Nên cho con bạn chơi game gì?

18/05/2015 08:55 GMT+7

Một điều chắc chắn rằng, trẻ con rất thích chơi điện tử và đó là điều bạn không thể bắt chúng nghe theo ý mình được.

Cuộc sống của bậc phụ huynh luôn tràn ngập những nỗi lo toan. Con mình có khỏe không? Con mình có học tốt không? Mình nên cho con chơi game ở độ tuổi nào? Đó là điều tự nhiên khi bạn muốn tất cả mọi chuyện phải hoàn hảo cho con mình. Một điều chắc chắn rằng, trẻ con rất thích chơi điện tử - và đó là điều bạn không thể khiến theo ý mình được. Bạn chỉ cần biết phân loại ra những tựa game nào nên cho con mình chơi, vì lợi ích chơi game có thể giúp trẻ phát triển các kỹ năng tư duy, rèn luyện tính sáng tạo... Thậm chí, Bộ Giáo Dục Hoa Kỳ còn dự đính áp dụng đưa trò chơi điện tử vào môi trường học đường trong tương lai.

Sau đây là 13 tựa game có ảnh hưởng rất tốt đến những game thủ nhí. Đây là những trò chơi có thể xây dựng nền tảng vững chắc cho sự phát triển của những thế hệ tương lai mà các quý phụ huynh ngày nào cũng lo lắng.

Besiege

Nên cho con bạn chơi game gì

Chắc chắn không có gì để bàn cãi về việc dạy cho con mình sự tinh tế của chiến tranh thời Trung Cổ. Tựa game này khá quan trọng và sẽ cung cấp cho con bạn các kiến thức cần thiết trong những năm tới, khi mà ngân hàng phá sản, xã hội sụp đổ và biến thành một nhà nước phong kiến hỗn loạn. Hiện tại trong bản chơi thử nghiệm của Besiege thì tựa game cho phép bạn xây dựng cỗ máy của riêng mình từ những khối vật liệu, sau đó dùng cỗ máy ấy phá hủy lâu đài và quân đội của địch.

Trò chơi sẽ mang đến cho những game thủ nhí những giây phút vui vẻ vào thích thú nhờ vào cơ chế cho phép người chơi mặc sức sáng tạo ra cỗ máy của riêng mình. Và có lẽ bạn sẽ khó mà quên được giây phút khi con bạn thốt lên: “Ba ơi, con vừa chế ra được một cái máy bắn đá đối trọng nè”.


Minecraft

Nên cho con bạn chơi game gì

Tựa game này là một lựa chọn hiển nhiên. Minecraft mang đến một thế giới tự do, đầy sáng tạo và không bao giờ kết thúc. Minecraft được sử dụng trong việc giảng dạy tại hàng trăm trường học trên khắp thế giới (ở Stockhlom thì Minecraft đã trở thành một môn học bắt buộc), trò chơi đình đám của hãng Mojang sẽ mang trí tưởng tượng của con bạn bay xa, đồng thời khéo léo chèn vào những kiến thức về vật lý, địa chất, hệ sinh thái và công nghiệp, những kiến thức mà con bạn phải mất hàng năm trời để học thuộc.


Terraria

Nên cho con bạn chơi game gì

Trò chơi của hãng Re-Logic mang phong cách đồ họa đi cảnh 2D, với cơ chế tạo vật phẩm và yếu tố khám phá khá giống với Minecraft, nhưng mang trong mình một hệ thống hoàn toàn khác biệt. Terraria có lối chơi chủ yếu vào việc chiến đấu với hàng tá kẻ thù trong lúc khám phá hang động, tìm cách kết hợp vật phẩm để tạo ra vũ khí mạnh hơn, và học cách triệu hồi những tên trùm có khả năng rớt những món đồ giá trị. Tựa game sẽ dạy cho con bạn rất nhiều về việc xây dựng chiến thuật và cơ chế nhập vai.

Turbo Dismount

Nên cho con bạn chơi game gì

Trẻ con thì rất thích đập phá đồ đạc. Bất kể cái gì chúng thấy. Bạn mới mua chiếc Iphone mới toanh ư? Con bạn vô tình làm vỡ. Bạn vừa mua lại chiếc điện thoại khác và để quên đâu đó? Cũng vỡ luôn. Tựa game Turbo Dismount sẽ giúp bạn giải quyết mọi rắc rối. Trò chơi cho phép tạo ra đủ mọi thể loại phá hủy đồ đạc cùng việc kết hợp hiệu ứng vật lý ragdoll với những chiếc xe sẽ tạo ra nhiều trận cười sảng khoái. Vấn đề hư hỏng vật dụng trong nhà do con bạn gây ra sẽ được giải quyết.


Lego Marvel Superheroes

Nên cho con bạn chơi game gì

Một số người cho rằng những tựa game về Lego khá nhàm chán khi đồ họa chỉ là những viên gạch, hệ thống câu đố phi logic, nhưng đây là một trò chơi tuyệt vời khi chơi cùng con cái. Trong khi bạn đang loay hoay giải những câu đố mà game đặt ra thì con bạn chạy vòng quanh, đập phá những khối lego và thu thập tiền. Ngoài ra, nếu bạn là một tín đồ của Marvel thì tựa game tuyệt vời này sẽ giúp bạn giới thiệu với con mình về những siêu anh hùng và các nhân vật phản diện mà mình yêu thích.


