LMHT: Tìm hiểu về Kha’Zix đi rừng phong cách inSec - Phần 1

24/03/2014 16:30 GMT+7

Kha'Zix trong tay inSec đã gieo rắc nỗi kinh hoàng cho đối thủ ở giải IEM Katowice 2014, hãy cùng Thanh Niên Game tìm hiểu tại sao anh ta lại chọn cho mình kiểu tiến hóa chiêu cuối "Ngụy Trang Tiến Hóa" trước nhé.

Đọc tiếp Kỳ II: Cặp đôi sát thủ gieo rắc kinh hoàng và tạo nên trào lưu mới

Kỳ I: Lối đánh khác người mang "thương hiệu inSec"

Giải IEM Katowice 2014 được tổ chức tại nhà thi đấu Spodek thuộc thành phố Katowice, Ba Lan vừa kết thúc vào ngày 16.3 cùng với sự đăng quang ngôi vô địch của đội tuyển KT Rolster Bullets (KTB) đến từ Hàn Quốc. Trong suốt giải đấu, KTB đã thể hiện sức mạnh vượt trội của mình so với các đội còn lại khi không thua bất kỳ một trận nào.

Điểm đáng chú ý ở đây chính là trong bảy trận mà KTB thi đấu, Sát Thủ Hư Không được chọn đến sáu lần, bị Fnatic (FNC) cấm một lần, và rơi vào tay inSec bốn lần, trở thành vị tướng được KTB chọn nhiều nhất trong giải đấu.

Với lối chơi Kha'Zix khác người của mình, inSec đã gieo rắc sợ hãi cho đối thủ (buộc FNC phải cấm Kha'zix ở trận cuối cùng) và tạo nên một lối chơi Kha'Zix đi rừng mang thương hiệu bản thân, phong cách inSec, giống như điều anh đã từng làm với Lee Sin ở giải All-Star Thượng Hải 2013.

(Bấm vào hình để phóng to)

Vậy phong cách inSec cụ thể là như thế nào?

Thông thường, đối với người chơi sử dụng Kha'Zix đi rừng, dù là người chơi nghiệp dư hay tuyển thủ chuyên nghiệp thì đại đa số đều chọn tiến hóa kỹ năng "Nếm Mùi Sợ Hãi" (Q) thành "Móng Vuốt Tiến Hóa" đầu tiên, khi Kha'Zix đạt cấp độ 6. Dù ở phiên bản 4.3, [Q] của Kha'Zix đã bị giảm sức mạnh thì nó vẫn là một lựa chọn tiến hóa phổ biến so với các kỹ năng khác. Tuy nhiên, nếu cứ theo cái lối thông thường ấy thì Kha'Zix sẽ khó mà có chỗ đứng ở đấu trường chuyên nghiệp chứ đừng nói tới chuyện tạo thành hiện tượng mang tên inSec như ở IEM Katowice 2014 vừa qua.

Trong cả bốn trận sử dụng Kha'Zix, inSec đều tiến hóa kỹ năng "Đột Kích Hư Không" (R) thành "Kích Hoạt Ngụy Trang" ngay khi đạt cấp 6, và sau đó là tiến hóa kỹ năng "Nhảy" (R) thành "Tung Cánh" ở cấp 11, cuối cùng mới tới tiến hóa [Q] ở cấp 16. Nói cách khác đây chính là lối đánh Kha'Zix mà inSec đã định hình sẵn chứ không phải là tùy theo hoàn cảnh mà tiến hóa kỹ năng.

Để thấy được sự khác biệt và hiểu được lý do tại sao inSec chọn lối đánh như vậy, chúng ta hãy so sánh hai kỹ năng [Q] và [R] sau khi tiến hóa của Sát Thủ Hư Không:

Nếm Mùi Sợ Hãi (Q):

  • Tầm đánh: 325.
  • Thời gian hồi chiêu:  3,5 giây.
  • Tiêu hao: 25 năng lượng.
  • Nội tại: Đánh dấu những kẻ địch đứng cách ly khỏi đồng đội.
  • Kích hoạt: Gây 70/100/130/160/190 (+150% sát thương vật lí cộng thêm) sát thương vật lí. Nếu kẻ địch đứng cách ly, lượng sát thương sẽ tăng thêm 45%, cụ thể 101,5/145/188,5/232/ 275,5 (+ 217,5% sát thương vật lí cộng thêm).

