Điểm danh các đội tham dự CKTG Liên Minh Huyền Thoại: KT Rolster

28/09/2015 12:00 GMT+7

Một đội tuyển mạnh và lâu đời tại Hàn Quốc, cái nôi sản sinh ra các tài năng kiệt suất hàng đầu nhưng chẳng bao giờ chạm tay tới vinh quang cuối cùng. Lần đầu tiên góp mặt tại Chung kết Thế Giới, KT Rolster sẽ làm gì để xứng đáng với quá nhiều công sức đã bỏ ra?

Nhắc đến KT Rolster là nhắc tới một đội tuyển đầy rẫy các tuyển thủ hàng đầu, những con người đã làm thay đổi bộ mặt Liên Minh Huyền Thoại thế giới như inSec, Ryu hay KaKao. Nhưng kèm theo là hàng loạt các giai thoại đáng quên khi họ được gọi là kẻ lót đường cho SKT, hay ông vua chuyên về nhì ở Hàn Quốc.

(Ảnh: LCK)

Với sự ra đi hàng loạt của các trụ cột và xáo trộn nhân sự sau lệnh sát nhập. KT Rolster đã khởi đầu LCK 2015 đầy chậm chạp và kém cỏi. Nhưng bằng nghị lực chiến đấu kiên cường, họ đã lần lượt hạ gục các đối thủ khó nhằn, đạt được mục đích cuối cùng, giành tấm vé tham dự Chung kết Thế Giới lần đầu tiên kể từ khi thành lập.

1. Đội hình chính thức 

Ssumday

Tên thật: Kim Chan-ho

Vị trí thi đấu: Đường trên

Tướng sở trường: Rumble, Maokai, Yasuo

Score

Tên thật: Go Dong-bin

Vị trí thi đấu: Đi rừng (đội trưởng)

Tướng sở trường: Rek’Sai, Jarvan IV, Elise

Nagne

Tên thật: Kim Sang-moon

Vị trí thi đấu: Đường giữa

Tướng sở trường: Lissandra, LeBlanc, Ahri

Arrow

Tên thật: No Dong-hyeon

Vị trí thi đấu: Xạ thủ

Tướng sở trường: Corki, Kog’Maw, Sivir

Piccaboo

Tên thật: Lee Jong-Beom

Vị trí thi đấu: Hỗ trợ

Tướng sở trường: Alistar, Thresh, Nami

Fixer

Tên thật: Jung Jae-woo

Vị trí thi đấu: Hỗ trợ (dự bị)

Tướng sở trường: Alistar, Annie, Braum

2. Tiểu sử và thành tích

Đội tuyển Liên Minh Huyền Thoại KT Rolster được thành lập vào tháng 10.2012 với tiền thân là hai đội chị em KT Rolster Arrows và KT Rolster Bullets. Các thành viên ban đầu gồm: Hiro, Vitamin, ReSEt, Zero, Wall ở KT Rolster Arrows, trong khi đó KT Rolster Bullets có Ragan, KaKAO, Ryu, Score, và Mafa.

Giải đấu lớn đầu tiên nhà KT tham gia đó là OGN mùa Đông 2012 (LCK cũ). Cả hai đội đụng mặt nhau ở tứ kết, KT Rolster Bullets đã buộc lòng phải loại người chị em của mình, để thua NaJin Black Sword tại bán kết, cuối cùng vượt qua Azubu Blaze và kết thúc ở vị trí thứ 3.

Sau đó vào tháng 2.2013, KT Rolster Bullets đón nhận những nhân tố mới là inSec và Ssumday, trong khi KaKAO chuyển sang KT Rolster Arrows. KT Rolster iếp tục tham gia OGN mùa Xuân 2013, nhưng kết quả không được như ý khi cả hai đội đều chỉ đạt các vị trí khá khiêm tốn tại top 8.

