LMHT: Top 5 pháp sư đường giữa phiên bản 5.14

31/07/2015 08:47 GMT+7

Azir bị giảm sức mạnh quá đà tới mức gần như biến mất, Viktor bá đạo khắp thế giới và sự trở lại đầy bất ngờ của Twisted Fate. Đó là những gì đang diễn ra tại đường giữa thởi điểm hiện tại.

Với việc các sát thủ dần dần biến mất, trang bị Phù Phép Cổ Kiếm xuất hiện mở ra một trào lưu mới, chiến thuật cấu máu lên ngôi và cuối cùng là việc rất nhiều vị tướng bị giảm sức mạnh hoặc đột nhiên quay trở lại Đấu trường Công lý. Đường giữa ở các phiên bản gần đây có lẽ là nơi chịu nhiều biến động nhất trong Liên Minh Huyền Thoại.

Để giúp các bạn hiểu rõ hơn về xu hướng, cũng như các pháp sư đường giữa được ưu chuộng hiện nay. Thanh Niên Game xin đưa ra 5 gương mặt mạnh nhất, đang là sự lựa chọn của tất cả các đội tuyển chuyên nghiệp.

1 - Viktor

(Ảnh: Deviantart)

Từ khi được chỉnh sửa, Viktor ngay lập tức được tất cả các tuyển thủ trên khắp thế giới để mắt đến và tin dùng trong các giải đấu lớn. Với lối chơi quá hoàn hảo, cũng như đối thủ cạnh tranh lớn nhất Azir đã bị giảm sức mạnh, Viktor hiện đang là pháp sư bá đạo nhất và hoàn toàn không có đối thủ ở đường giữa.

Viktor mạnh nhất ở khả năng dồn sát thương tức thời và sở hữu bộ kỹ năng vô cùng khó chịu. Chuyển Hóa Năng Lượng [Q] vừa cho giáp lại có thêm cả tốc độ chạy, Tia Chết Chóc [E] cấu máu tầm xa cũng như dọn lính siêu khỏe, Trường Trọng Lực [W] ép góc tuyệt vời, cuối cùng là Bão Điện Từ [R] dồn sát thương như ăn cướp.

Có thể nói Viktor là một mẫu pháp sư đường giữa tổng hợp, cái gì cũng có và cái gì cũng bá đạo. Điều phiền hà duy nhất là quá trình tăng tiến sức mạnh của Viktor chậm vì phải nâng cấp Lõi Công Nghệ quá tốn kém. Lúc trước, đây là thứ khiến Sứ Giả Máy Móc thua thiệt, nhưng sau một thời gian vào tay các cao thủ, hiện giờ nó đã được khắc phục hoàn toàn.


Viktor trong tay cao thủ

Do bắt buộc nâng cấp Lõi Công Nghệ nhiều lần nên trong giai đoạn đi đường, Viktor rất thiếu cả sát thương lẫn thời gian hồi chiêu, rất dễ bị ép lính. Các tuyển thủ chuyên nghiệp thường sử dụng Giầy Khai Sáng Ionia cho vị tướng này, kết hợp với giảm thời gian hồi chiêu từ ngọc hỗ trợ, Viktor đủ sức để farm an toàn qua giai đoạn khó khăn lúc đầu. Chưa kể Faker còn nâng cấp lối chơi bằng việc lên Song Kiếm Tai Ương cho Viktor, biến hắn thành một cái máy giết người - phá nhà vô địch. Trừ khi Riot Games có nhã ý muốn giảm sức mạnh, còn không Sứ Giả Máy Móc sẽ vẫn thống trị tuyệt đối đường giữa.

2 - Twisted Fate

(Ảnh: Deviantart)

Bị quên lãng rất lâu kể từ lúc mùa 5 bắt đầu, nhưng khi meta thay đổi, các trang bị mới liên tục xuất hiện phù hợp khiến lối chơi và chiến thuật giao tranh toàn bản đồ ra đời, Twisted Fate đã xuất hiện và mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần.

Ban đầu Twisted Fate chỉ được chọn để tiêu diệt các mẫu tướng bay nhảy như Kalista, sau khi Viktor nổi lên mạnh mẽ, Thần Bài tiếp tục được trọng dụng để khắc chế ngược lại. Mãi cho đến khi Shen quay trở lại trên Đấu trường Công lý, vị tướng này mới phát huy được toàn bộ tiềm nămg của mình.

