LMHT: Chung kết Thế giới đang dần trở nên nhàm chán?

21/10/2014 08:00 GMT+7

Samsung Galaxy White bước lên ngôi vô địch một cách thuyết phục nhưng cũng khá “chóng vánh”, cho thấy dấu hiệu của việc CKTG đang mất dần đi tính hấp dẫn.

Sức mạnh người Hàn và "bệnh thành tích"

Quay trở lại với Chung kết Thế giới mùa 3, thời điểm SKT T1 K giành ngôi vương. Chủ đề nóng nhất được bàn tán lúc đó chính là "thần đồng" Faker, người đã gieo rắc nỗi sợ hãi ở đường giữa lên biết bao game thủ. Bên cạnh đó người ta cũng bắt đầu cảm nhận được sức mạnh đáng sợ của người Hàn.

LMHT: CKTG đang dần trở nên nhàm chán?

Chức vô địch của SKT - Khởi đầu đế chế mang tên Hàn Quốc. (Ảnh: loleSports)

Xuyên suốt cả giải đấu, SKT T1 K chỉ thua có 3 ván, 1 ở vòng bảng và 2 trong trận bán kết với Najin Black Sword. Để rồi khi bước vào trận chung kết, họ đè bẹp Royal Club (Star Horn Royal Club hiện nay) của Uzi với tỉ số 3-0.

Sang tới mùa 4, SKT của Faker tụt dốc không phanh, tuột tấm vé cuối cùng tham dự CKTG, nhưng mối lo về người Hàn vẫn không hề thuyên giảm, thậm chí còn tăng lên vài phần. Bởi có tới 3 đội Hàn Quốc khác vượt qua đương kim vô địch để đến với giải lần này, chứng tỏ về khía cạnh chuyên môn họ còn giỏi hơn cả SKT.

LMHT: CKTG đang dần trở nên nhàm chán?

Top 5 KDA cả giải đấu đều là người của Samsung Galaxy White.

"Áp đảo", "ấn tượng", "không thể cản phá" là những mỹ từ người hâm mộ nhận xét về vòng bảng của người Hàn. Cả 3 đại diện của xứ kim chi đều đứng đầu bảng đấu của mình, đáng chú ý hơn cả là Samsung Galaxy Blue khi rơi vào bảng tử thần.

Nhưng điều đáng nói là cái cách mà họ chiến thắng trong từng trận đấu. Luôn luôn lấn lướt ở giai đoạn đầu, khiến đối phương bị cuốn theo lối chơi của mình, và rồi dứt điểm con mồi sau khi có lợi về trang bị.

LMHT: CKTG đang dần trở nên nhàm chán?

KDA trung bình của Samsung Galaxy White gấp đôi đội đứng thứ 2.

Minh chứng rõ rệt nhất chính là Samsung Galaxy White. Họ thắng 15 trên tổng số 17 ván thi đấu, có những ván kết thúc từ phút 22-23,qua đó trở thành đội có thời gian thi đấu trung bình thấp nhất giải.

Những điều này có được đều nhờ vào sự luyện tập, sự hy sinh của bản thân họ, nhưng cũng là một hệ quả của "bệnh thành tích". Không chỉ riêng Liên minh huyền thoại mà bất cứ môn eSports nào ở Hàn Quốc, người ta rất chú trọng vào vấn đề thắng thua. Hãy nhìn vào những giọt nước mắt của Deft sau trận thua trước Rekkles, hay nỗi buồn của Samsung Galaxy Blue khi thất bại trước chính người anh em của mình tại bán kết.

LMHT: Chung kết Thế giới đang dần trở nên nhàm chán?

Người Hàn đặt quá nặng vấn đề thắng thua?

Thể thao điện tử thực sự được xem là một ngành công nghiệp ở Hàn Quốc, tập luyện, thi đấu, tất cả đều phải theo bài bản. Nhiều người ví game thủ Hàn Quốc như những cỗ máy vậy, sống và làm việc với mục tiêu duy nhất là trở thành nhà vô địch. Thậm chí có những thông tin bên lề cho hay game thủ Hàn sẽ không được phép có bạn gái cho tới khi giành cúp.

Điều gì cũng có hai mặt của nó, khi quá coi trọng thắng thua, khi "thành tích" được đặt lên hàng đầu, bạn có thể thành công và họ hoàn toàn xứng đáng sau những nỗ lực đã bỏ ra. Nhưng khi chiến thắng quá quan trọng thì nó cũng đánh mất đi tính thú vị, đánh mất đi bản chất giải trí và niềm vui mà trò chơi mang lại. Cũng như khi thưởng thức bóng đá vậy, khán giả thường thích xem những trận cầu cống hiến, mãn nhãn, mang lại nhiều cảm xúc.