Sau đó, KT Rolster Bullets đi vào giai đoạn hoàn thiện khi inSec lên đường trên, Ryu ra đường giữa và KaKAO quay trở lại với vị trí đi rừng. Đây là đội hình gần như là mạnh nhất Hàn Quốc lúc đó và họ đã có màn ra mắt ấn tượng khi vào tới chung kết OGN mùa Hè 2013, chạm mặt SKT T1 K.

Đây cũng là thời điểm, Faker biến Ryu thành một gã ngố với pha solo Zed đi vào huyền thoại, đồng thời giành luôn chức vô địch cho đội tuyển của mình. Sau đó KT Rolster Bullets còn tiếp tục bị SKT T1 đánh bại trong nỗ lực giành vé tới Chung kết Thế Giới, kết thúc luôn mùa giải 2013 đầy tiếc nuối.


Pha outplay kinh điển đi vào ác mộng của Faker với Ryu

KT Rolster Bullets có được thành công đầu tiên ở mùa 4 với chức vô địch Intel Extreme Masters Katowice sau khi đánh bại Fnatic. Cũng trong thời gian này inSec đã có một số bất đồng với ban huấn luyện rồi ra đi không lâu sau đó, Ryu sa sút phong độ và bị thay thế bằng Nagne. Tại OGN mùa Xuân 2014, cả hai đội tuyển của KT Rolster đều không lọt vào top 4 với sự nổi lên mạnh mẽ từ nhà Samsung Galaxy.

Thành công cũng đến khi KT Rolster Arrows có một màn trình diễn chói sáng tại OGN mùa Hè, họ lần lượt đánh bại các đối thủ cực mạnh như Samsung Galaxy và cả SKT T1 để lên ngôi vô địch. Nhưng đáng tiếc là tại vòng loại Chung kết Thế Giới ngay sau đó, cả hai đội tuyển của  KT Rolster đều chịu thất bại trước NaJin White Shield và một lần nữa lỡ hẹn với giải đấu lớn nhất mùa 4.

KT Rolster Arrows vô địch OGN mùa Hè 2014 (Ảnh: Youtube)

Bước vào mùa 2015 với lệnh sát nhập từ KeSPA (Hiệp hội thể thao điện tử Hàn Quốc), KT Rolster đã có một khởi đầu tệ tại LCK mùa Xuân 2015 khi mất đi cả KaKAO và RooKie – những nhân tố chính cho chức vô địch OGN mùa Hè 2014. Cộng thêm sự sa sút của người chơi hỗ trợ Hachani (về sau bị thay thế bởi Fixer), KT Rolster đã có một giải đấu khá nhạt nhòa khi chỉ xếp thứ 5 chung cuộc và không được tham dự vòng playoff.

Sau đó họ có một sự bổ sung quan trọng - Piccaboo từ SKT T1, cộng thêm phong độ cực cao của Ssumday, cả đội đã có một màn thể hiện chói sáng khi đứng thứ 2 sau vòng bảng, hạ gục KOO Tigers để tiến thẳng vào trận chung kết.

Lại một lần nữa Faker tiếp tục chặn đứng giấc mơ đến chức vô địch của họ, SKT T1 thắng áp đảo KT Rolster 3-0, qua đó lên ngôi vô địch LCK mùa Hè 2015. Nhưng Ssumday và đồng đội vẫn giữ được tinh thần khi đánh bại Jin Air Green Wings tại vòng loại khu vực, giành lấy chiếc vé cuối cùng đại diện cho Hàn Quốc đến với Chung kết Thế Giới mùa 2015.

