LMHT: Làm gì khi mất phương hướng trong trận đấu ?

12/05/2015 07:00 GMT+7

Đây được xem là một trong những câu hỏi hóc búa nhất nếu xét dưới khía cạnh chiến thuật của Liên Minh Huyền Thoại, mà ngay cả những đội tuyển chuyên nghiệp đôi khi cũng gặp khó khi đối mặt.

Vậy thế nào là mất phương hướng trong trận đấu? Đó đơn giản là khi bạn và đồng đội không làm gì dù bị dẫn trước hay đang là những người nắm tiên cơ.

1. Lạc lối khi bị dẫn trước

Đây có lẽ là trường hợp phổ biến mà bất cứ game thủ nào cũng gặp phải vài ba lần trong quá trình chơi Liên Minh Huyền Thoại (LMHT). Bế tắc, không biết nên làm gì vì đối phương có phần lấn át về trang bị, điều đầu tiên bạn cần làm là xác định được lý do tại sao mình bị bỏ lại phía sau.

1.1. Hãy sáng suốt, bình tĩnh, đừng vội vàng

Do thua thiệt về kỹ năng, do phải đối mặt với counter-pick (tướng khắc chế), do người đi rừng không chịu gank, hay do đồng đội cùng đường không có sự ăn ý cần thiết, v.v. Việc xác định được lý do không nhằm mục đích chỉ trích hay đổ lỗi cho nhau, mà để tránh mắc phải những sai lầm đó trong phần còn lại của trận đấu và tránh bị tâm lý khi thi đấu. Bởi lẽ tâm lý căng thẳng chỉ dẫn tới việc bạn mắc nhiều lỗi hơn mà thôi.

Đầu tiên, ở giai đoạn đi đường, một khi cảm thấy mình đang thua thiệt (thật ra điều này biểu hiện khá rõ ràng ở bảng chỉ số), điều bạn cần làm là tránh hoàn toàn việc trao đổi sát thương, tập trung vào chỉ số lính, kiểm soát tầm nhìn ở những cửa ngõ mà người đi rừng đối phương có thể ghé thăm, chờ đợi sự hỗ trợ từ các đồng đội. Điều này sẽ là một nhân tố cốt lõi để bạn có tiền đề vực dậy trận đấu ở giai đoạn sau.

LMHT: Nên làm gì khi mất phương hướng trong trận đấu ?

Không nên lên quá nửa sông - Cắm mắt ở những vị trí trọng yếu

Một lưu ý khá quan trọng khác, khi đang bị dẫn trước sẽ có những tình huống mà bình thường bạn hoàn toàn có thể xử lý thành công và lấy được mạng đối phương, nhưng khi trang bị thua thiệt thì điều đó sẽ khó hơn rất nhiều lần. Hãy dành sự tôn trọng cho đối thủ của bạn vì không phải tự nhiên mà họ có thể vượt lên dẫn trước. Hãy tính toán cẩn thận trong trao đổi chiêu và chờ đợi sai lầm của họ.

Kêu gọi người đi rừng hỗ trợ, đây là một lựa chọn không tồi, nhưng để thực hiện thành công bạn phải có một lượng tầm nhìn cần thiết nhằm biết chắc chắn mình và đồng đội không bị phản gank. Hoặc bạn có thể đóng vai con mồi để câu người đi rừng đối phương xuống và làm thịt tập thể.

Với lối chơi hiện tại người đi rừng thường nằm vùng liên tục ở một đường nhất định, đặc biệt ở những đường mà đồng minh đang dẫn trước để có thể lăn quả cầu tuyết một cách mạnh mẽ. Đây chính là điều mà bạn nên tận dụng. Ở giai đoạn đầu lượng chống chịu của tướng không thể so với sát thương từ trụ, một pha câu cá khéo léo có thể mang về 2 thậm chí 3 mạng hạ gục cho bạn và đồng đội.