Móng Vuốt Tiến Hóa:

  • Gia tăng tầm đánh của "Nếm Mùi Sợ Hãi" và các đòn đánh thường của Kha'Zix thêm 50.
  • Gây thêm sát thương vật lí tương đương với 6% số máu đã mất của nạn nhân (có thể được tăng thêm nếu nạn nhân đang bị cách ly, sát thương tối đa lên quái là 100). 

Đột Kích Hư Không (R):

  • Thời gian hồi chiêu: 100/90/80 giây.
  • Tiêu hao: 100 năng lượng.
  • Nội tại: Mỗi lần tăng cấp "Đột Kích Hư Không" sẽ cho phép Kha'Zix tiến hóa một trong các kỹ năng của hắn.
  • Kích hoạt: Tàng hình trong vòng một giây, kích hoạt "Hiểm Họa Tiềm Tàng", gia tăng tốc độ di chuyển của Kha'Zix thêm 40%, cho hắn khả năng đi xuyên tướng, lính, và quái vật rừng khi đang tàng hình. Trong vòng 10 giây tiếp theo, "Đột Kích Hư Không" có thể kích hoạt thêm lần thứ hai, nếu không sử dụng thì lần kích hoạt thứ hai sẽ mất.

Ngụy Trang Tiến Hóa:

  • "Đột Kích Hư Không" có thể được dùng ba lần. Tăng thời gian tàng hình lên hai giây. Trong khi tàng hình giảm 50% lượng sát thương Kha'Zix phải nhận.

Thoạt nhìn thì tiến hóa [Q] sẽ gây ra lượng sát thương theo thời gian lớn hơn so với tiến hóa [R]. Với thời gian hồi chiêu chỉ có 3,5 giây, [Q] đích thực là một kỹ năng giúp Kha’Zix "farm rừng" rất tốt, đồng thời nếu giao tranh kéo dài hoặc trao đổi chiêu thức tay đôi, sát thương theo thời gian mà nó có thể gây ra sẽ là nhiều nhất.

Tuy nhiên, đối với một sát thủ thì việc bám rừng farm và giao tranh kéo dài không phải là điều được ưu tiên. Một sát thủ thực sự cần có sự cơ động để truy sát, khả năng gây sát thương lớn nhất trong lúc truy sát, và khả năng đào thoát sau khi hoàn thành nhiệm vụ. Việc tiến hóa [Q] không thể đem lại cho Kha’Zix những điều này, chỉ có tiến hóa [R] mới biến Kha’Zix thành Sát Thủ Hư Không đúng nghĩa.

(Bấm vào hình để phóng to)

 

Farm rừng cũng sướng đấy, nhưng truy sát đoạt mạng con mồi còn sướng hơn

Đọc tiếp Kỳ II: Cặp đôi sát thủ gieo rắc kinh hoàng và tạo nên trào lưu mới

Khi tiến hóa [R] khả năng cơ động để truy sát hoặc đào thoát của Kha’Zix được tăng lên rất nhiều. Thời gian tàng hình từ một giây thành hai giây nghĩa là quãng đường tối đa mà Kha’Zix có thể di chuyển được trong một lần tàng hình được tăng lên gấp đôi. Tăng thêm một lần tàng hình nghĩa là tổng quãng đường Kha’Zix có thể di chuyển sẽ tăng lên gấp ba.

Đặc biệt là từ sau khi "Mắt Tím" và "Oracle" bị thay đổi thì yếu tố tàng hình đích thực trở thành cái gì đó rất khó chịu (bạn có thể hỏi những nạn nhân đạp nấm của Teemo để hiểu rõ hơn), cho nên thêm một lần tàng hình tương đương với tăng thêm độ khó chịu.

