LMHT: Nghệ thuật "phản gank"

01/11/2014 09:30 GMT+7

Phản gank hay counter-gank là một yếu tố không thể thiếu để làm nên chiến thắng trong một trận đấu, đòi hỏi người đi rừng cùng đồng đội phải có kỹ năng tốt cũng như sự phối hợp ăn ý.

Phản gank là gì?

Gank (gang kill), đánh hội đồng hay đi "săn người", là nhiệm vụ quan trọng cũng như điểm khác biệt nhất giữa người đi rừng và người đi đường. Vậy phản gank là gì?

Phản gank đơn giản là việc chống lại những pha gank của người đi rừng với sự chuẩn bị, tính toán kỹ lưỡng cũng như có một sự kiên nhẫn nhất định. Nói đơn giản, địch muốn biến đồng đội bạn thành "con mồi", bạn biết điều đó nên "tương kế, tựu kế" để chứng tỏ mình mới là "kẻ đi săn" thật sự.

LMHT: Nghệ thuật Phản gank

(Ảnh: Matheusxt Deviant Art)

Lợi thế của phản gank nằm ở sự bất ngờ. Vì vậy phản gank luôn tạo ra đột biến, mang lại rất nhiều lợi thế trong việc kiểm soát thế trận cho đồng minh.

LMHT: Nghệ thuật Phản gank

Mục tiêu lớn luôn được hướng tới sau pha Phản gank thành công. 

Phản gank - nghệ thuật và những yếu tố làm nên nghệ thuật

Đi gank là một hành động đầy rủi ro và phản gank sẽ tạo tiền đề cho rủi ro đó hình thành. Phản gank bao giờ cũng nắm được thế chủ động và an toàn hơn. Ngoài ra, người đi rừng thực sự phải là một "nghệ sĩ" với cái đầu lạnh, khôn ngoan, biết chớp lấy thời cơ cũng như phối hợp khéo léo và ăn ý với để có thể thực hiện thành công những pha phản gank.

Sau đây là những yếu tố quan trọng làm nên nghệ thuật phản gank:

  • Kiểm soát tầm nhìn:

Luôn ẩn thân dưới lớp sương mù dày đặc, nên người đi rừng có khả năng kiểm soát bản đồ tốt nhất đội. Đừng quá tham mua trang bị, hãy bỏ ra ít tiền để sắm vài con Mắt XanhMắt Tím để "soi sáng" tầm nhìn cho toàn đội.

Những con mắt cắm sâu trong phần rừng của đối phương có thể giúp bạn cùng đồng đội biết được đối thủ đang ở đâu, có dự định gì. Nhưng bạn cũng nên cẩn thận kẻo bị phát hiện khi đang lẻn vào rừng địch để cắm mắt.

LMHT: Nghệ thuật Phản gank

Người Hàn là bậc thầy trong việc kiểm soát tầm nhìn! 

Với nhiều vị tướng có thể gank vô cùng bất ngờ và khó đoán như Evelynn, người đi rừng cần phải cắm những con mắt tại các bãi quái trong rừng đối phương. Lúc này ta có thể biết được vị trí cũng như đoán được hướng đi tiếp theo của Evelynn để dễ dàng đối phó. Nhất là khi Ma Nữ Sát Nhân cực kỳ yếu đuối lúc bị phản gank, như vậy, lợi thế hoàn toàn nằm trong tay bạn.

LMHT: Nghệ thuật Phản gank

Những con mắt nằm sâu trong rừng đối phương bao giờ cũng đem lại lợi ích to lớn.

Hãy gọi đồng đội nếu cần hỗ trợ cắm mắt hay phải cắm mắt ở những vị trí nào. Các con mắt được cắm sớm giúp bạn biết được vị trí mắt mà đối phương cắm. Từ đó có thể lách qua tầm nhìn của đối phương, tạo nên những pha gank hay phản gank hoàn hảo.

  • Khả năng đọc bản đồ:

Nôm na là khả năng quan sát bản đồ nhỏ (minimap) và dự đoán hướng đi cũng như hành động tiếp theo của đối phương. Để phản gank, bạn cần phải biết chính xác vị trí đối phương sẽ gank.

