiêu lưu như Myst hay Syberia. Các gợi ý luôn có sẵn, đồ vật cần dùng cũng gần đó và chỉ cần vận dụng đầu óc một tí,.bạn sẽ tìm ra câu trả lời. Giải đố không thử thách có thể khiến những “cựu binh” của thể loại này thất vọng nhưng những ai mới tiếp xúc sẽ thấy trò chơi thật gần gũi, dễ tiếp cận. Âu cũng là điểm bù trừ hợp lý của Ubisoft Montpellier.

Để thêm “lửa” cho lối chơi, bên cạnh những màn giải đố, Valiant hearts: The great war bổ sung thêm các trường đoạn hành động gây cấn như: điều khiển xe vượt thoát khỏi làn lửa đạn của kẻ thù hay những màn đấu trùm. Có thể nói, đây là một nét chấm phá đầy thú vị của game, bắt người chơi phải “action” nhiều hơn sau những giờ phút vận dụng đầu óc.

Đánh giá - Valiant hearts The great war: Tình yêu thời chiến

Ngoài những vật dụng chính, trò chơi còn “giấu” khá nhiều đồ vật ẩn trong các mỗi màn để người chơi thu thập. Bên cạnh đó, game cũng chứa đựng cả một kho lịch sử về Thế chiến thứ nhất, giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về cuộc chiến đã 100 năm tuổi.

Đồ họa dù chỉ được thể hiện trên nền vẽ tay 2D nhưng những khung cảnh thời lửa khói của game vô cùng nghệ thuật và đầy sức sống. Chiến tranh ác liệt được khắc họa qua những người lính chiến liều mình xông pha ra trận tiền, những người dân nằm la liệt vì nhiễm độc, một Emile với niềm khao khát tìm được con rể, không muốn con mình sát hại đồng bào hay một Anna đằm thắm, dung dị nhưng luôn đấu tranh vì mạng sống của người vô tội v.v.

Âm thanh chiến trận được khắc họa đầy chân thật bởi những bản nhạc nền say đắm lòng người, tiếng đạn pháo, bom rơi đều được tái hiện sống động xen kẽ là những tiếng hô vang tiến lên phía trước của các vị chỉ huy, tiếng cầu cứu của những người thương binh hay những người dân vô tội... Tất cả kết hợp cùng đồ họa tuyệt vời như tô vẽ cho “bức tranh thời chiến” thêm phần hoàn mĩ.

Đánh giá - Valiant hearts The great war: Tình yêu thời chiến

Tàn cuộc chiến chinh...

Đã lâu lắm rồi người viết mới được thưởng thức một tựa game giàu cảm xúc như Valiant hearts: The great war. Game không còn là một trò chơi bình thường mà thật sự đã chạm đến ranh giới của một tác phẩm nghệ thuật về chiến tranh. Những đau thương, mất mát, chia cắt, những tình cảm, hi sinh thời binh lửa quả thực vô cùng lớn lao. Bạn hãy thử một lần trải nghiệm Valiant hearts: The great war, lắng đọng tâm hồn qua cuộc chiến tranh thảm khốc, sống cùng những con người khói lửa để biết rằng tình yêu thương trong họ luôn là bất diệt.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.