Điểm danh các đội tham dự CKTG Liên Minh Huyền Thoại: ahq e-Sports Club

01/10/2015 17:30 GMT+7

Từ một chú cá lớn trong một hồ nước nhỏ, giờ đây Westdoor và những người đồng đội đã đủ tư cách để cạnh tranh một cách sòng phẳng với các đội tuyển mạnh nhất thế giới.

Cách đây 1 năm, ahq vẫn chỉ ở ngưỡng các đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại thường thường bậc trung, luôn là kẻ đi sau Taipei Assassins, chẳng tạo được một tí uy hiếp nào trên đấu trường thế giới.

Với sự cố gắng không biết mệt mỏi, họ cuối cùng đã hoàn toàn thống trị LMS và dần dần trở thành một đối trọng không thể coi thường với bất kỳ đội tuyển nào. Liệu "chú cá nhỏ" Đài Loan - Westdoor cùng đồng đội sẽ đi xa tới đâu tại Chung kết Thế Giới mùa 2015 này?

(Ảnh: Facebook)

1. Đội hình chính thức

Ziv

Tên thật: Chen Yi

Vị trí thi đấu: Đường trên

Tướng sở trường: Gnar, Maokai, Shen

Mountain

Tên thật: Xue Zhao-Hong

Vị trí thi đấu: Đi rừng

Tướng sở trường: Rek’Sai, Gragas, Ekko

Westdoor

Tên thật: Liu Shu-Wei

Vị trí thi đấu: Đường giữa (đội trưởng)

Tướng sở trường: Fizz, Twisted Fate, Zed

AN

Tên thật: Chou Chun-An

Vị trí thi đấu: Xạ thủ

Tướng sở trường: Urgot, Sivir, Graves

Albis

Tên thật: Kang Chia-Wei

Vị trí thi đấu: Hỗ trợ

Tướng sở trường: Nautilus, Leona, Alistar

GreenTea

Tên thật: Sa Shang-Ching

Vị trí thi đấu: Hỗ trợ (dự bị)

Tướng sở trường: Thresh, Annie, Janna

2. Tiểu sử và thành tích

ahq e-Sports Club được thàng lập vào tháng 12.2012 với việc sát nhập hai đội tuyển Corsair và SSWIE. Đội hình ban đầu lúc đó gồm có: UDJ, ArTie, Prydz, Mralbisa và GreenTea, về sau họ tiếp nhận thêm một người chơi khác là GarnetDevil tại vị trí xạ thủ.

Bước vào giai đoạn mùa 3, ahq được mời tham dự GPL mùa Xuân (lúc đó vẫn bao gồm khu vực Đông Nam Á). Do là một đội tuyển vừa mới được thành lập, họ hoàn toàn không có cơ hội trước những đối thủ như Taipei Assassins hay Singapore Sentinels, ahq kết thúc tại vị trí thứ 3. Cũng trong thời gian này, Westdoor gia nhập đội và trở thành một nhân tố không thể thay thế cho đến tận hôm nay.

Ngay sau đó tuyển thủ này đã dẫn dắt đồng đội có được thành công đầu tiên khi tham dự GPL mùa Hè. ahq đánh bại chính Taipei Assassins để lên ngôi vô địch. Nhưng đáng tiếc, tại vòng loại khu vực tranh chiếc vé đến Chung kết Thế Giới mùa 2013, họ lại để thua Gamania Bears và lỡ hẹn với giải đấu lớn nhất năm.

Đội hình của ahq giai đoạn 2013 (Ảnh: Facebook)

Bước sang mùa 2014, ahq dần ổn định lại đội hình khi tiếp nhận một tuyển thủ đi rừng mới là Naz, cũng như cho GarnetDevil trở thành xạ thủ chính thức. Họ chiến thắng tuyệt đối tại LNL 2014, giành quyền lên chơi tại GPL mùa Xuân. Đáng tiếc lần này họ đã thất bại trước Taipei Assassins và chỉ đứng thứ 3 chung cuộc.

Cả đội sau đó có những màn thể hiện ấn tượng khi tiếp tục lọt vào trận chung kết của GPL mùa Hè 2014. Nhưng lại một lần nữa, đại kình địch Taipei Assassins đã lạnh lùng chặn đứng giấc mơ vô địch của Westdoor cùng đồng đội, ahq đành phải chấp nhận ngôi vị á quân một cách đầy tiếc nuối. Tuy vậy họ cũng được an ủi phần nào khi đoạt chiếc vé tới Chung kết Thế Giới mùa 2014, ahq thi đấu khá tốt nhưng vẫn phải dừng bước tại vòng bảng do sự non kém về kinh nghiệm.