Đồng thời với việc được giảm 50% sát thương phải nhận khi tàng hình giúp cho Kha’Zix trở nên cứng cáp hơn khi phải băng qua cơn mưa chiêu thức gây sát thương trên diện rộng trong giao tranh, để đoạt mạng mục tiêu và có thể toàn mạng thoát khỏi giao tranh.

(Bấm vào hình để phóng to)

 

Băng qua lửa đạn, đoạt mạng đối phương, và đào thoát ngoạn mục

Về vấn đề gây sát thương, có thể thấy nếu đánh nhau tay đôi kéo dài, hoặc chỉ tính ở khía cạnh dồn một hoặc hai lượt tấn công thì rõ ràng tiến hóa [Q] trước sẽ gây ra sát thương lớn hơn. Tuy nhiên đối thủ của bạn không phải là cái bị bông chỉ biết đứng yên một chỗ cho bạn đánh, và Kha’Zix đi rừng thì hiếm khi có điều kiện đứng đánh nhau tay đôi mà phần lớn thời gian sẽ là bạn truy sát đối thủ.

Với dạng truy sát này thì chỉ dồn một hoặc hai lượt tấn công ở giai đoạn đầu game khi chưa có nhiều vũ khí gia tăng sát thương là không đủ để tiêu diệt được mục tiêu. Trong điều kiện lý tưởng, nghĩa là bạn truy sát còn mục tiêu của bạn thì cắm đầu chạy, tiến hóa [R] luôn cho bạn nhiều hơn ít nhất một lượt tấn công so với tiến hóa [Q] nhờ vào kích hoạt tàng hình lần thứ ba. Lượt tấn công này sẽ gồm ít nhất một phát đánh thường có nội tại "Hiểm Họa Tiềm Tàng" và một phát [Q].

Bấy nhiêu thôi cũng cho thấy được sát thương bạn có thể gây ra lúc truy sát khi tiến hóa [R] trước sẽ nhiều hơn so với khi tiến hóa [Q] trước.

Nếu Kha’Zix tiến hóa [Q] trước theo lối "cổ truyền", thì có lẽ Nocturne đã thoát

Vì vậy, ta có thể hiểu tại sao inSec lại chọn lối đánh tiến hóa [R] trước. inSec chú trọng vào sự đa dụng và cơ động của Kha’Zix hơn là khả năng tăng thêm sát thương có được từ việc tiến hóa [Q].

Thực tế là ngay cả khi đạt cấp 11, inSec vẫn chọn tiến hóa "Nhảy" thành "Tung Cánh" chứ không chọn tiến hóa [Q] ngay. Bởi lẽ khi truy sát mục tiêu, hay tham gia những giao tranh lớn như ở Hang Rồng chẳng hạn, số lần bạn có thể cho đối thủ "Nếm Mùi Sợ Hãi" bằng "Móng Vuốt Tiến Hóa" sẽ không được bao nhiêu nếu thiếu đi sự cơ động ra vào giao tranh và độ cứng cáp.

Nhưng liệu chỉ với việc thay đổi hướng tiến hóa thì có thể lập tức tạo ra một Kha’Zix bá đạo, gieo rắc sợ hãi trên khắp Chiến trường Công lý không? Kỳ thực chuyện chẳng hề đơn giản như vậy. Con người ta thường có xu hướng quá tập trung chú ý vào một hiện tượng dị thường mà không nhìn thấy những thứ đằng sau hiện tượng đó. Hiện tượng Kha’Zix - inSec của KTB vừa qua cũng thế. Đằng sau một Kha’Zix thành công của inSec còn có một bóng hồng "biến ảo".

"Thế giới rất khác biệt đối với những kẻ không thể nhìn xa hơn những gì được bày ra trước mắt chúng." - Bóng hồng "biến ảo".

Kỳ tới: Cặp đôi gieo rắc kinh hoàng và tạo nên trào lưu mới.

* Bài viết thể hiện quan điểm của tác giả.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.