Lựa chọn Twisted Fate đồng nghĩa với việc bắt buộc người đi đường giữa bên kia phải mang Thanh Tẩy, giảm đi khả năng tấn công khá nhiều, nhất là khi người chơi Viktor rất hay sử dụng Tăng Tốc. Lối lên đồ mới với Giầy Khai Sáng Ionia cộng Song Kiếm Tai Ương, cho phép Twisted Fate có sát thương mạnh và đẩy lẻ hiệu quả hơn rất nhiều, thậm chí nhiều người chơi còn dùng Dịch Chuyển để tăng độ linh hoạt.


Twisted Fate, áp lực toàn bản đồ

Điểm mạnh nhất của Twisted Fate vẫn là gây áp lực lên toàn bản đồ. Giờ đây khi Shen luôn được lựa chọn, và Nidalee trở thành tướng đi rừng hàng đầu, đối thủ sẽ rất ngại giao tranh khi không thấy Thần Bài trên bản đồ. Những pha 2 đánh 1 sẽ rất dễ biến thành cuộc tàn sát 4 quây 2, sức ép tạo ra lớn đồng nghĩa đối thủ sẽ dễ mắc sai lầm hơn.

Twisted Fate hiện đang là vị tướng có tỉ lệ thắng rất cao, đặc biệt từ khoảng giữa trận đấu, lúc này lượng tiền từ nội tại đủ để hắn ta lăn cầu tuyết cực mạnh. Vì vậy, mặc dù hơi đuối sát thương về sau nhưng Thần Bài vẫn là sự lựa chọn rất tốt của các đội tuyển chuyên nghiệp.

3 - Orianna

(Ảnh: Deviantart)

Mặc dù không được chỉnh sửa hay tăng sức mạnh, trang bị cũng không có nhiều thay đổi nhưng Orianna vẫn là vị tướng được trọng dụng. Đơn giản vì cô nàng này dễ sử dụng và phù hợp với hầu hết các kiểu chiến thuật hiện tại.

Nếu so sánh với các đồng nghiệp như Azir, Viktor hay Ezreal, v.v. Orianna thực sự không có gì nổi trội. Kỹ năng tầm xa ở mức trung bình, sát thương tương đối, đi đường khá, có khả năng bảo vệ đồng đội, nói chung Orianna thuộc mẫu tướng đa dụng, mỗi cái có một ít, tuy không phải đỉnh nhất nhưng lại vừa đủ để đối thủ phải kiêng dè.

Trước phiên bản 5.14 khi Azir hay Ezreal cổ kiếm vẫn còn quá mạnh, Quý Cô Dây Cót gần như lép vế hoàn toàn từ đi đường tới giao tranh và không được ưa chuộng lắm. Nhưng khi hai vị tướng này bị Riot Games sờ gáy, cũng như lối chơi xạ thủ có thay đổi, Orianna mới được sử dụng trở lại.


Orianna trong tay FeniX bảo vệ Kog’Maw

Với việc những siêu xạ thủ như Tristana và Kog’Maw đang trở lại để khắc chế các xạ thủ tay ngắn như Corki, Sivir vào cuối game, chiến thuật nuôi và bảo vệ chủ lực thường là nơi để Orianna tỏa sáng. Tuy không có lượng bảo kê nhiều như LuLu nhưng Orianna lại có một lượng sát thương lớn, tránh tình trạng đối thủ xồ vào tuyến sau bỏ qua cô nàng này. Quý Cô Dây Cót cũng là vị tướng phòng thủ và đẩy đường cực nhanh, phần nào hạn chế chiến thuật toàn bản đồ với cốt lõi là Twisted Fate.

Tuy không phải là sự lựa chọn hàng đầu nhưng Orianna luôn là giải pháp an toàn, khả năng đi đường lúc đầu ổn, cũng như không yếu đi nếu trận đấu kéo dài, vị tướng này vì thế được chọn nhiều chỉ thua mỗi Viktor.

4 - Ezreal

(Ảnh: Riot Games)

Từng là vị tướng cấu máu từ xa và xả sát thương mạnh mẽ nhất đường giữa khi Phù Phép Cổ Kiếm ra đời, nhưng rồi Riot Games chỉnh sửa nhẹ nhàng một vài dòng chữ nhỏ, Ezreal ngay lập tức phải nhường chỗ cho các đồng nghiệp khác.

Phiên bản 5.12 đánh dấu sự ra đời của một con quái vật khủng khiếp nhất mọi thời đại trên Đấu trường Công lý, hắn có sát thương liên tục, tầm bắn xa, độ cơ động siêu cao và gần như bất bại về cuối game - đó chính là Ezreal tím hay Ezreal Cổ Kiếm.

