LMHT: Rammus và sân chơi chuyên nghiệp

14/10/2014 09:30 GMT+7

Là một trong những vị tướng đời đầu của Liên minh huyền thoại, nhưng dường như Rammus không mấy được ưa chuộng bởi các game thủ, đặc biệt là ở sân chơi chuyên nghiệp.

Rammus, một trong đứa con bị lãng quên ở Đấu trường Công lý, mới đây đã được sử dụng tương đối thành công bởi Alliance. Thế nhưng không giống những Rumble hay Janna, Rammus lại chưa thể trở thành hiện tượng của chung kết năm nay.

Mời độc giả cùng Thanh Niên Game điểm qua thế mạnh, cũng như những điểm yếu của vị tướng này khiến nhiều đội chuyên nghiệp chưa dám đưa Tê Tê Gai vào các trận đấu quan trọng.

Khoảnh khắc hiếm hoi của Rammus tại CKTG.

Xu thế "ăn cỏ" trở lại?

Mùa 4 là mùa của Lee Sin, Elise rồi Kha'Zix, những kẻ "ăn thịt" nổi tiếng đầy linh hoạt và dồn sát thương hiệu quả. Trừ Kha'Zix thì cả Lee Sin và Elise đều phải lên trang bị chống chịu ở giai đoạn sau của trận đấu, nhằm đảm nhiệm vai trò đỡ đòn.

Vậy tại sao không lựa chọn tướng đỡ đòn đi rừng ngay từ đầu? Nhất là khi thời kỳ đường giữa đang thịnh hành lối đánh sát thủ, việc sử dụng tướng "ăn cỏ" sẽ mang lại sự cân bằng trong tấn công và phòng ngự.

Xét về khả năng gank, Rammus không hề kém cạnh so với những sát thủ kể trên, thậm chí là còn nguy hiểm hơn.

LMHT: Rammus và sân chơi chuyên nghiệp

Balls bị bắt dính dù đã dùng Tốc Biến.

Mấu chốt nằm ở Quả Cầu Tốc Độ , đây không phải là kỹ năng định hướng như Sóng Âm  của Lee Sin hay Kén Nhện  của Elise, đối phương đoán đường bay để né hoàn toàn vô ích bởi bạn sẽ luôn lao thẳng vào họ với tốc độ cao. Đặc biệt là những tướng không có kỹ năng khống chế cứng như Zilean hay Yasuo thường bắt buộc phải sử dụng Tốc Biến nếu muốn thoát thân. 

Đây cũng là một chiêu kết hợp thú vị cùng Giầy Cơ Động  - Vệ Quân , khiến Rammus có thể đảo các đường, có mặt tại điểm nóng với tốc độ cao.  

LMHT: Rammus và sân chơi chuyên nghiệp

Quá nhanh, quá nguy hiểm.

Sự khó chịu còn đến từ kỹ năng Khiêu Khích  với 3 giây khống chế khiến đối phương không làm gì khác ngoài biến thành món "ăn" cho Rammus cùng đồng đội. Đây là một chiêu thức có thể ứng dụng trong nhiều trường hợp khác nhau.

Đó là bắt dính con mồi trong những pha gank để đồng đội dồn sát thương, thậm chí là cả những tình huống phản gank. Hãy thử tưởng tượng Lee Sin bay vào nhằm thực hiện cú inSec thì một pha Khiêu Khích sẽ làm ý đồ đó phá sản.

Chưa kể đây còn là một kỹ năng hiệu quả trong những pha giao tranh rồng - Baron khi bạn có thể khống chế hoàn toàn người đi rừng đối phương nhằm Trừng Phạt  thành công mục tiêu.

LMHT: Rammus và sân chơi chuyên nghiệp

Hoặc khống chế những mục tiêu nguy hiểm như Ryze.

Với lối chơi hiện tại, khi các sát thủ đường giữa lên ngôi, việc lựa chọn Rammus là vô cùng hợp lý. Những pha Khiêu Khích chính xác sẽ khiến Zed chẳng có cơ hội gây sát thương từ Dấu Ấn Tử Thần , cũng như Yasuo không thể lướt qua lướt lại một cách thoải mái.

Thêm nữa là khả năng phản đòn vật lý của Rammus khiến các sát thủ, thậm chí cả xạ thủ phải e dè mỗi khi quyết định tiến vào giao tranh. Một khi Rammus đã có Giáp Gai , đối phương chỉ biết nhìn chú Tê Tê một cách ngao ngán mà thôi.

Con dao hai lưỡi

Tất nhiên ai cũng có điểm yếu của riêng mình và chính những điểm yếu này khiến các đội tuyển vẫn chưa dám trọng dụng Rammus ở chung kết mùa 4. Có thể lao vào áp sát tốt là thế, nhưng "quả cầu gai" này lại dễ bị khắc chế bởi các kỹ năng trói chân hoặc đẩy lùi, ví dụ như làm choáng của Syndra, hay Hôn Gió  của Ahri là cơn ác mộng dành cho Rammus.

Nhưng đó không hẳn điều mấu chốt, vấn đề mà bất cứ đội tuyển nào lựa chọn Rammus phải đối mặt là giai đoạn đầu cực khó khăn. Rammus rất ít khi ra đường bằng thời gian với Lee Sin hay Elise bởi đây là một tướng dọn dẹp quái rừng cực chậm.

LMHT: Rammus và sân chơi chuyên nghiệp

Khó thoát thân nếu bị áp sát.

Khả năng chống chịu của Rammus cũng không hề cao ở cấp 3-5, khiến vị tướng này luôn bị đối phương chủ động tạo áp lực sớm. Chỉ cần một lần bị hạ gục ở giai đoạn đầu, Rammus sẽ rất khó vực lại được bởi Tê Tê Gai vốn phụ thuộc nhiều vào đồ để có thể phát huy tối đa sức mạnh.

Khuyết điểm cuối cùng chính là việc dù có thể bắt nạt sát thủ vật lý hay xạ thủ, nhưng Rammus lại là con mồi thơm ngon đối với những pháp sư bởi lượng kháng phép không lấy gì làm nhiều cho cam.

Kết luận

Nhìn chung, để Rammus có thể chinh phục đấu trường chuyên nghiệp không hề đơn giản. Sẽ cần nhiều những đội tuyển mạnh dám lựa chọn, và hơn nữa là sử dụng thành công trong các trận đấu lớn như cách mà Alliance đã làm.

Điều quan trọng là họ phải tận dụng được những ưu thế có sẵn, cũng như tìm ra cách khắc phục yếu điểm, tránh cho Rammus rơi vào tình trạng "tỏa sáng một lần rồi thôi" tại Chung kết Thế giới năm nay.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.