Đội hình ahq tham dự CKTG mùa 2014 (Ảnh: Lolesports)

Ahq đánh dấu mùa 2015 bằng một loạt thay đổi nhân sự khi thay thế hầu hết đội hình trừ Westdoor. Mountain, Ziv và Albis lần lượt gia nhập ở các vị trí chủ chốt. Với một đội hình chưa hoàn chỉnh cộng thêm việc giải đấu LMS ra đời, ahq thi đấu khá chuyệch choạch và bị Yoe Flash Wolves bỏ xa trên bảng xếp hạng.

Nhưng với sự quyết tâm đánh kinh ngạc, họ vẫn lội ngược dòng thành công và vô địch LMS mùa Xuân, giành suất tham dự Mid-Season Invitational 2015. Tại đây ahq đã làm cả thế giới kinh ngạc, họ thi đấu ngang ngửa với những đội tuyển cực mạnh như SKT T1 và thắng tất cả các đại diện từ châu Âu và Bắc Mỹ, kết thúc ở vị trí thứ tư chung cuộc.

Trở lại Đài Loan với LMS mùa Hè 2015, Westdoor và các đồng đội tiếp tục chứng tỏ sức mạnh khủng khiếp khi hủy diệt tất cả đối thủ không thương tiếc. Với việc Taipei Assassins đã quá suy yếu, chả đội tuyển nào đủ sức đấu ngang tay với ahq. Họ tiếp tục hủy diệt Hong Kong Esports 3 - 0 trong trận chung kết LMS mùa Hè 2015, qua đó giành chức vô địch thứ 2 liên tiếp, đồng thời là đại diện số 1 của LMS đến với Chung kết Thế Giới mùa 2015.

Bất bại tại LMS (Ảnh: Facebook)

Thành tích nổi bật đã đạt được:

  • Hạng 3 GPL mùa Xuân 2013
  • Vô địch GPL mùa Hè 2013
  • Hạng 3 GPL mùa Xuân 2014
  • Á quân GPL mùa Hè 2014
  • Vô địch LMS mùa Xuân 2015
  • Hạng 4 Mid-Season Invitational 2015
  • Vô địch LMS mùa Hè 2015

3. Cá nhân nổi bật

Thành công của ahq gặt được ngày hôm nay có hơn một nửa công lao của người đi đường giữa, một trong những sát thủ xuất sắc nhất thế giới và người đội trưởng tài năng - Westdoor.

Nếu như trước đây mọi người thường nói Westdoor là một người kém may mắn khi bị mắc kẹt cùng ahq, rằng với tài năng như vậy đáng lý ra anh ta đã tiến đến tầm cỡ thế giới, hiện nay câu nói đó chỉ còn đúng một nửa. Westdoor đã tiến vào hàng ngũ những người chơi giỏi nhất và ahq không còn là một đột tuyển tầm thường nữa.

Nổi tiếng với phong cách thi đấu khát máu điên cuồng, Westdoor được mệnh danh là chú cá nhỏ Đài Loan, ám chỉ tới Fizz - vị tướng mà anh ta đã thuần thục tới mức độ thần thánh. Trong một hoàn cảnh mà meta không còn ưu ái các vị tướng sát thủ, Westdoor vẫn trung thành với lối chơi của mình, thậm chí tới mức cứng nhắc.

Ở con người tuyển thủ này chứa đựng một niềm tin sắt đá và tinh thần cầu tiến đáng khâm phục. Fizz, Diana hay Zed trong tay anh ta có một ma lực đáng sợ, Westdoor biết cách đoạt mạng đối thủ trong giao tranh với những cách thức gần như không tưởng. Có thể nói chừng nào ahq vẫn còn Westdoor, họ đủ tự tin và sức mạnh để đánh bại bất kỳ đối thủ nào.


Sát thủ Đài Loan

Một nhân tố khác cũng có ảnh hưởng lớn tới phong cách của ahq là người đi rừng Mountain. Nếu như Westdoor đóng vai trò đầu tàu thì Mountain chính là người tạo nên sân khấu cho đồng đội tỏa sáng.

Trong một đội tuyển mà người đi đường giữa có vai trò quá lớn, Mountain thường không được coi trọng đúng mức. Chính anh ta là người kêu gọi giao tranh, mở đường cho những cuộc tấn công và xâm lăng giai đoạn đầu trận, thứ quyết định đến 70% thành công cho ahq. Lối đánh quyết liệt, ưa thích đụng độ sớm của Mountain tạo khoản trống cho Westdoor có thể farm yên lành giai đoạn đầu, qua đó trở mình vào giữa trận.

Cách triển khai thế trận của ahq được quyết định theo hướng Mountain di chuyển Anh ta thường xuyên có những pha kêu gọi giao tranh chớp nhoáng và lao thẳng vào giữa đội hình địch. Mountain là kiểu mẫu của những người chơi đi rừng theo trường phái ăn thịt, thứ đã lỗi thời trong meta hiện nay nhưng lại là món quà vô giá đối với ahq.


