Thời của game mobile đang đến ?

25/05/2015 13:30 GMT+7

Thị trường game di động vô cùng đa dạng và luôn biến đổi muôn màu muôn vẻ. Liệu rằng một thế hệ mới cho game di động sẽ được sinh ra dể đáp ứng nhu cầu ngày càng khó tính của người chơi hay không?

Đơn giản, dễ chơi, có thể chơi mọi lúc mọi nơi... là những nét độc đáo thu hút hơn 1,5 tỷ game thủ di động toàn cầu. Ngày càng có nhiều nhà sản xuất đang tạo dựng tên tuổi cho đứa con cưng của mình, sao cho xứng đẳng cấp game chất lượng cao. Câu hỏi đặt ra khi nào thì thời đại mới cho game di động sẽ xuất hiện?

Có hay không một thế hệ mới cho nền game di động?

Dấu ấn của tựa game Vainglory vẫn còn khá nhạt nhòa.

Những "ông vua, bà hoàng" của làng game mobile

Có thể nói, thế hệ mới của game di động đã bắt đầu khi Vainglory (xem bài đánh giá của Thanh Niên Game) – tựa game đấu trường trực tuyến xuất hiện năm ngoái. Với nền đồ họa 3D tuyệt đỉnh, cách chơi hấp dẫn, nhưng Vainglory vẫn chưa thể tạo được dấu ấn của mình. Những tựa game khác mới xuất hiện gần đây như DomiNations của ông trùm Big Huge Games (nổi tiếng tượng đài Rise of nations), Empires & Allies của Zynga, War Dragons của Pocket Gems, v.v... cũng chưa thực sự tạo tiếng vang.

Mỗi nhà sản xuất và phát triển đều rất quyết tâm muốn soán ngôi kẻ dẫn đầu game di động nhưng trên mặt trận đầy tính cạnh tranh này, có những cái tên mà ngai vàng chẳng ai dám đụng. Điển hình như “con gà đẻ trứng vàng” của hãng Supercell – Clash of clans hay “viên kẹo đem lại nhung lụa” cho hãng King – Candy crush saga. Đây đều là những ông vua của tựa game di động khi lượt tải về đều ước tính lên đến con số hàng trăm triệu với lợi nhuận thu về cấp số nhân.

 Có hay không một thế hệ mới cho nền game di động?

Clash of Clans là chiếc máy "ATM sống" của hãng Supercell. (Ảnh chụp trong game)

Nói đâu xa, với một đoạn clip quảng cáo nhỏ mà diễn viên gạo cội Liam Nesson được mời đóng chỉ trong vòng 60 giây nhưng đã thu hút hơn 50 triệu lượt xem trên Youtube. Chưa kể đến những đoạn clip khác cũng đều dao động với con số hàng “triệu” lượt xem thì cũng đủ biết rằng Clash of clans là một tựa game cực kỳ được ưa chuộng trên toàn thế giới.

Chỉ riêng với tựa game này thôi, 80 triệu đô la thu về là con số tính “sơ sơ” cho một tháng cùng với tổng doanh thu 1,7 tỷ đô la vào năm 2014 của hãng Supercell. Không kém cạnh đối thủ, theo báo cáo từ hãng King, Candy crush saga cũng thu về khoảng 72 triệu đô la một tháng với doanh thu 864 triệu đô la chỉ và chỉ riêng đối với tựa game này thôi (chưa tính đến các game khác như Candy crush soda saga, Farm heroes saga v.v... ) thì cũng biết những "ông vua" này sống xa hoa cỡ nào.

Đoạn clip quảng cáo thu hút số lượng người xem rất cao.

Đừng sao chép, hãy sáng tạo

Tuy có hơi “hư cấu” nhưng với số tiền thu về hiện nay, hãng Supercell hay King bất cứ lúc nào cũng có khả năng mua…trọn gói toàn bộ mảng quảng cáo của các game di động. Với quyền lực của một “nhà vua”, thì việc cá lớn nuốt cá bé đối với họ dễ như trở bàn tay. Chính vì thế, những game di động mới vào nghề nào muốn vùng lên để cạnh tranh là điều rất khó

Ước tính cho thấy có đến hơn 200 game ăn theo và nhái Clash of clans, dĩ nhiên những game này sẽ sớm “chết yểu”. Nhưng điều đó cho thấy sẽ rất khó để xây dựng một tựa game nào đó khác biệt, mà lại còn hay hơn cả game có mô típ chung như Clash of clans, nhất là khi các nhà phát triển muốn bắt đầu với một ý tưởng hoàn toàn mới. Việc này giống như “nhiệm vụ bất khả thi” khi tựa game mới thực sự phải hay để lôi kéo người chơi vì kể cả khi trong cùng một mẹ, đứa con Boom beach của Supercell cũng không thể tạo tên tuổi cho riêng mình vì cái bóng quá lớn của Clash of clans.

Có hay không một thế hệ mới cho nền game di động? Có hay không một thế hệ mới cho nền game di động?

Boom Beach vẫn không thể thoát khỏi cái bóng của người đi trước (Ảnh: Thanh Niên Game)

Tuy vậy, vẫn có những cái tên tạo nên sự khác biệt mà không bị cái bóng của người đi trước lấn át, như tựa game DomiNations từng làm rung chuyển thị trường game di động vì tính sáng tạo, những điều mới mẻ từ đồ họa đến cách chơi mà không hề “đụng hàng” với Clash of clans.

Nếu trước đây, người ta đánh giá game di động theo kiểu: trong 2 tuần đầu mà “ẻm” không có trong top 10 game thì coi như…xong, nhưng giờ đây những thương hiệu game nổi tiếng đâu phải một sớm một chiều mà có được ngay, mọi thứ đều cần có thời gian.

Có hay không một thế hệ mới cho nền game di động?

Sinh sau đẻ muộn nhưng DomiNations có nhiều điểm nổi bật (Ảnh: Venturebeat)

Có lẽ, người chơi đều mong muốn một thế hệ mới, một tựa game hấp dẫn hơn, một ý tưởng độc đáo từ nhà phát triển cho dòng game di động. Nhưng có một điều chắc chắn rằng, chúng ta đang ở thời kỳ mà chất lượng của game di động quan trọng hơn số lượng. Bạn chỉ cần kiên nhẫn chờ đợi vì thời đại của game di động đang ngày một tới gần.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.