1.2. Lên đồ hợp lý, tùy theo tình thế

Một chi tiết khác Thanh Niên Game muốn đề cập đó là cách lên trang bị khi đang thua thiệt so với đối phương. Một Lee Sin đi rừng 0/3/0 mua Dây chuyền Iron Solari  sẽ mang lại nhiều tác dụng hơn là Rìu Tiamat , một Maokai đường trên thua chỉ số lính sẽ cần Vinh Quang Chân Chính  để hỗ trợ đồng đội thay vì Trượng Trường Sinh  để tăng sát thương cho bản thân. Hoặc nếu là pháp sư đường giữa đang bị lăn cầu tuyết, Trượng Băng Rylai  - Đồng Hồ Cát Zhonya  sẽ là lựa chọn thích hợp hơn nhiều so với Mũ Phù Thủy Rabadon  hay Vọng Âm Của Luden .

Điều cần chú ý ở đây là  khi thua đường, bạn hãy ưu tiên những trang bị gia tăng: Máu; Chống Chịu (giáp + kháng phép); Hào Quang để hỗ trợ cả đội hình; và Thời Gian Hồi Chiêu.


Hai pha lật kèo của SKT T1 tại MSI 2015 - Tận dụng sai lầm của đối thủ

1.3. Giải pháp

Vậy nếu như cả team của bạn đang phải chơi dưới cơ, đây là một trường hợp rất khó nói. Khả năng bạn có thể lật kèo còn phụ thuộc vào đội hình mà đội sở hữu. Ví dụ như ở xếp hạng đơn, một đội hình thiên về sát thủ và dồn sát thương một mục tiêu với những Zed, LeBlanc, Rengar sẽ có tỷ lệ thành công trong việc "lộn cái bàn" thấp hơn một đội hình giao tranh mạnh với vài cái tên như Annie, Jarvan IV, Orianna, v.v.

Nhìn chung mọi giả thuyết và hướng giải quyết mà TNG sắp đưa ra chỉ là tương đối, tất cả tùy thuộc vào những gì bạn đang có hoặc đang thua thiệt so với đối phương.

Việc để bị dẫn trước không hoàn toàn có hại, bởi lẽ có nhiều game thủ khi sở hữu những lợi thế nhất định, sẽ có xu hướng tự tin thái quá, hay nói theo thuật ngữ vui của cộng đồng là "ảo tưởng sức mạnh", hãy tận dụng điều này một cách khéo léo.

Khi thua kém về trang bị và bị đì đường, việc đầu tiên mà team bạn cần làm là nhìn vào các mục tiêu lớn, cụ thể là Trụ, Rồng  và Baron . Đặc biệt ở giai đoạn đầu khi sát thương gây ra từ những mục tiêu này là rất đáng kể. Hãy cố gắng kiểm soát tầm nhìn, nhường thế chủ động cho đối phương, chỉ dồn đội hình lên khi thời cơ chín muồi. Ở khoảng phút 10-15, để có thể dứt điểm được Rồng thì đội hình đối phương cũng phải tiêu hao một lượng máu và năng lượng tương đối, và đó chính là cơ hội của bạn.

Việc tập trung vào mục tiêu cũng có thể nhìn theo hướng chủ động, hãy dồn đội hình lại sớm và bất ngờ tấn công vào một đường của đối phương. Điều này sẽ giúp bạn tránh được việc bị lăn cầu tuyết ở cả ba đường, không những thế còn mang về những lợi thế nhất định. Tuy nhiên đây cũng là con dao hai lưỡi nếu bạn phải đối đầu với một đối thủ có đội hình giao tranh mạnh, và cũng biết cách tập trung lại khi đoán được ý đồ của bạn.


Chắc hẳn các bạn vẫn nhớ khoảnh khắc này

Chia người ra đẩy lẻ cũng là một hướng đi mà nhiều người lựa chọn, kể cả trong thi đấu nghiệp dư hay chuyên nghiệp. Sử dụng những vị tướng thiên về sát thương vật lý, có khả năng dọn dẹp quái cũng như chạy trốn thượng thặng, đây chính là lúc mà bạn tỏa sáng khi cả đội bị tụt lại phía sau. Cách đánh này cực kỳ hiểu quả đặc biệt ở Xếp Hạng Đơn, nơi không phải ai cũng biết cách phân chia lực lượng để đối phó với chiến thuật khó chịu này. Những ông vua cho cách đánh này có thể kể tới Riven, Zed, Master Yi, v.v.

2. Vậy làm gì khi là người nắm tiên cơ?

Đặt mình ở vị trí là người đang ở cửa trên, hoàn toàn áp đảo đối phương khi đi đường, dưới đây là những gì bạn nên làm để biến lợi thế ấy thành chiến thắng chung cuộc.