Chỉ mới vài tuần trước, Ezreal bá đạo đường giữa với phong cách lên đồ theo hướng sức mạnh phép thuật, tỉ lệ thắng cao ngất ngưởng và gần như không có cách khắc chế. Tất nhiên Riot Games không đời nào để một vị tướng mạnh quá đáng như vậy, họ nhanh chóng sửa lại một "lỗi" nhỏ, khiến cho các đòn đánh từ Phù Phép Cổ Kiếm không còn kích hoạt Vọng Âm Của Luden nữa. Chỉ một động thái như vậy thôi, Ezreal mất đi đến gần phân nửa sức mạnh và bị các đối thủ khác vượt mặt hoàn toàn.


Ezeal vẫn còn rất mạnh khi gặp những đội hình chậm chạp

Hiện nay Ezreal theo hướng pháp sư đã không còn độc cô cầu bại nữa, một phần vì kỹ năng chính của hắn - Phát Bắn Thần Bí [Q] đã yếu đi nhiều vì không còn kích hoạt Vọng Âm của Luden, cũng như các đội tuyển đã nghĩ ra rất nhiều cách để hạn chế sự khó chịu của vị tướng này.

Chính xác thì từ 5.13, Ezreal đã không còn là sự lựa chọn hàng đầu nữa, nhưng rất nhiều tuyển thủ vẫn cố nghĩ ra cách để níu kéo Nhà Thám Hiểu ở lại trên Đấu trường Công lý. Phong cách đánh của Ezreal hiện tại nhanh hơn trước, thường xuyên nhảy lên dồn ép đối thủ chứ không thiên về cấu rỉa máu liên tục, vị tướng này thường được chọn để khắc chế các kẻ địch thiếu cơ động hoặc đội hình địch có các xạ thủ tay dài. Tuy vậy Ezreal vẫn chỉ dừng lại ở một sự lựa chọn tùy tình huống mà thôi.

5 - Azir

(Ảnh: Riot Games)

Không hiểu Riot Games có thù hằn gì với Azir hay không, hoặc họ cảm thấy vị Hoàng Đế Sa Mạc này quá mạnh nên cứ sửa đi sửa lại liên tục. Và với bản cập nhật 5.14 này, Azir từ kẻ thống trị đường giữa đã bị đánh rớt xuống tận cùng, trở thành một vị tướng yếu đuối đến thảm hại.

Trước khi bị giảm sức mạnh, Azir là một con quái vật bất trị trong tay những người chơi kinh nghiệm. Không sợ bất cứ đối thủ nào, phù hợp mọi chiến thuật, khỏe đều từ đầu trận tới cuối trận... vị Hoàng Đế này có quá nhiều ưu điểm mà ai cũng muốn chọn.

Tuy nhiên, Azir rất kén người chơi, cũng như đòi hỏi kỹ năng cao nhất trong số các pháp sư đường giữa hiện tại, nhưng Riot Games vẫn thấy như thế là chưa đủ và quyết định nhúng tay vào giảm sức mạnh vị tướng này. Cuối cùng, tỉ lệ chọn Azir tụt dốc thê thảm, trở thành pháp sư đường giữa kém cỏi nhất.


Chúng ta sẽ không còn được chứng kiến những pha thần thánh thế này nữa

Hiện nay, ngoài những tuyển thủ sử dụng Azir như tướng tủ hoặc đã thành thạo đến mức tối đa, gần như chẳng còn ai để ý tới vị tướng này. Việc bỏ đi khả năng hất tung từ Cát Lưu Động [E] khiến việc làm một cú "Zirsec" trở nên quá khó khăn, đối thủ có thể phản ứng kịp và né khá dễ dàng, chưa kể nội tại hiện giờ không còn tăng tốc độ đánh, Azir dọn lính rất chật vật. Mặc dù vẫn còn nguyên khả năng lật kèo trong giao tranh nhờ những cú Phân Chia Thiên Hạ [R] đẹp, nhưng việc quá yếu ở giai đoạn đi đường đã làm Hoàng Đế Sa Mạc bị thất sủng. Có lẽ Azir lại phải trở về với cát bụi mà thôi.

Lời kết

Trên đây là xếp hạng những pháp sư đường giữa mạnh nhất phiên bản 5.14, ngoài những vị tướng này ra vẫn còn một số lựa chọn khác như Varus, Jayce cũng đang khá hiệu quả nhưng nếu xét về tỉ lệ lựa chọn và chiến thắng, những cái tên này vẫn chiếm ưu thế tuyệt đối.

Nếu bạn đang muốn có một lựa chọn tốt để đem vào đấu xếp hạng trong Liên Minh Huyền Thoại, hãy thử sử dụng những vị tướng này nhé, bảo đảm sẽ không phải thất vọng đâu.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.