Thiếu tính đa dạng

Ở giai đoạn cuối mùa 3 đầu mùa 4, người ta dần định hình được những lối chơi cơ bản cũng như phân loại đội hình trong LMHT. Ví dụ như cách đánh "nuôi rùa" xoay quanh xạ thủ của người Trung Quốc, phong cách chậm chắc của khu vực châu Âu, tính bất ngờ đến từ Bắc Mỹ, rồi đội hình cấu máu từ xa, hoặc càn lướt lăn xả, v.v. CKTG luôn là dịp để người hâm mộ được chứng kiến màn đụng độ giữa các khu vực, để xem lối chơi nào, đội hình nào mới thực sự là ông vua của Đấu trường Công lý.

Và năm nay, người Hàn đã viết nên một trang mới trong sách giáo khoa của LMHT, một lối chơi được xem là hoàn hảo và là chìa khóa dẫn tới thành công của họ. Lối chơi này được gói gọn trong bốn giai đoạn: Lấn át kỹ năng => Cắm mắt kiểm soát bản đồ => Lăn quả cầu tuyết => Chiến thắng.

Samsung Galaxy White đè bẹp chính người anh em của mình bằng lối chơi này.

Anh em nhà Samsung chính là đội bắt đầu cho xu thế này, sau khi thành công với chiến thuật nói trên tại vòng bảng. Trong khoảng 5-10 phút đầu là lúc họ đẩy nhanh nhịp độ, tận dụng việc có kỹ năng cá nhân tốt hơn nhằm tạo áp lực lên đối thủ cùng đường, từ đó chủ động hướng tới những mục tiêu lớn. Sau đó là khâu cắm mắt kiểm soát bản đồ, đã được Thanh Niên Game phân tích trong bài viết LMHT: Nghệ thuật cắm mắt của SSW.

Rồi bằng những lợi thế sẵn có, họ khiến đối phương bị cuốn theo lối chơi của mình, vờn con mồi trong khoảng 5-7 phút để rồi kết thúc trận đấu dễ dàng khi đã hoàn toàn vượt trội về trang bị.

Chính thành công của người Hàn đã khiến các đội tuyển khác như được "khai sáng", mà điển hình là Team SoloMid và OMG. Điều này dẫn tới hệ quả là ở vòng bán kết, trong 8 đội thì có tới... 5 đội sử dụng cùng một chiến thuật.

Khi ván đấu nào cũng diễn ra với kịch bản tương tự nhau, không thể tránh khỏi việc người xem cảm thấy nhàm chán và đoán trước được đội nào sẽ chiến thắng. Theo ý kiến của nhiều người thì ở CKTG năm nay, những trận tứ kết, bán kết còn chẳng thú vị bằng vòng bảng.

Khoảnh khắc đáng nhớ nhất CKTG năm nay lại thuộc về một trận đấu vòng bảng...

Sự thiếu đa dạng còn nằm ở khâu lựa chọn tướng. Đường trên luôn là sự ganh đua của Rumble, Ryze rồi Maokai, đi rừng quanh đi quẩn lại là Kha’Zix, Lee Sin, Rengar, vị trí hỗ trợ là màn so kè của cặp Janna - Thresh... Không thể phủ nhận sức mạnh của những cái tên kể trên, chúng đều là những tướng công thủ toàn diện, phù hợp với nhiều kiểu đội hình, nhưng cái người hâm mộ cần là sự táo bạo, sự đột phá đến từ người chơi.

LMHT: CKTG đang dần trở nên nhàm chán?

Những con bài tẩy luôn rất được người hâm mộ mong chờ.

Hãy nhớ cái cách đám đông hò reo khi một người chơi nhá hàng vào Rammus, vào Singed, vào Galio, rồi ồ lên khi những cái tên đó được khóa lại, hoặc đôi lúc là tiếng thở dài ngao ngán vì sau đó người chơi lại chuyển về chọn những "gương mặt thân quen".

Kết luận

Riot Games đã rất thành công trong khâu tổ chức giải đấu, hay nói chính xác hơn là khâu quảng bá thương hiệu của mình. Sự kết hợp hoàn hảo cùng Imagine Dragons, trận chung kết diễn ra ở sân vận động từng đăng cai World Cup và vô số hoạt động bên lề khác, tất cả đều cho thấy sự lớn mạnh từng ngày của LMHT.

LMHT: CKTG đang dần trở nên nhàm chán?

Imagine Dragons tại CKTG. (Ảnh: loleSports)

Nhưng phát triển bề nổi thôi là chưa đủ, Riot chắc chắn sẽ phải có những thay đổi mang tính đột phá hơn về lối chơi, những tinh chỉnh nhằm cân bằng các vị tướng, tạo cơ hội cho những khu vực mới nổi như Brasil hay Thổ Nhĩ Kỳ... Mong rằng CKTG năm sau cũng như tiếp đó sẽ không còn là sân chơi của riêng người Hàn, để fan hâm mộ tiếp tục gắn bó và được "bùng cháy" cùng những màn trình diễn sôi nổi.

LMHT: Chung kết Thế giới đang dần trở nên nhàm chán?

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.