Xét tới từng vị trí riêng lẻ, ngoài người đi rừng ra thì thứ tự những người chơi nên, và rất nên đảo đường là Hỗ trợ - Đường giữa - Đường trên. Việc đảo đường này vừa tạo ra áp lực lên các vị trí vốn đã "thọt" bên phía đối thủ, vừa giúp đội bạn có thể kiểm soát bản đồ tốt nhất trước khi giao tranh ở các mục tiêu lớn.


Đây là cách mà bạn tận dụng lợi thế và đi đến chiến thắng

Sau khi cảm thấy đã có đủ lượng trang bị cần thiết, hãy tập trung đội hình lại ngay và ép giao tranh. Như đã nói ở phần trên, sự kết dính của đội hình là vô cùng quan trọng, không phải đội hình nào cũng có thể ép giao tranh tốt, thậm chí nếu chơi không khéo bạn rất dễ dàng bị đối phương phản công và đánh mất thế trận.

Chiến thuật 1-4 cũng có thể được áp dụng ở tình huống này. Vốn đã cực kỳ khó chịu khi bạn bị dẫn trước, nhưng có lợi thế và tận dụng lợi thế ấy vào lối đánh này còn mang tới hiệu quả nhiều hơn. Đặc biệt khi đối thủ của bạn sở hữu những kỹ năng phòng thủ tốt và giao tranh mạnh, việc xé lẻ đội hình sẽ làm giảm thiểu đáng kể sự nguy hiểm đến từ hai yếu tố trên.

Có một câu hỏi mà có lẽ khá nhiều người thắc mắc là "Khi nào thì nên ăn Baron  ?"

Dù có dẫn trước đối phương khoảng 5.000-10.000 tiền, việc ăn Baron hay không luôn là một lựa chọn cực khó đối với bất cứ đội nào. Bởi liệu bạn có đủ khả năng để vừa chống lại sát thương từ con quái vật này, vừa phòng thủ được sự quấy nhiễu của đối phương? Đầu tiên, bạn phải xác định rằng ăn Baron không phải là điều kiện bắt buộc để giành chiến thắng, để thắng lợi bạn phải phá tan trụ nhà chính của đối phương. Sau đây là những yếu tố bạn nên quan tâm khi có ý định rờ tới Baron:

  • Sát thương của cả đội
  • Khả năng chống chịu
  • Tầm nhìn
  • Đội hình đối phương đang ở đâu và còn bao nhiêu người
  • Người đi rừng của đối thủ còn sống không


Quyết định có phần sai lầm khi tiến vào Baron của SKT T1

Nhìn chung tất cả những yếu tố trên chỉ nhằm mục đích trả lời cho câu hỏi: "Liệu đối thủ có thể cạnh tranh Baron với bạn hay không?"

Đôi lúc, sau khi hạ gục 3/5 người bên phía đối phương, tiến vào lấy đi đường giữa sẽ có lợi hơn là mạo hiểm lao vào Baron, đặc biệt khi ở phía đối diện sở hữu những cỗ máy cấu rỉa kiểu như Xerath, Nidalee hoặc những chuyên gia trộm cướp như Nunu hay Cho’Gath. Không những thế lấy được nhà lính sẽ giúp bạn tạo ra áp lực lên nhà chính của đối thủ, từ đó tạo tiền đề ăn Baron trong quãng thời gian tiếp đó.

Dù vậy, LMHT là một trò chơi 5 người, một quyết định chuẩn nhưng không ai tuân theo sẽ luôn dẫn tới thất bại, một quyết định dù tồi nhưng tất cả cùng chung sức sẽ có khả năng thành công cao hơn. Hãy tận dụng lợi thế sẵn có của mình, biến lợi thế ấy thành sức mạnh và đưa ra những sự lựa chọn thông minh. Hãy nhớ rằng, dẫn trước 20.000 tiền hay nhiều hơn 20 mạng hạ gục không đem lại chiến thắng, phá hủy nhà chính của đối thủ mới là mục tiêu quan trọng nhất bạn cần hướng tới.

Hi vọng bài viết này sẽ phần nào giúp ích độc giả trong quá trình chinh phục Đấu trường Công lý.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.