LMHT: Sự trở lại của Maokai - Tượng đài đường trên

06/08/2014 17:58 GMT+7

Từ một tướng đi rừng được ưa thích ở mùa 2, bị đưa vào bảo tàng ở mùa 3, và giờ đây khi Chung kết thế giới mùa 4 gần kề Maokai đã trở lại vô cùng mạnh mẽ ở một vị trí mới - tướng đỡ đòn đường trên.

Thay đổi và hiệu quả bất ngờ

Được thay đổi từ bản 4.11, theo Pwyff của Riot, những chỉnh sửa đối với Maokai nhằm khai thác rõ hơn vào lối chơi đỡ đòn/hỗ trợ và bảo kê đồng đội tốt hơn ở vị trí đi rừng. Thế nhưng những chỉnh sửa này lại vô tình đẩy Maokai trở thành cơn ác mộng mới ở đường trên. Đầu tiên chúng ta sẽ nói qua về những thay đổi:

Sóng Cổ Học [Q] : Giảm nửa giây hiệu ứng làm chậm và bù lại bằng năng lượng tiêu tốn ít hơn, đây được coi là kỹ năng giúp Maokai có khả năng dọn dẹp quái, rỉa máu cũng như giúp trụ đường khi kết hợp với nội tại.

Bụi Cây Ma Thuật [W] : Thay đổi lớn đối với Maokai, kỹ năng này giờ không còn gây sát thương phép theo điểm thay vào đó là theo % máu tối đa của đối phương. Thay đổi này vô cùng phù hợp với lối chơi hiện tại, khi để các tướng đỡ đòn gây sát thương theo % máu giúp họ không bị tụt lại ở giai đoạn cuối trận.

Ném Chồi Non [E] : Dù bị giảm sát thương nhằm bù trừ cho chiêu [W], thế nhưng [E] vẫn là một trong những chiêu có sát thương lớn nhất game ở giai đoạn đầu trận. Chưa kể đến việc có thêm hiệu ứng làm chậm cũng như tốc độ lao vào của chồi non được tính theo tốc độ di chuyển của vị tướng này.

Bão Lá Thù Hận [R] : Thay đổi lớn nhất đối với Maokai, giảm năng lượng tiêu hao, dù giảm phạm vi ảnh hưởng nhưng giờ đây chiêu [R] có thể di chuyển theo Maokai, khiến khả năng bảo kê của vị tướng này đạt tới cảnh giới cao nhất có thể.

Tiện nói về kỹ năng, dưới đây là thứ tự nâng chiêu cho Maokai đường trên:

LMHT: Sự trở lại của Maokai - Tượng đài đường trên

Lấy trọng tâm xoanh quanh chiêu [Q], nâng tối đa [W] tiếp đó để gia tăng khả năng bắt dính, và tất nhiên là tăng chiêu cuối đúng các cấp 6/11/16. 

Maokai và lối chơi hiện tại

Nếu để tìm ra một cái tên có thể khắc chế Maokai lúc này ở đường trên, có lẽ Nidalee là cái tên duy nhất khả thi, Maokai lấn lượt được hầu hết các hot pick thời điểm hiện tại. Chưa kể đến việc khả năng hồi phục cũng như dọn dẹp tốt, Ma Cây không gặp khó khăn nếu phải đổi đường.

ssumday - Người khai mào phong trào Maokai đường trên.

Xét về vấn đề gank ở giai đoạn đầu, một kỹ năng vừa lao vào vừa trói, hai kỹ năng làm chậm khiến việc gank đường của người đi rừng chưa bao giờ dễ dàng hơn khi phối hợp cùng Maokai.

Điểm tiếp theo cần bàn chính là lối đánh đi đường trên cầm Dịch Chuyển, những pha sử dụng hợp lý phép bổ trợ này sẽ có thể xoay chuyển tình thế cả giao tranh. Nhất là khi chúng xảy ra ở hang rồng hoặc Baron.

Một đội chiếu dưới như Curse cùng con bài Maokai cũng có thể hạ gục ông lớn LMQ.

Và như đã nói ở trên, khả năng bảo kê của vị tướng này sẽ giúp pháp sư cũng như xạ thủ đồng đội tự tin hơn khi đứng trong giao tranh, lượng sát thương mà chiêu cuối của Maokai có thể hấp thụ ở giai đoạn cuối là vô cùng lớn.

Cách mà đàn em Galaxy Blue hạ gục người anh của mình với Maokai.

Nhìn chung về lối chơi, đây là một vị tướng không hề phức tạp nhưng lại có hiệu quả cực cao. Chẳng trách mà tỉ lệ cấm/chọn của vị tướng này lên tới 60% tại các giải đấu lớn. Riot Games cũng đang manh nha đưa ra những thay đổi nhằm giảm sức mạnh của Maokai trong máy chủ thử nghiệm.

Cách xây dựng một tượng đài

Bảng ngọc và bổ trợ của Maokai đường trên không có gì khác biệt so với những vị tướng đỡ đòn sử dụng sát thương phép cùng loại (Dr.Mundo, Gragas v.v.)

LMHT: Sự trở lại của Maokai - Tượng đài đường trên

LMHT: Sự trở lại của Maokai - Tượng đài đường trên 

Kiểu lên đồ sau được lấy cảm hứng từ ssumday của KT Rolster Arrows, một trong những người đầu tiên đưa Maokai lên đường trên. Với những trang bị tối quan trọng như Gậy Trường SinhDây Chuyền Iron SolariTim Băng.

  

Các trang bị tiếp theo sẽ được lên theo từng tình huống cụ thể: Giáp Tâm Linh, Dây chuyền Banshee nếu đối phương gây nhiều sát thương phép; Giáp Băng Randuin, Giáp Gai để khắc chế sát thủ và xạ thủ.

   

Một số lựa chọn khác có thể được xem xét như Giáp Lửa, cho máu cũng như khả năng gây sát thương theo thời gian, nhưng nếu so sánh về hiệu quả lâu dài thì không được như Dây Chuyền Iron SolariGậy Đầu Lâu cũng là một lựa chọn hay nếu bạn có một đội hình với nhiều tướng gây sát thương phép như Fizz, Elise, Morgana và cả Kog'Maw.

 

Kết lại, Maokai vào thời điểm này là một trong những vị tướng được chọn nhiều nhất, và cũng khó bị khắc chế nhất. Đảm nhận được cả vai trò mở giao tranh, đỡ đòn cũng như bảo kê đồng đội khó chịu, hứa hẹn cái tên Ma Cây sẽ gây được một cơn bão thực sự tại giải Chung Kết Thế Giới sắp diễn ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.