LMHT: 4 tướng sớm nở tối tàn trên đấu trường chuyên nghiệp

21/07/2015 14:33 GMT+7

Xu hướng chọn tướng trong Liên Minh Huyền Thoại thay đổi liên tục theo meta, hôm nay đang còn bá đạo nhưng ngày mai chẳng ai thèm ngó ngàng đến.

Có những vị tướng trong Liên Minh Huyền Thoại cực kỳ xui xẻo, khi người khác đang hoành hành ngang dọc thì mình vẫn biệt tăm, tới khi vừa nổi lên được một chút lại bị dìm không thương tiếc. Các bản cập nhật cứ đều đặn vài tuần thay đổi một lần, số lượng tướng đến rồi đi trong các giải đấu nhiều không đếm xuể do meta hay trang bị thay đổi, chúng luôn để lại nhiều nuối tiếc trong lòng người hâm mộ.

Hãy cùng Thanh Niên Game điểm lại những vị tướng đột ngột nổi lên cực nhanh, nhưng biến mất cũng nhanh không kém trên đấu trường chuyên nghiệp thời gian gần đây.

Shyvana đường trên

(Ảnh: Deviantart)

Shyvana từng như một vị thần với sức mạnh khủng khiếp ở đường trên trong LMHT khoảng thời gian giữa mùa 4. Sau một loạt thay đổi về trang bị cũng như chiến thuật đầu mùa 2015, Long Nữ mất dần vị thế và từ từ biến mất khỏi Đấu trường Công lý. Mãi đến khi trào lưu sử dụng Dịch Chuyển - Trừng Phạt cho Hecarim đường trên xuất hiện, các tuyển thủ chuyên nghiệp mới nhớ lại và mang Shyvana trở về và chẳng mất bao lâu để vị tướng này phục hồi vị thế.

Ngày Shyvana trong tay người Hàn khủng bố tại LCK, toàn thế giới đã phải cuống quít học theo và tìm mọi cách để không bị tụt hậu. Nếu phải dùng hai từ để mô tả về Shyvana lúc đó, nó chỉ có thể là vô đối. Vị tướng này vừa nhanh vừa mạnh lại có sát thương cao, khả năng lao thẳng vào tuyến sau chẳng ai cản nổi. Shyvana với Quỷ Lửa - Trừng Phạt Đụng Độ khỏe ở mức độ gần như bị lỗi. Nhiều đội tuyển còn cho Long Nữ đi rừng từ đầu khi đổi đường, kết quả là Shyvana farm nhanh tới mức biến thái, có cảm giác bá đạo ngay từ cấp 1.

Rất may, trào lưu này không kéo dài được lâu. Riot Games nhanh chóng chỉnh sửa lại Dao Đụng Độ, kéo theo việc Shyvana cũng phải ngậm ngùi tiếp tục chịu cảnh ghẻ lạnh. Một vị tướng chắc chắn sẽ trở thành Hecarim thứ hai đã bị xóa sổ, chẳng biết nên vui hay nên buồn.


Thử tưởng tượng nếu để Shy cầm...

Kog'Maw sức mạnh phép thuật

 (Ảnh: Riot Games)

Khi Vọng Âm Của Luden xuất hiện, mở ra một hướng lên đồ khác cho pháp sư đường giữa, lối chơi cấu máu từ xa hoặc tung kỹ năng liên tục dần dần lên ngôi thay thế cho các sát thủ. Nó bảo đảm an toàn cho người chơi, cũng như khả năng thiết lập trận đấu vững chắc về sau. Lối chơi chậm mà chắc này dẫn đến việc các sát thủ như LeBlanc, Ahri, Syndra... dần dần biến mất khiến các đội tuyển đau đầu tìm giải pháp thay thế. Kog'Maw đột nhiên xuất hiện, tạo ra một cuộc cách mạng tại đường giữa.

Cho đến tận lúc này khi đã không còn được trọng dụng, Kog'Maw vẫn luôn được xếp vào top những pháp sư mạnh nhất LMHT khi đủ 6 món. Trong thời hoàng kim, Miệng Của Vực Thẳm vô cùng khủng khiếp. Khả năng cấu máu cực xa, lượng sát thương phép thuật khổng lồ và khắc chế tốt các thể loại trâu bò, Kog'Maw lúc đó là lựa chọn thường xuyên ở tất cả các máy chủ trên thế giới.

Với meta toàn tướng đỡ đòn, nhịp độ trận đấu chậm như rùa và ai cũng chỉ chăm chăm farm, Kog'Maw có đầy đủ thời gian tích lũy sức mạnh để tiến hóa thành một khẩu đại bác không thể cản phá vào cuối trận. Tỉ lệ thắng của vị tướng này cao ngất ngưởng, hoàn toàn trái ngược khi còn ở vị trí xạ thủ.

Ngày vui ngắn chẳng đầy gang, sau khi Vinh Quang Chân Chính được ưu tiên từ 2 đến 3 cái trong một đội hình, cũng như các vị tướng như Azir, Viktor quay trở lại... Kog'Maw gần như bị khắc chế hoàn toàn và nhanh chóng trở nên vô hại. Meta cũng thay đổi theo hướng nhanh hơn, giao tranh nhiều hơn khiến chú sâu này quá khó khăn để sống an nhàn chờ lớn. Tuy có vài người chơi cố níu kéo nhưng kết quả không mấy khả quan, cuối cùng Kog'Maw pháp sư vẫn chỉ là một trò vui nho nhỏ trên Đấu trường Công lý.