Đội hình KT Rolster tại LCK mùa Xuân 2015 (Ảnh: Ongame)

Thành tích nổi bật đã đạt được:

  • Hạng 3 OGN mùa Đông 2012
  • Á quân OGN mùa Hè 2013
  • Vô địch Intel Extreme Masters Katowice 2014
  • Hạng 4 OGN mùa Xuân 2014
  • Vô địch OGN mùa Hè 2014
  • Á quân LCK mùa Hè 2015

3. Cá nhân nổi bật

Khác với thời điểm của những siêu sao đường giữa như Ryu hay RooKie, đầu tàu chính của KT Rolster bây giờ là Ssumday. Anh mang trọng trách dẫn dắt cả đội và là một trong hai người đi đường trên xuất sắc nhất Hàn Quốc hiện nay.

Ssumday là mẫu người chơi gánh đội điển hình, hầu hết những vị tướng anh ta sử dụng tốt nhất là các đấu sĩ có sát thương cao và cực mạnh về cuối trận. Trong một đội hình mà người đi rừng không quá xuất sắc, Ssumday gần như phải đóng thế quá nhiều vai trò: từ đỡ đòn, gây hiệu ứng diện rộng cho đến cả tạo khoảng trống cho tuyến sau khi cần.

Tài năng của anh ta đã được kiểm chứng từ khi còn ở KT Rolster Arrows. Trong giai đoạn vòng bảng LCK mùa Hè vừa qua, Ssumday còn xuất sắc đoạt luôn danh hiệu MVP cao quý đáng lý đã là của Faker. Bộ tướng của người đi đường trên KT Rolster cực kỳ đa dạng, thậm chí có nhiều ý kiến cho rằng anh ta còn trội hơn cả Marin vì biết cách sử dụng thuần thục những lựa chọn đã out meta hoàn toàn như Riven hay Yasuo. Có thể nói phân nửa sức mạnh KT Rolster nằm trong tay Ssumday cũng không sai chút nào.


Đối trọng của Marin tại LCK

Một người chơi khác cũng nổi bật không kém đó là xạ thủ Arrow. Nếu Ssumday là người mở màn, cũng như đề ra phương hướng trong giao tranh cho KT Rolster thì Arrow là kẻ dọn dẹp và thu vén tàn cuộc. Arrow có kỹ năng vét mạng rất bá đạo, anh ta có thể bỏ túi vài ba chỉ số hạ gục trong giao tranh mà không cần ai nhường cực kỳ dễ dàng, từ đó lên đồ với tốc độ chóng mặt để đè nát đối thủ.

Khác với các xạ thủ cần bảo hộ thường trực, Arrow có thể hoạt động độc lập rất lâu trước khi cần đồng đội tiếp ứng. Khả năng xoay sở, xử lý tình huống trong không gian nhỏ hẹp cho phép anh ta sống sót và gây hàng tấn sát thương trước khi bị hạ gục. Arrow sở trường những vị tướng mạnh về giữa trận như Sivir hoặc Corki, đặc biệt nếu đã có điểm hạ gục, anh ta sẽ tận dụng nó rồi lăn cầu tuyết ở đường dưới hết mức có thể. Tuy không nổi bật như Ssumday nhưng số sát thương mà Arrow đóng góp luôn nhiều nhất KT Rolster, một mẫu xạ thủ thầm lặng ở tuyến sau.


Pentakill của Arrow với Sivir

4. Lối chơi

Cách triển khai thế trận của KT Rolster thiên nhiều về việc nắm bắt lộ tuyến của người đi rừng đối phương, qua đó nhắm vào những pha phản gank hoặc bắt lẻ đối thủ đang đảo đường. Score không phải là mẫu tuyển thủ thích xâm lăng, anh ta thường có xu hướng kiểm soát phần sân nhà và bảo vệ đồng đội. Thường thì KT Rolster sẽ cố gắng đổi đường và để cho xạ thủ đi một mình, do Arrow có khả năng tự bảo vệ bản thân rất tốt nên Piccaboo thường xuyên mất tích từ rất sớm, thậm chí ngay từ các cấp độ đầu.

