FL.Pabeo_vn: “Việt Nam nếu muốn tham dự TI thì trước tiên phải hồi sinh các Gosu Dota 1”

17/09/2015 13:00 GMT+7

Chàng game thủ Hà Thành có sở thích bốc đầu xe đạp, Nguyễn "Pabeo_vn" Đức Anh, còn cho biết Dota 2 Việt Nam đang thiếu nhân tài và chưa có "cửa" để tham dự chung kết thế giới.

Cộng đồng Dota Việt Nam chắc chắn không còn xa lạ gì với đội trưởng của team Dota nổi tiếng 1 thời Full Louis - Pabeo_vn. Pabeo_vn đã có một bài phỏng vấn với Thanh Niên Game, anh đã chia sẻ về những kỷ niệm lớn trong cuộc đời game thủ của mình suốt nhiều năm qua cũng như nói lên những suy nghĩ riêng về cộng đồng Dota 2 Việt Nam trong thời điểm hiện tại.

Nguyễn "FL.Pabeo_vn" Đức Anh.

Thanh Niên Game: Xin chào Pabeo_vn, dạo này anh vẫn khỏe chứ?

Nguyễn Đức Anh: Xin chào, cảm ơn vì đã hỏi thăm, mình dạo này hơi yếu vì ít được mẹ mua kẹo cho ăn, bạn nào muốn hỏi thăm thì mình sẽ cho địa chỉ.

Anh có thể giới thiệu sơ qua về bản thân mình cho mọi người biết được không?

Mình tên là Nguyễn Đức Anh, năm nay mình 22 tuổi và hiện đang sinh sống tại Hà Nội. Hiện tại mình đang là đội trưởng của team Full Louis, game thủ là nghề tay trái của mình thôi còn nghề tay phải thì mình là ông chủ bán xe đạp.

Biệt danh Pabeo_vn của anh bắt nguồn từ đâu vậy?

Biệt danh Pabeo_vn xuất phát từ rất nhiều thứ tạo nên, tên người yêu cũ của mình là PA còn biệt danh ở nhà của mình là beo_vn từ hồi chơi battle.net. Chính vì vậy mình quyết định gộp cả hai tên này vào và từ đó sinh ra tên Pabeo_vn.

Trước khi chơi Dota 2, anh đã chơi Dota 1 được bao lâu rồi?

Mình đã chơi Dota 1 được 5 năm trước khi chuyển hẳn sang Dota 2, khiêm tốn mà nói thì ở Dota 1 mình là số 1 còn sang Dota 2 thì chỉ dám nhận là số 2 thôi (cười).

Anh đã gắn bó rất lâu với cộng đồng Dota 1 vậy thì anh đã tham gia Go Pro với những team nào và có đạt được những giải thưởng lớn gì ở trong nước cũng như quốc tế không?

Trong khoảng thời gian mình Go Pro Dota 1 thì mình có chơi cho hai team khá nổi tại Hà Nội là WAG và Full Louis. Gỉai thưởng thì mình đạt được nhiều giải lắm nên không nhớ, tuy nhiên mình đã từng cùng Full Louis vô địch Việt Nam trong giải đấu VEC năm 2012, đó là giải đấu quy tụ rất nhiều team mạnh của cả nước và bọn mình đã chứng tỏ năng lực bằng chức vô địch trong thời điểm đó.

Sau khi vô địch VEC 2012 mình đã nghỉ Dota 1 và chuyển hẳn sang Dota 2, đó là một thời hoàng kim của mình trong thời kì Dota 1 cùng với team Full Louis.

Pabeo_vn cùng những người đồng đội của mình trong team Full Louis vô địch VEC 2012.

Khoảnh khắc trở thành team Dota vô địch Việt Nam sau khi kết thúc giải VEC 2012, anh đã có cảm giác như nào và theo anh thì ai là nhân tố quan trọng nhất trong team đã dẫn dắt tất cả mọi người tới chức vô địch đó?

Cảm giác thì hết sức tuyệt vời, các bạn có thể xem lại lễ trao giải VEC 2012 tại link sau:


Từ phút 1:16 tới 1:23/

Xuyên suốt giải đấu đó mình đã chơi khá tốt tại vị trí đi mid và thật sự mình chưa bao giờ cần nhiều hơn một support, mình đã có một support hết sức đỉnh cao là Rosica. Ngoài Rosica ra mình còn có một siêu carry là Tungcon, mọi thứ được gói gọn hết sức nhanh chóng khi bọn mình chỉ mất mỗi game 20 phút để dành dược chức vô địch.

Anh có nghĩ rằng Full Louis đạt được thành công khi đó xuất phát từ việc trong team có rất nhiều các Gosu của Hà Nội như Tungcon hay Milano không? Anh có cảm nghĩ riêng gì về hai game thủ này và điểm mạnh cũng như yếu của Full Louis lúc đó là gì?

Điểm mạnh của Full Louis chính là các thành viên trong team đều là những game thủ tài năng và có trình độ tốt, điểm yếu của team lúc đó là không hề có một chiến thuật cố định, mỗi người chơi theo sở thích của mình. Còn điểm yếu chết người trong team Full Louis lúc bấy giờ chính là Milano, có Milano trong team đã khiến Full Louis giảm đỉ 50% công lực.

FL.Milano - Điểm yếu nhất của Full Louis.