Bjergsen nhổ nát bét C9 tại chung kết LCS

 

Udyr đi rừng - Unicorns of Love

(Ảnh: Deviantart)

Khác với những vị tướng có thể tạo trào lưu toàn thế giới, Udyr là thương hiệu độc quyền của một đội tuyển tại châu Âu, hay nói đúng hơn là sản phẩm từ một anh chàng "lập dị" trong một đội hình "quái nhân" - Kikis, người đi rừng của Unicorns of Love.

Ở LCS châu Âu mùa Xuân 2015, Unicorns of Love, với tư cách một tân binh mới chân ướt chân ráo bước vào đấu trường chuyên nghiệp, đã làm nên điều thần kỳ khi lọt vào tận trận chung kết và chỉ chịu thua Fnatic sau 5 trận đấu cực kỳ căng thẳng. Các Chú Kỳ Lân Tình Yêu làm choáng ngợp cả châu Âu với lối đánh bất ngờ và một loạt các vị tướng ngoài meta được sử dụng cực kỳ nhuần nhuyễn. Trong tập thể đó, Kikis nổi lên với việc liên tục đem các con bài "dị" vào thi đấu, nổi bật nhất trong số đó phải kể đến Udyr.

Udyr lúc đó thực sự cũng khá phù hợp meta khi cơ động, có khống chế cứng và sát thương lớn kể cả có lên toàn đồ thủ. Nhưng vì một lý do thần bí nào đó, ngoài Kikis ra không ai có thể sử dụng vị tướng này hiệu quả. Udyr xuất hiện trong tất cả các trận đấu quan trọng và làm khán giả cũng như đối thủ của Unicorns of Love muốn phát điên vì độ bá đạo của mình.

Trong meta mà người đi rừng chỉ gói gọn ở nhiệm vụ đỡ đòn, tạo khoảng trống cho tuyến sau, Udyr trong tay Kikis lại khác hẳn. Anh ta sử dụng vị tướng này kinh hoàng tới mức có thể một tay "gánh" toàn đội. Tầm ảnh hưởng đến lối chơi của Udyr lúc đó ngang ngửa như một chủ lực thực thụ.

Nhưng cuối cùng Udyr vẫn không thể trở thành trào lưu lan ra toàn thế giới, có thể vì chẳng người nào thành thạo được vị tướng này như Kikis hoặc đây chỉ là giây phút ngẫu hứng nhất thời, chẳng ai có thể giải đáp được.


Một trong những trận Udyr "gánh team"

Urgot xạ thủ

(Ảnh: Riot Games)

"Vô dụng nhất, yếu nhất, ít được chọn nhất, mong mỏi làm lại nhất... vân vân và vân vân" là những gì người ta thường nói về Urgot, vị tướng được vinh hạnh chọn làm biểu tượng cho độ ăn hại trong LMHT. Urgot thậm chí còn chẳng ai thèm chọn khi chơi đấu thường chứ chưa nói tới xếp hạng. Còn ở đấu trường chuyên nghiệp ư? Đó hoàn toàn là điều không tưởng.

Đột nhiên vào một ngày đẹp trời nọ, một chàng trai người Hàn (Keane của Gravity) trên đất Mỹ đã vác tên Đao Phủ này ra đường giữa và củ hành nát bét Zed của Bjergsen, tạo ra một vụ chấn động như bom nổ. Mọi người chợt mơ hồ nhận ra Urgot có vẻ cũng tàm tạm. Cuối cùng khi người Hàn vào cuộc và đưa tên Đao Phủ Kiêu Hùng này về đúng chỗ của hắn ở đường dưới, một trào lưu khủng khiếp đã lây lan ra tất cả các giải đấu lớn như bệnh dịch.

Urgot ngày đó là một mẫu xạ thủ khắc chế xạ thủ, hay chính xác hơn là Kalista. Dần dần các tuyển thủ chuyên nghiệp sử dụng hắn theo kiểu nửa sát thương nửa chống chịu, biến Urgot thành một cỗ máy giết người thực thụ ở giữa trận đấu, bá đạo trên toàn thế giới. Urgot trở thành lựa chọn đầu tiên, xạ thủ mạnh nhất lúc đó... một điều có nằm mơ cũng chẳng ai nghĩ tới.

Urgot cứ thế nắm trùm thế giới ảo cho tới khi Riot Games "vô tình hữu ý" làm lại Rìu Đen, động thái tưởng chừng chả ăn nhập này lại trở thành án tử chấm dứt hành trình của tên Đao Phủ Kiêu Hùng. Urgot không thể lên Gậy Hung Ác được nữa, thiếu sát thương, thiếu khả năng hồi chiêu và rất nhiều thứ linh tinh khác. Xạ thủ xấu xí từ từ mai một dần và biến mất khỏi Đấu trường Công lý một cách lặng lẽ, chả biết năm nào tháng nào mới được trong dụng trở lại.


Anh chàng Keane của Gravity đã bắt đầu tất cả

Lời kết

Meta và chiến thuật trong Liên Minh Huyền Thoại luôn thay đổi không ngừng, việc một vị tướng nào đó nổi lên rồi biến mất chỉ sau một đêm không phải điều gì quá xa lại đối với người hâm mộ nữa. Nó cho thấy sự phát triển để tự hoàn thiện liên tục của tựa game này. Dù là một người chơi bình thường hay tuyển thủ chuyên nghiệp, tất cả đều không thoát khỏi quy luật đó.

Các bạn hẳn luôn mong muốn vị tướng yêu thích của mình luôn luôn mạnh mẽ, phù hợp với meta, hãy cứ mong rằng chúng sẽ không bao giờ rơi vào những trường hợp oái oăm như trên nhé.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.