LMHT: Đã đến lúc QTV nên rời đấu trường chuyên nghiệp ?

21/03/2016 13:00 GMT+7

Với phong độ sa sút của QTV hiện tại, liệu đôi vai gầy của Optimus sẽ còn chịu được đến bao giờ?

*Lưu ý: Bài viết thể hiện quản điểm cá nhân của người viết

Người chơi Liên Minh Huyền Thoại ở máy chủ Việt Nam chắc chắn đều biết đến cái tên Boba Marines (BM), nơi tập hợp những ngôi sao sáng giá nhất. Họ giành được rất nhiều giải thưởng, đứng trên đỉnh cao danh vọng và sở hữu lượng fan cực kỳ đông đảo. Thế nhưng với những gì họ đang thể hiện ở thời điểm hiện tại, người hâm mộ dần nhận ra sự "đuối sức" thật sự rõ ràng sau bao năm chinh chiến ròng rã của người đi đường trên QTV. Phải chăng đã đến lúc QTV nên dừng chân lại, chia tay Đấu Trường Công Lý ở vai trò vận động viên chuyên nghiệp?

Phong độ ngày nào giờ còn đâu!

Không còn ở thời kỳ phong độ đỉnh cao

Ai chơi thể thao cũng sẽ trải qua thời kỳ đỉnh cao và những gì chờ đón họ sau đó thật không dễ chịu chút nào. Đơn cử như trường hợp Dyrus (Team SoloMid), một trong hai gương mặt từng tham gia cả năm kỳ Chung Kết Thế Giới. Là người hùng trấn giữ đường trên của Team SoloMid trong khoảng thời gian dài và cùng đội tuyển đạt khá nhiều danh hiệu trong khu vực, thế nhưng khi phong độ không còn tốt, Dyrus buộc phải tuyên bố giải nghệ trước sức ép từ những chỉ trích của người hâm mộ. Điều này cho chúng ta thấy được sự nghiệt ngã trong cuộc đời của một game thủ chuyên nghiệp khi tuổi nghề của họ khá ngắn so với các ngành nghề khác.

[mecloud]CL3UaqGA8L[/mecloud]

Dyrus tuyên bố giải nghệ trong nước mắt

Đã gần 4 năm trôi qua kể từ khi QTV bắt đầu thi đấu ở các giải chuyên nghiệp, anh đã từng là một trong những ngôi sao đưa Việt Nam vinh dự góp mặt ở Chung Kết Thế Giới mùa thứ 2, từng là cái tên khiến đối thủ trong khu vực phải kiêng dè mấy phần khi nhắc đến.

Tiếc thay, thời kỳ oanh liệt ấy đã qua lâu lắm rồi. Tuy vẫn cùng đội tuyển có được một số thành công nhất định, nhưng so với thời hoàng kim, QTV đã không còn là chính mình. Trụ lại được đến giờ do sở hữu lượng fan trung thành và lâu năm mặc dù không còn ở đỉnh cao của sự nghiệp, liệu rồi người hâm mộ có thể cảm thông với anh được đến bao giờ?

Thiếu chuyên nghiệp trong thi đấu

QTV là một trong số những game thủ có mức thu nhập cao nhất hiện tại và phần lớn thu nhập của anh đều đến từ kênh Stream, cũng chính từ đây mà phát sinh nhiều vấn đề khá nhức nhối.

Theo lẽ thông thường, tất cả các game thủ đều ngán ngẩm khi gặp những thành phần troll hoặc phá game, thế nhưng QTV lại khác. Để thu hút lượng khán giả lớn theo dõi Stream cá nhân của mình, anh thường xuyên chọn cách troll đồng đội cho dù những trận đấu anh tham gia là trận xếp hạng đi chăng nữa. Đỉnh điểm của sự việc là một số lượng lớn game thủ đã lên tiếng chỉ trích và tố cáo QTV trên cả diễn đàn cũng như những group Liên Minh Huyền Thoại lớn.

Các game thủ tố cáo QTV trên những diễn đàn lớn

Đồng đội chửi, fan cuồng bênh, thậm chí có người còn bảo nếu không muốn thua oan ức vì đánh cùng QTV thì hãy xem stream đợi đến khi nào anh ta tìm được trận rồi hãy vào game! Một game thủ giấu tên ở bậc cao thủ cho biết:

"Em phải trải qua ba chuỗi để lên được bậc cao thủ, lúc ở chuỗi thứ hai đã hai thua hai thắng mà trận cuối vào gặp ngay QTV thì coi như em xác định luôn là tạch chuỗi này. Em có năn nỉ ổng là anh ơi trận cuối của chuỗi em nhưng rốt cục cũng không xi nhê. Vào game lúc nào cũng bị camp, máu hết còn đồng đội thì ping nhắc nhở ầm ầm mà ông ấy chỉ thích tạo "highlight" rồi dẫn đến "feed không thể cản phá", tụi em cũng chịu luôn. Tụi em không nổi tiếng nhưng tụi em nỗ lực để thắng còn ông ấy lúc nào cũng bông đùa khiến team thua. Em không hiểu được ổng chuyên nghiệp kiểu gì nữa!?"