Full Louis không chỉ nổi tiếng về việc đoạt giải, anh và đồng đội cũng đã xuất hiện trong nhiều kèo đấu lớn của cộng đồng Dota 1, vậy anh nghĩ sao về truyền thống đánh độ của Dota 1 tại thời điểm đó và team anh thường ngại khi phải chạm trán với team nào tại Hà Nội cũng như TP.HCM?

Nếu bạn thật sự là một game thủ chuyên nghiệp thì chắc chắn bạn không thể không biết đến truyền thống đánh độ của Dota 1, các game thủ cần có nhiều kèo đánh độ để nâng cao trình độ của bản thân. Thật sự đánh độ là thương hiệu của Dota 1 và Full Louis thời điểm đấy cũng có va chạm với rất nhiều team nhưng đa phần đều là thắng.

Còn nói về ngại khi gặp team nào thì thời đỉnh cao của Full Louis câu trả lời sẽ là KHÔNG ngại team nào cả, sau khi Starboba giải nghệ thì Full Louis được xem là một trong những team mạnh nhất Việt Nam.

Anh có cảm thấy cộng đồng Dota 2 hiện nay đang thiếu những kèo đấu căng thẳng không? Anh nghĩ sao về sự khác nhau giữa cộng đồng Dota 1 ngày trước và cộng đồng Dota 2 hiện tại?

Nếu bắt buộc phải so sánh giữa cộng đồng Dota 1 ngày trước và cộng đồng Dota 2 bây giờ thì mình thấy quá khập khiễng. Cộng đồng Dota 1 ngày trước có quá nhiều các cao thủ Dota, có thể nói cách khác là nhiều người chơi Dota giỏi hơn bây giờ. Dota 1 ngày trước các team không hề hơn kém nhau nhiều nên liên tục có những kèo độ kể cả bắt nguồn từ một vài câu nói không đúng cũng sẽ có kèo. Dota 2 bây giờ thật sự Gosu không có nhiều, các team ngang trình nhau cũng không có thế nên muốn có kèo để xem là rất khó.

Hiện tại anh có còn Try Hard Dota 2 nữa không và anh có nghĩ rằng có team Dota 2 nào trong nước có khả năng vươn xa ra khỏi khu vực không?

Mình không còn Try Hard nhưng vẫn leo rank bình thường, các bạn có thể add nick mình là PAbeo để giao lưu nhé.

Về khả năng tham dự chung kết thế giới (The International – TI) của các đội tuyển Dota 2 Việt Nam, thì mình chưa thấy được team nào cả. Về cá nhân thì không có ai quá nổi bật còn về team thì luôn luôn thiếu một người lãnh đạo.

Nếu thật sự muốn Việt Nam có một team tham dự TI và đánh được ngang trình với thế giới bây giờ thì chỉ có duy nhất là hồi sinh các Gosu Dota 1, hoặc không chúng ta có thể chờ những lứa game thủ mới, biết đâu lại xuất hiện thần đồng.

Anh nói rằng hiện tại đang cố gắng leo rank, vậy thì hero leo rank và hero sở trường của anh là gì?

Mình leo rank không cần pick hero tủ, mình toàn random tất cả các trận đấu rank của mình. Hero sở trường của mình là Enchan, mình sẽ sử dụng hero này trong các giải sắp tới và đối phương nên cấm ngay đi nếu không muốn thua.

Enchan là hero tủ của Pabeo_vn.

Anh nghĩ gì về thực trạng hiện nay khi đa số mọi người đều đánh giá game thủ bằng số rank mà họ có? Anh có nghĩ rằng số rank hiển thị sẽ thể hiện được hết trình độ của game thủ không?

Về cá nhân mình đánh giá thì rank không nói lên nhiều thứ lắm, tuy nhiên là số rank đó cũng không được quá thấp. Thật sự bạn chỉ cần chơi tốt một hoặc hai hero là có thể leo rank như bình thường, nhiều người có rank rất cao nhưng chỉ cần Ban đi các hero tủ là ngồi im ấy mà.

Ngoài Dota 2 anh có chơi tựa game Moba nào khác không?

Mình cũng có chơi cả Liên Minh Huyền Thoại (LoL)

Theo quan điểm cá nhân của người chơi cả Dota 2 và LoL, anh thấy cái hay của từng trò là gì và anh thích trò nào hơn?

Mình thấy LoL dễ chơi hơn Dota 2 LoL dễ hòa nhập hơn nữa, còn riêng bản thân mình thì lúc nào cũng chọn Dota 2 rồi.

Ngoài Dota 2 ra thì anh còn có sở thích nào khác không?

À ngoài Dota 2 ra mình còn rất thích... bốc đầu xe đạp. À bạn nào có chung sở thích yêu quý xe đạp thì có thể tới shop mình tại số 3 Trần Nguyên Hãn - Hoàn Kiếm - Hà Nội để giao lưu nhé.

Anh có điều gì muốn nói với tất cả mọi người không nhỉ?

Tôi chả có điều gì muốn nói cả, chỉ mong ước đúng một điều là được "bắt tay" CyberCore.Misa bằng xương bằng thịt ngoài Hà Nội thôi.

Cảm ơn Pabeo_vn về bài phỏng vấn, chúc anh có được thành công trong tương lai với gia đình và bạn bè của mình.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.