Towerfall: Ascension

Nên cho con bạn chơi game gì

Ngoài đập phá đồ đạc ra thì trẻ con cũng rất thích cầm vật dụng đánh nhau, việc này có thể làm chúng đau hoặc tê hơn là bị thương. Tựa game Towerfall sẽ giúp bạn giải quyết điều đó. Với cơ chế chia màn hình 4 người chơi, hệ thống điều khiển được đơn giản hóa tối đa, phong cách bắn cung đầy thú vị, bản đồ nhiều khu vực ẩn thông qua môi trường có thể phá hủy, và nhiều tính năng hấp dẫn khác sẽ làm con bạn mê mẩn, quên đi việc “phang nhau” bằng đồ vật.


Portal 2

Nên cho con bạn chơi game gì

Đây là một kiệt tác về giải đố của Valve mà mọi người nên chơi qua. Và đây cũng là một cách phù hợp để giới thiệu con bạn đến với thể loại bắn súng góc nhìn thứ nhất – do không phải bắn vào đầu bất cứ ai. Với màn chơi được thiết kế tuyệt vời, cốt truyện lôi cuốn, ẩn chứa một thông điệp về việc có thể tin tưởng vào máy móc không và đặt ra câu hỏi cho hiện trạng ngày nay khi mà loài người quá dựa dẫm vào chúng. Chế độ co-oop cũng rất tuyệt vời để chơi cùng con bạn, ngoài ra, chế độ này còn giúp bạn dạy con mình về vật lý, cơ học và hình học.


The Sims 4

Nên cho con bạn chơi game gì

Trẻ con thường không có ý thức về kiểm soát cuộc đời chúng, do đó, cho chúng cơ hội để cai trị cả một nhóm người trường thành và chúng rất thích điều đó. The Sims dạy cho con bạn rất nhiều về việc duy trì một gia đình, học cách đối xử phù hợp với từng người có từng tính cách khác nhau.


Plants vs Zombies

Nên cho con bạn chơi game gì

Bạn muốn con mình trở thành ngôi sao sáng giá trong Liên Minh Huyền Thoại, hái ra tiền với các giải vô địch trị giá hàng triệu đô la? Hãy bắt đầu với tựa game đầy sắc màu của hãng Popcap, Plants vs Zombies là một thể loại thủ trụ điển hình, mang trong mình tính chiến thuật rất cao. Con bạn sẽ khám phá ra được thế nào là quản lí tài nguyên, vị trí chiến thuật, sự đa dạng của những đơn vị và chiến lược phản ứng mà không hề biết chúng đang học những điều đó. Và tựa game cũng mang giá trị chơi lại rất cao.


Civilization II – V

Nên cho con bạn chơi game gì

Dòng game chiến thuật kỳ diệu của Sid Meier, mang trong mình sự kết hợp của chiến thuật chiến đấu theo lược với việc phát triển văn hóa và nông nghiệp, tất cả hòa quyện thành một trải nghiệm đầy mê hoặc. Civilization V mang đến trải nghiệm chiến đấu phong phú hơn, nhưng thật sự mà nói thì bất kỳ phần nào từ Civ 2 trở đi đều mang lại hàng giờ vui vẻ cho trẻ em. Và đây là một tiền đề để chúng có thể trải nghiệm những tựa game như Total War, Europa Universalis hoặc bất cứ game chiến lược nào khác mà không phải gặp khó khăn khi làm quen với cơ chế chơi.


Crayon Physics Deluxe

Nên cho con bạn chơi game gì

Vào ngày xưa, trẻ con thường ngồi một chỗ và cầm bút chì màu vẽ những hình ảnh tuyệt vời lên một tờ giấy. Năm 2009, Petri Purho đã tạo ra tựa game Crayon Physics Deluxe, trò chơi cho phép bạn vẽ hình và sử dụng chúng như môi trường cho mini–game platform khác. Tựa game yêu cầu người chơi phải di chuyển một trái banh từ bên này sang bên kia bằng cách sử dụng những đường vẽ và vật thể có sẵn. Đây là một trò chơi khuyến khích sử dụng tư duy sáng tạo để giải quyết vấn đề. Một cách để giúp con bạn mở mang đầu óc.


Scratch

Nên cho con bạn chơi game gì

Được thiết kế bởi một lập trình viên MIT, Scratch cung cấp cho người chơi một số lựa chọn của những tựa game đơn giản, giới thiệu bạn làm quen với hệ thống kéo và thả. Con của bạn có thể bắt đầu bằng việt tạo ra mê cung với những họa tiết đơn giản, nhưng sau một vài giờ thì chúng có thể xây dựng được một hệ thống câu đố phức tạp. Mọi thứ người chơi tạo ra đều được sao lưu và chia sẻ với những người dùng khác, con bạn sẽ rất thích cảm giác khi tạo ra một cái gì đó hoạt động và được những người khác thích.

Farming Simulator 2015

Nên cho con bạn chơi game gì

Cày cuốc, đốn gỗ, chăn nuôi gia súc, Farming Simulator cung cấp cho con bạn những công việc của người nông dân mà không phải dậy lúc 4 giờ sáng, vắt sữa bò và lo lắng rằng tiền trợ cấp tháng này có đủ dùng không. Tựa game này giáo dục con bạn mọi thứ về sự vất vả của nông dân, nhưng cũng đem lại niềm vui khi được ngồi trên chiếc máy kéo New Holland đời mới nhất, chạy xung quanh cánh đồng lúa mì. Đây cũng không phải tựa game Simulator phức tạp, lối chơi của game khá đơn giản, phù hợp cho mọi lứa tuổi.

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.