Phần lớn là không đồng ý về cách "câu view" của QTV gây ảnh hưởng trực tiếp đến đồng đội (Ảnh: Xem Game)

Đây không chỉ là bức xúc riêng của một hai game thủ mà nó trở thành nỗi "ám ảnh" chung của hầu hết những người chơi "may mắn" được gặp QTV.

Đồng đội còn có thể gồng gánh đến bao giờ?

Thể thao điện tử Việt Nam không hề thiếu những tài năng trẻ: SofM, Optimus, Minas, v.v. So với lớp trẻ đang hừng hực khí thế, chủ động vươn ra biển lớn ở các máy chủ khác và dần khẳng định khả năng của mình thì QTV dường như đã quá già cỗi.

archie

Vận may của BM còn duy trì được đến bao giờ?

Thường xuyên thua đường trong các giải đấu lớn, thi đấu một màu, v.v. là những điều có thể dễ dàng nhận ra ở QTV trong thời điểm hiện tại. Nguyên nhân chủ yếu nhất giúp anh ta có thể trụ lại chính là kinh nghiệm dày dặn được tích lũy qua nhiều năm trên đấu trường chuyên nghiệp cùng với phép bổ trợ thứ ba: đồng đội.

Ván 5 trong loạt trận bán kết CCCS mùa Xuân 2016 giữa Saigon Jokers và Boba Marines

Hiện tại, Optimus và Archie vẫn thể hiện phong độ khá tốt tuy nhiên nếu một ngày họ bị đối phương khắc chế hoàn toàn, ai sẽ là người đưa Boba Marines đến chiến thắng?

Lượng fan đông đảo nhưng cũng rất "manh động"

Trên thế giới có ba lực lượng rất đáng sợ, ở Mỹ là Fanclub của Justin Beiber, ở Hàn là EXOtic (fan của EXO) và ở Việt Nam đang có sự cạnh tranh không hề nhẹ giữa Sky (fanclub Sơn Tùng - MTP) và fan của BM. Tại sao họ đáng sợ? Chính vì độ cuồng của họ.

Không phải tất cả bọn họ đều như thế nhưng đa phần là... như thế. Chỉ cần động chạm đến thần tượng của mình, họ sẽ bảo vệ bất chấp sai hay đúng. Chưa hết, nếu đội tuyển khác cả gan "qua mặt" thần tượng, họ cũng không tiếc lời dìm đội đó xuống đáy của địa ngục.

Chiến thuật hay bao biện?

Bạn thần tượng ai là quyền của bạn, bảo vệ họ theo cách nào cũng là lựa chọn của bạn. Thế nhưng cách mà fan cuồng đang bảo vệ BM dường như chẳng giúp ích gì cho họ cả. Thậm chí nó còn phản tác dụng. BM ban đầu rất nhiều fan nhưng dần dần cũng thu hút không ít anti-fan do độ "sửu nhi" của các fan cuồng.

Phần lớn lý do được đưa ra để biện hộ cho việc liên tục thua đường và "không gây nguy hại" của QTV là áp dụng "chiến thuật Feed to Win", " thu hút sự chú ý của đối phương lên đường trên dẫn đến thọt đường" nhưng nhìn vào ai cũng biết đó chỉ là sự bao biện của những fan cuồng BM mà thôi.

Trở thành huấn luyện viên là một lựa chọn không tồi

Đã nhắc đến thể thao là phải nhắc đến sự công bằng cũng như tinh thần fair-play và ở một môn thể thao đề cao tính đồng đội như Liên Minh Huyền Thoại, chẳng ai muốn mình trở thành gánh nặng cả. Qua rồi thời kỳ huy hoàng trên chiến trận, tính đến năm nay QTV đã tròn 28 tuổi, lứa tuổi rất hiểm gặp ở các vận động viên thể thao điện tử trên thế giới nếu không muốn nói là đã "già".

Nếu có thể, thiết nghĩ huấn luyện viên truyền đạt kinh nghiệm thực tiễn cũng là một vị trí không tồi đối với QTV. Đây là thời điểm thích hợp để QTV có thể nói lời chia tay với đấu trường chuyên nghiệp hòng giữ lại hình ảnh cũng như tình cảm sâu sắc mà người hâm mộ dành cho anh.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.