Penta Kill với Sejuani

4. Lối chơi

Tại LMS, với việc chênh lệch kỹ năng rất lớn, ahq gần như không có đối thủ, vì vậy sẽ là sai lầm nếu đánh giá họ chỉ qua các trận đấu tại đây. Khác với những đội tuyển xoay quanh một cá nhân, lối đánh của ahq tuy tập trung vào Westdoor nhưng nó là một dạng biến chuyển rất khác, nói đúng hơn là thiên về việc dùng tuyển thủ này như mồi nhử tại đường giữa.

Do Westdoor thường xuyên đánh các tướng sát thủ, thành ra rất hay xảy ra tình trạng anh ta bị ép giai đoạn đầu, vì vậy người đi rừng Mountain thường không ghé ra đường giữa. Thay vào đó tổ chức tấn công nhiều sang các khu vực còn lại, dùng số đông đè bẹp đối thủ nhằm chiếm lấy lợi thế ban đầu.

Cách đánh này thường xuyên được áp dụng tại các giải đấu lớn, nơi ahq bị đánh giá thấp, do đối thủ chỉ chú ý vào Westdoor, dẫn đến xạ thủ AN được hưởng lợi nhiều nhất khi Mountain liên tục ghé xuống đường dưới.


Ahq vẫn còn một xạ thủ để gánh đội

Tuy vậy lối đánh này cũng có một nhược điểm chí mạng, nó sẽ rất yếu nếu trận đấu kéo về lâu dài, hầu hết do các vị tướng ahq thường sử dụng chỉ mạnh đến giữa trận, nhất là đối với Westdoor khi anh ta chỉ toàn đánh sát thủ.

Nếu ahq có lợi thế, họ sẽ cố gắng lăn cầu tuyết và kết thúc nó càng nhanh càng tốt. Thường trận đấu sẽ được định đoạt trước phút 30 khi Westdoor đã vét được vài mạng, đủ sức tung hoành trong giao tranh. Nhưng nếu gặp phải các đối thủ cứng cựa, đánh chậm rãi và tránh né đụng độ, ahq sẽ rất khó để duy trì lợi thế, để rồi bị lật kèo vào cuối trận do chất tướng kém hơn.

Chưa kể người chơi đường trên Ziv chỉ đánh tốt các lựa chọn mang tính an toàn, thiếu đi sự đột biến cần thiết. Trong một meta mà các đấu sĩ đang nổi lên mạnh mẽ, đây thực sự là điểm yếu chết người của ahq.


Dẫn cả về tiền lẫn mạng nhưng vẫn để SKT T1 lật lại

5. Cơ hội tại Chung kết Thế giới mùa 2015

Ahq đến với Chung kết Thế Giới mùa 2015 lần này với tư cách một đội tuyển mạnh thực sự chứ không chỉ là kẻ ngồi chiếu dưới nữa. Họ thực sự có đủ thực lực và tự tin để khiến các đối thủ khác phải e dè. Thành tích ấn tượng tại Mid-Season Invitational 2015 vừa rồi đã khẳng định vững chắc tên tuổi cho Westdoor cùng đồng đội.

Ahq đủ sức cạnh tranh sòng phẳng tại CKTG lần này (Ánh: Facebook)

Rơi vào một bảng đấu rất khá khó, ahq phải đối đầu cùng đương kim vô địch châu Âu Fnatic, Invictus Gaming và ẩn số Cloud 9. Cơ hội để cạnh tranh chiếc vé vào tứ kết có vẻ khá khó cho các chàng trai Đài Loan, nhưng nên nhớ Fnatic từng là bại tướng dưới tay ahq, Invictus Gaming chỉ là hạt giống số 3 Trung Quốc, còn Cloud 9 thậm chí còn ở mức kèo dưới so với họ. Do vậy cục diện ở bảng đấu này khá cân bằng và chưa thể nói trước được điều gì.

6. Lời kết

Với sự cố gắng không biết mệt mỏi theo thời gian, ahq từ chỗ chỉ là một đội tuyển chiếu dưới tại Đài Loan, kẻ luôn bị bắt nạt tại các giải đấu quốc tế đã lột xác hoàn toàn và trở thành một rào cản lớn không thể xem thường đối với bất cứ ai.


Qua những thành tích đã đạt được, cộng thêm tài năng xuất sắc của Westdoor, nhiều người kỳ vọng vào một bất ngờ nữa như cách họ đã làm tại Mid-Season Invitational hồi đầu năm. Chú cá nhỏ ngày nào giờ đây đã đủ sức bơi ra biển lớn, liệu nó có tạo nên những con sóng dữ nào trong giới Liên Minh Huyền Thoại nữa không?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.