Đọc map là kỹ năng khá phức tạp, đòi hỏi người đi rừng phải có kinh nghiệm. Việc quan sát liên tục diễn biến của cả 3 đường cực kỳ quan trọng. Như giai đoạn khởi đầu trận đấu ta có thể biết được người đi rừng đối phương ăn trước bùa lợi nào bằng việc xem người đi đường của đối thủ ra đường sớm hay muộn.

LMHT: Nghệ thuật Phản gank

Minimap là công cụ không thể thiếu.

Khi biết được khởi điểm của đối phương, bạn sẽ có một chút lợi thế nho nhỏ trong việc dự đoán hướng di chuyển của y. Ví dụ hắn khởi đầu với bùa đỏ ở đội xanh hay bùa xanh của đội tím, lúc này người đi rừng đối phương sẽ có xu hướng nhằm vào đường trên hoặc đường giữa.

Với meta game (lối chơi) hiện tại, người đi rừng phải ăn xong 2 bùa lợi cùng một bãi rừng nhỏ để đạt cấp độ 3. Lúc này thời gian đối phương ra đường để gank sẽ rơi vào khoảng từ phút thứ 3:00 đến 3:30. Hãy báo cho đồng đội đường trên và đường giữa chơi cẩn trọng và hạn chế trao đổi chiêu thức. Nếu người đi rừng đối phương đi qua tầm nhìn của bạn, hãy chủ động phản gank hoặc gank đường khác tùy vào khả năng của tướng mà bạn đang có trong tay.

Ngược lại với ví dụ trên, khi người đi rừng đối phương ăn bùa xanh ở đội xanh và bùa đỏ ở đội tím, họ thường có xu hướng "hỏi thăm" đường dưới và đường giữa.

LMHT: Nghệ thuật Phản gank

Thời gian còn lại của 2 bùa lợi trên người đối phương.

Nếu đầu game, bạn không đoán được đối phương ăn bùa lợi nào trước, hãy đợi đến lúc họ vào tầm nhìn của mình, bấm vào người đối phương và xem thời gian còn lại của 2 bùa lợi. Điều này cho chúng ta biết được 2 yếu tố.

  1. Bùa lợi mà người đi rừng đối phương ăn trước.
  2. Thời gian hồi sinh 2 bùa lợi bên rừng địch thủ.

Để biết được 2 yếu tố này bạn hay quan sát vào thời gian tồn tại còn lại của 2 bùa lợi trên. Nếu bùa lợi nào còn lại thời gian ngắn hơn thì người đi rừng đối phương ăn bùa lợi nó trước. Đối với yếu tố thứ hai, người viết sẽ đề cập ở yếu tố "tính toán".

Ngoài ra, việc theo dõi diễn biến ở các đường cũng quan trọng không kém. Vì khi đó bạn biết được vị trí đối phương cắm mắt hoặc hướng họ sẽ đảo gank. Hay khi địch thủ cấu máy và trao đổi liên tục với đồng đội của bạn, có khả năng người đi rừng đối phương đang ở gần đó. Hãy báo đồng đội cẩn thận và cùng họ thiết lập một pha phản gank.

  • Tính toán:

Đây là kỹ năng không thể thiếu với một người đi rừng. Từ việc canh thời gian xuất hiện các bùa lợi, rồng, baron đến việc tính toán thời gian đối phương hồi các phép bổ trợ. Đây cũng là kỹ năng vô cùng phức tạp và đòi hỏi kinh nghiệm.

Tính toán thời gian hồi của các phép bổ trợ, đặc biệt là Tốc Biến sẽ đem lại rất nhiều lợi ích trong việc chọn mục tiêu khi gank hay phản gank. Dưới đây là video hướng dẫn tính toán thời gian hồi các phép bổ trợ của đối phương:

 

Như đã đề cập ở trên, bạn có thể quan sát thời gian còn lại của bùa lợi trên người đối phương và tính toán được thời gian hồi lại bùa lợi mà họ đã ăn. Điều này sẽ cần đến một chút kiến thức về toán học.

Thời gian tồn tại bùa lợi là 3 phút và sẽ là 4 phút nếu đối phương cộng 1 điểm vào Đam Mê Cổ Ngữ trong bảng bổ trợ. Ví dụ như bạn thấy thời gian còn lại của bùa xanh là 1/2 và của bùa đỏ là 3/4, như vậy người đi rừng đối phương ăn bùa xanh trước thời điểm bạn quan sát là 1/2 của 3 phút tức 1 phút 30 giây và bùa đỏ là 1/4 của 3p tức 45 giây.