Tuy có những chủ lực rất mạnh, nhưng người có ảnh hưởng lớn nhất tới việc triển khai thế trận của KT Rolster lại là pháp sư đường giữa Nagne. Thậm chí anh ta còn là nhân tố chính quyết định thắng bại của đội, theo cả hai nghĩa tích cực và tiêu cực.

Nagne có thể thăng hoa tại đường giữa với Aizr hay LeBlanc và quét sạch đối thủ, nhưng trong một ngày tệ hại anh ta cũng sẽ vô dụng chả kém gì Nunu ở phút 40. Việc có phong độ thất thường chính là thứ khiến Nagne dù đã thi đấu chuyên nghiệp rất lâu, nhưng chưa bao giờ được xếp trong top đầu tại Hàn Quốc.


Pha backdoor của Nagne hạ gục KOO Tiger

Việc phụ thuộc quá nhiều vào người chơi đường trên cũng là một điểm yếu của KT Rolster, tuy rất giỏi nhưng nếu đồng đội không thể chia sẻ bớt gánh nặng thì một mình Ssumday không thể chịu nổi. Đường trên là nơi có số lượng tướng khá hạn chế, đó là chưa nói tới chuyện các đối thủ mạnh thường không xem trọng Nagne mà tìm cách khắc chế Ssumday.

Rất nhiều trận đấu KT Rolster đã thua ngay từ giai đoạn đầu khi đường giữa bị đè quá nát do chênh lệch kỹ năng, dẫn tới việc cả đội thiếu sát thương nghiêm trọng và thất bại. Nếu tình hình này không được cải thiện, sẽ rất khó khăn cho các chàng trai KT tại Chung kết Thế Giới mùa 2015 tới.


Nagne bị Faker hành cho ra bã tại chung kết LCK mùa Hè

5. Cơ hội tại Chung kết Thế giới mùa 2015

Tuy mới lần đầu tiên tham gia Chung kết Thế Giới, nhưng KT Rolster không phải là một đội tuyển non kinh nghiệm hoặc dễ bị ngợp trước các lối đánh lạ. Tính trên bình diện khu vực các tuyển thủ của họ vẫn có kỹ năng rất cao, chẳng qua luôn xui xẻo đụng phải SKT T1 nên mọi người hay đánh giá sai lầm họ mà thôi.

Nếu xét một cách công bằng KT Rolster phải là hạt giống số 2 khu vực Hàn Quốc chứ không phải KOO Tiger, nên nhớ Ssumday có trình độ tương đương Marin – tuyển thủ được đánh giá là người đi đường trên xuất sắc nhất thế giới hiện tại.

Ssumday sẽ dẫn dắt KOO Tiger tại CKTG (Ảnh: Facebook)

KT Rolster nằm trong một bảng khá khó khi phải đối đầu cùng đương kim vô địch LPL - LGD Gaming, chưa kể hai đội tuyển khó nhằn khác là Team SoloMid và Origen. Tuy khó lòng cạnh tranh ngôi đầu bảng với một LGD đang ở đỉnh cao phong độ, nhưng KT Rolster hoàn toàn trên cơ hơn so với hai đối thủ còn lại, cơ hội cho họ đi tiếp vô cùng lớn.

6. Lời kết

Với một đội tuyển mạnh như KT Rolster, việc họ chỉ mới lần đầu tiên giành quyền tham gia Chung kết Thế Giới có thể sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên, nhưng bất kỳ đội tuyển Hàn Quốc nào cũng là một thế lực không thể xem thường.


Có một điều khá hay khi giải đấu lần này quy tụ rất nhiều tuyển thủ cũ của KT Rolster, những người đã từng làm nên sức mạnh và vinh quang cho họ như: Ryu, KaKAO và RooKie. Rất có thể chúng ta sẽ được chứng kiến những cuộc hội ngộ thú vị nếu KT Rolster bước tiếp vào vòng trong. Hãy cùng chờ xem Ssumday và các đồng đội sẽ thể hiện ra sao tại Chung kết Thế Giới mùa 2015 này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.