Disney hứa hẹn sẽ thổi hồn vào đôi mắt nhân vật

18/12/2014 00:00 GMT+7

Công nghệ làm phim hoạt hình CGI đã và đang phát triển vượt bậc, tất cả các nhân vật trong phim gần hoàn hảo mọi chi tiết trừ đôi mắt.

Nếu bạn từng xem phim hoạt hình Tàu tốc hành Bắc Cực (The Polar Express) của 10 năm trước, có thể bạn sẽ nghĩ rằng: “Mắt của ông Tom Hanks bị gì vậy trời?”. Nhưng cuối cùng, chúng ta có thể nói lời tạm biệt với những cặp mắt vô hồn đó nhờ vào công nghệ bắt chuyển động nhãn cầu thuộc bộ phận nghiên cứu của hãng Disney tại Zurich, Thụy Sỹ.

Dựa theo đoạn video về quá trình lập thuật toán và dựng hình, các nhà nghiên cứu đã chia mắt người ra làm 3 thành phần: tròng trắng, giác mạc, võng mạc.

Những thành phần này có vẻ ngoài khác nhau, do đó chúng tôi đề xuất phương pháp tái xây dựng để giải quyết riêng lẻ trong khi chúng vẫn phụ thuộc lẫn nhau”, theo chia sẻ của nhóm nghiên cứu trên blog.

Disney hứa hẹn sẽ thổi hồn vào đôi mắt nhân vật

Đôi mắt vô hồn của Tom Hank  trong The Polar Express (Ảnh: Pixgood)

Mắt đẹp không có nghĩa là nhân vật CGI (Computer Generated Image - nhân vật được dựng từ đồ họa máy tính) ít đáng sợ hơn. Bộ phận nghiên cứu cho rằng sự chính xác trong việc dựng hình này cũng sẽ giúp các bác sĩ nhãn khoa trong điều trị mắt thật.

Bắt chuyển động từng yếu tố riêng biệt rồi sau đó gộp chúng thành một sẽ cung cấp cho các nhà làm phim thay thế được cặp mắt vô hồn trong hầu hết phim hoạt hình 3D.

Video cho thấy khi quét từ mắt thật, có 9 cơ mống mắt co dãn khác nhau.

Sử dụng công nghệ off-the-shelf, các nhà nghiên cứu xây dựng hệ thống bắt hình của riêng họ bao gồm một máy ảnh kỹ thuật số Canon 650D, một đèn pin flash, 2 đèn LED năng lượng cao để kiểm soát sự giãn nở đồng tử, 9 đèn LED màu để làm nổi bật giác mạc.

Họ cũng bắt chuyển động mắt ở nhiều góc độ khác nhau để thấy được những chi tiết hay bị mí mắt che khuất.

Cuối cùng, họ kết hợp mô hình mắt lưới với bản quét 3D chi tiết và ảnh chụp biểu đồ - nghĩa là, những chi tiết nhỏ nhất như các tĩnh mạch ở tròng trắng có thể được thể hiện một cách chính xác.

Đó chỉ là đơn giản hóa thành quả đạt được, trên thực tế, một thuật toán phức tạp để bắt hình dạng, kết cấu, khúc xạ ánh sáng và thậm chí phản ứng chuyển động của mắt – tất cả điều mà các nhà nghiên cứu nói là “Một mức độ chưa từng có”.

Disney hứa hẹn sẽ thổi hồn vào đôi mắt nhân vật

Điều quan trọng ở đây là đối với chúng ta, những cặp mắt đó rất “người” và không vô hồn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.