Giả sử lúc bạn phát hiện đối phương khoảng phút thứ 4, thời gian hồi sinh của bùa lợi là 5 phút, để tính toán được thời gian hồi sinh của 2 bùa lợi của đối phương bạn hãy tính như sau:

  • Thời gian hồi bùa xanh: (4 phút - 1 phút 30s giây) + 5 phút = 7 phút 30 giây.
  • Thời gian hồi bùa đỏ: (4 phút - 45 giây) + 5 phút = 8 phút 15 giây.

Trong trận đấu, bạn chỉ có thể ước chừng, nhưng với lợi thế nho nhỏ này, bạn có thể dễ dàng triển khai chiến thuật cùng đồng đội: xâm lăng rừng đối phương, gank, hay phản gank một cách hiệu quả.

  • Khôn khéo:

Hãy liên tục theo dõi trang bị của đồng đội cũng như địch thủ, sau đó so sánh tương quan sức mạnh giữa hai bên. Từ đó, bạn có thể đưa ra những quyết định chính xác trong việc phản gank.

Hãy thật kiên nhẫn quan sát những kỹ năng đối phương và đồng đội tung ra, đặc biệt là kỹ năng khống chế. Thường khi gank, đối phương sẽ tung hết những chiêu thức khống chế cũng như những chiêu thức nhằm bám đuổi, có thể là cả phép bổ trợ để hạ gục đồng đội của bạn. Đây chính là thời cơ để bạn có một pha phản gank hoàn hảo.

Nếu đồng đội còn quá thấp máu trong khi đối phương còn khá "khỏe" thì bạn chỉ nên xông ra can thiệp để đảm bảo đồng đội rút lui an toàn chứ không nên "cố quá thành quá cố"

Hãy "hack não" đối phương như Diamondprox.

  • Phối hợp ăn ý:

Không có điều gì tuyệt hơn việc đánh cùng những người đồng đội hiểu ý mình. Phản gank đòi hỏi sự phối hợp chặt chẽ giữa người đi rừng và người đi đường: Lựa chọn mục tiêu cần đồn sát thương, biết cách chia sẻ lượng sát thương nhận cũng như sử dụng những kỹ năng khống chế, bám đuổi và đào thoát hợp lý. Chắc chắn bạn cùng đồng đội sẽ có được điểm hạ gục và hỗ trợ.

Một pha phản gank thành công sẽ mang lại lợi thế lớn cho đồng đội. Nhưng với meta game hiện giờ, người đi đường trên thường sử dụng phép bổ trợ Dịch Chuyển, cho nên việc phản gank càng trở nên phức tạp cũng như đòi hỏi sự nhuần nhuyễn trong phối hợp cao hơn.

LMHT: Nghệ thuật Phản gank

Hãy luôn là một "kịch sĩ" thông thái. (Ảnh: Riot Games)

  • Quyết đoán:

Chần chừ là điều không nên có trong một pha phản gank. Thiếu quyết đoán có thể khiến đồng đội gặp nguy hiểm thực sự. Hãy dùng mọi tất cả những gì bạn có để tiêu diệt đối phương nhanh nhất có thể.

Tuy nhiên, quyết đoán chứ không phải nóng vội, điều kiện tiên quyết bạn cần làm là giữ cho đầu thật "lạnh". Quá say máu sẽ khiến cho bạn và những người đồng đội phải trả giá đắt.

LMHT: Nghệ thuật Phản gank

Quyết đoán nhưng không thiếu sự tỉnh táo.

Tạm kết

Phản gank là một nghệ thuật, thực sự là nghệ thuật. Tuy chỉ là một chiến thuật cơ bản nhưng lại đòi hỏi rất cao về mặt kỹ năng. Nghệ thuật để đưa người chơi đến chiến thắng này phụ thuộc rất nhiều vào những "nghệ sĩ" trong rừng. Liệu bạn có phải là một người "nghệ sĩ" thực thụ?

LMHT: Nghệ thuật Phản gank

Phản gank là một "nghệ thuật"? Vậy chắc hẳn người đi rừng phải là một "nghệ sĩ" rồi!!! (Ảnh: Deviant Art)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.