LMHT: Gravity.Move tạm ổn nhưng chưa đủ

22/07/2015 12:00 GMT+7

Gravity đang đứng đầu bảng xếp hạng LCS Bắc Mỹ mùa Hè 2015 nhưng sức mạnh của họ đã đạt đến đẳng cấp thế giới chưa? Mời độc giả cùng Thanh Niên Game phân tích người đi rừng Move để hiểu rõ hơn ưu và nhược điểm của chú ngựa ô này của giải.

Đầu tiên, chúng ta nên nhớ rằng hiện tại giải Liên Minh Huyền Thoại LCS Bắc Mỹ đang được đánh giá là khu vực yếu nhất trong các khu vực lớn như châu Âu, Hàn Quốc và Trung Quốc. Ngay cả việc có thể chiến thắng được các đội Đài Loan hay không vẫn là còn một dấu hỏi lớn. Vì vậy, dù Gravity đang đứng đầu bảng xếp hạng và Move đã từng được chọn làm MVP của LCS Bắc Mỹ, lối chơi và khả năng của anh ta vẫn chưa thể gọi là hoàn hảo.


2 lần cướp rồng, 2 lần cướp Baron hồi cuối tuần rồi nhưng thế vẫn chưa đủ

Move về bản chất là một jungler tốt, thi đấu thông minh nhưng chưa đạt tầm thế giới. Ở khu vực Bắc Mỹ, nơi chỉ cần một đường mạnh là có tất cả, Move đã chứng tỏ khả năng của mình. Anh chấp nhận trở thành "bảo mẫu" thứ hai sau Bunny FuFuu. Với lối đánh thiên về kiểm soát tầm nhìn và điều tiết nhịp độ trận đấu, Move đã nhận được không ít lời tán thưởng.

Nhưng đó chỉ là một giải đấu tầm trung (nếu đặt lên bàn cân so với LPL hay LCK), còn ở đẳng cấp cao hơn sự an toàn và chắc chắn của Move sẽ trở nên dễ đoán và kèm theo đó, dễ đối phó. Watch của Najin là một ví dụ khá tiêu biểu. Lối chơi của Watch thời gian gần đây hoàn toàn bị đoán trước bởi những người đi rừng khác.

LMHT: Gravity.Move tạm ổn nhưng chưa đủ

Watch một jungler support siêu điển hình

Thêm vào đó, caller chính của Gravity Gaming là Bunny FuFuu, một hỗ trợ có thiên hướng đánh chắc cú và an toàn, khiến cho Move phải hi sinh hoàn toàn khả năng tạo đột biến và đánh tay đôi, hai kỹ năng tối quan trọng của một người đi rừng. Anh sẽ không được tự đưa ra những quyết định liều lĩnh làm thay đổi nhịp độ trận đấu. Chúng ta có thể thấy rõ trong những trận đấu của Gravity, khả năng tạo đột biến hầu như chỉ xuất phát từ Keane và Hauntzer. Rất ít khi Move đánh tay đôi với những tướng đi rừng khác.

Tại LCS Bắc Mỹ, đặt ở Gravity Gaming, Move là mảnh ghép hoàn hảo. Ai chả thích có bảo mẫu, có người làm nền cho mình. Nhưng giả sử khi các đường của Gravity Gaming không đè được như trận đấu với Dignitas vừa qua, Move sẽ thi đấu như thế nào? Helios trận đấu đó đã tạo một áp lực cực lớn lên đường giữa của Gravity và hơn Move ở mọi mặt. Không thể hơn được Helios, có gì dám chắc Move có thể chọi lại những Reignover, Loveling, Bengi ở các giải đấu trình độ cao hơn?

LMHT: Gravity.Move tạm ổn nhưng chưa đủ

Bengi hiện đang có phong độ rất cao

Cuối cùng và cũng là điều quan trọng nhất, pathing (đường đi rừng) của Move thật sự quá an toàn. Move có thể phản ứng rất nhanh với những cuộc gank của đối phương nhờ khả năng giữ gìn và kiểm soát thế trận của anh nhưng sẽ ra sao nếu cả trận đấu chỉ là một màn vây bắt và tấn công liên tục vào Move khi vòng rừng của anh quá hiền lành, quá kinh tế và hết sức bài bản.

Thử tưởng tượng khi Move gặp siêu cướp rừng Bengi với Nunu thì sẽ ra sao? Reignover đã từng sống không thể khổ hơn khi bị Bengi cướp rừng, còn Move với một con đường đi rừng hiền lành chân chất có thể chống đỡ được bao lâu?

Như đã nói ở trên, Gravity chưa bao giờ đặt nặng khả năng mở đầu tấn công của Move. Họ chỉ sử dụng người đi rừng như một người đảm bảo rằng những lần "kéo cò" của Hauntzer sẽ an toàn và chắc chắn hơn. Điều đó có nghĩa là gì? Tức là Move sẽ không đơn độc lao vào 1 đánh 3 rồi thoát ra với một tẹo máu như Svenkeren của SK ngày nào.

Nói về khía cạnh đội tuyển, Gravity sẽ mở màn giao tranh nếu Move ở gần nhưng Move sẽ không bao giờ hùng dũng đơn độc lao vào trận chiến và trở thành một ngòi nổ giàu cảm xúc như Diamond ngày nào. Có lao vào cũng có nhất thống của Hauntzer, rồi giao tranh đó là Penta Kill cho Shiptur của Dignitas và Move gục đầu tiên.


Hùng dũng lao vào rồi đi bụi...

Lý do nằm ở việc tài nguyên của Gravity được phân bổ rất rõ ràng và khuôn mẫu: Keane - Altec - Hauntzer. Việc Reksai của Move đẩy lẻ một đường hoặc farm hơn rừng đối phương sẽ gần như không xảy ra. Chính vì thế, anh mãi mãi là một jungler support. Ví dụ cụ thể cho việc ngược lại các bạn có thể nhớ đến những trận đấu Rek’Sai của GFL.Sofm khi chỉ số lính của thần đồng Việt Nam cao chót vót và đè hoàn toàn rừng đối phương.

Thứ hai, tính chất an toàn và thi đấu ít mạo hiểm của Move không cho phép anh lao vào những màn tay đôi 5-5 để đánh dấu lãnh thổ. Ở Bắc Mỹ, áp lực Keane tạo ra ở đường là không nhỏ nhưng Move thường không tận dụng tối đa điều đó. Anh khá cần mẫn và cẩn trọng trong việc tạo khoảng trống và sự an toàn cho đường trên hoặc giữa.

Cho đến bây giờ, Gravity vẫn đang rất thành công với lối chơi đó nhưng khi gặp những đội tuyển có người đi rừng tận dụng lợi thế ở đường cực tốt để đè rừng, khả năng Move tắt tiếng trong trận đấu sẽ không nhỏ, nhưng thật ra đã tắt trước trận thua Dignitas. Trận gặp Team 8 ngay sau đó cũng suýt nữa khi Gravity chiến thắng đầy vất vả.

LMHT: Gravity.Move tạm ổn nhưng chưa đủ

Move cần phải sắc sảo, đột biến hơn

Dao không mài không thể sắc dù chất thép có tốt đi thế nào đi nữa. Move tốt, lối chơi của Gravity vẫn hiệu quả nhưng họ lại đang chôn vùi đi một thanh bảo kiếm. Move cần mài dũa nhiều hơn, cần lấy lại bản năng chiến đấu của mình nếu bản thân anh ta và Gravity muốn vươn lên tầm cao mới. Chuyện cổ tích chỉ dành cho trẻ con, thần thoại mới là thứ dành cho người lớn. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.