Touch vs Fever Mix - Cuộc đối đầu trực diện của game vũ đạo

25/11/2013 07:00 GMT+7

Tâm điểm của dòng game âm nhạc tại Việt Nam trong thời gian này hoàn toàn tập trung vào hai game xuất hiện gần như đồng thời: Fever Mix và Touch

"Cuộc chiến" game âm nhạc tại Việt Nam đã bắt đầu từ tháng Tám với màn “phát pháo” của 2U từ NPH VNG và vài tin rò rỉ về tựa game vũ đạo Fever Mix (FM). Những bước truyền thông của NPH FPT Online dành cho FM và các chiêu đáp trả từ tiền bối Audition cũng tạo nên sức nóng nhất định trên đường đua game âm nhạc. Thế nhưng, ngọn lửa của cuộc chiến mới thật sự bốc cao khi FM công bố ngày ra mắt Alpha Test vào 23/11, và Touch – bỏ qua tất cả những đường lối phát hành game thông thường – đã đột ngột chặn trước với màn ra mắt đầy bất ngờ trong sáng 21/11, qua đó nghiễm nhiên tận hưởng thành quả từ nỗ lực quảng bá của FM suốt thời gian qua.

Tâm điểm của dòng game âm nhạc tại Việt Nam trong khoảng thời gian này, hoàn toàn tập trung vào FMTouch.

Những đánh giá ban đầu

Cảm nhận đầu tiên về hình ảnh của FMTouch là cả hai tựa game này đều khá đẹp, chuyển động mượt mà chứ không thô cứng như nhiều game nhảy trước đây. Tuy nhiên, FM có gam màu tươi sáng hơn so với Touch và có vẻ nhỉnh hơn về mặt đồ họa. Điều này cũng dễ lý giải khi FM là tựa game cài đặt (client) vốn có nhiều ưu thế hơn nếu so với webgame như Touch.

Touch và Fever Mix - cuộc đối đầu trực diện của game vũ đạo - 01

FM có gam màu tươi sáng hơn

Touch và Fever Mix - cuộc đối đầu trực diện của game vũ đạo - 02

Touch cũng không kém cạnh về đồ họa 3D

Bù lại, Touch mang đến cho người chơi cảm giác khá mới mẻ với các phím bấm “nhảy nhót theo điệu nhạc” chứ không còn là một thanh ngang các phím theo kiểu truyền thống của dòng game. Các kiểu nhảy lạ như Bong Bóng, Cặp Đôi đều yêu cầu game thủ phải bấm phím khác hơn so với thông thường. Điều này đôi khi trở thành thách thức thực sự với người chơi ở những bài nhạc có tốc độ cao.

Trong khi đó, FM lại có vẻ hơi cổ điển khi vẫn sử dụng cách bấm các nút trên thanh ngang, vốn rất quen thuộc với game thủ Audition. Ngoài ra, FM cũng có pha trộn thêm các kiểu nhảy khác như Axe mode (Trùm Thỏ), Lovey Journey với phong cách hao hao Guitar Hero nhưng có biến tấu thêm để hấp dẫn hơn. Dù vậy, ở mặt này có thể nói FM đã hơi chậm hơn so với Touch.

Touch và Fever Mix - cuộc đối đầu trực diện của game vũ đạo - 03

Kiểu bấm phím quen thuộc của các game vũ đạo trong Fever Mix

Touch và Fever Mix - cuộc đối đầu trực diện của game vũ đạo - 04

Touch mang đến kiểu bấm khá mới lạ

Để đánh giá về một tựa game vũ đạo, chúng ta không thể bỏ qua các yếu tố cực kỳ quan trọng là hệ thống thời trang và cộng đồng. Ở khía cạnh này, một lần nữa FMTouch lại có vẻ “ngang cơ” nhau. Cả hai tựa game đều hỗ trợ rất tốt cho việc kết bạn, cặp đôi, kết hôn, lập hội… lẫn khả năng thể hiện cá tính của bản thân. Nếu như FM gây ấn tượng với kho đồ thời trang “khủng” với điểm nhấn là những bộ đồ cosplay xinh xắn thì Touch lại khiến người chơi mê mẩn bởi tính năng DIY (Do it yourself) cho phép game thủ tự tạo nên bộ trang phục “độc” không trùng lắp với bất kỳ ai.

Touch và Fever Mix - cuộc đối đầu trực diện của game vũ đạo - 05

Cosplay đa dạng trong Fever Mix

Touch và Fever Mix - cuộc đối đầu trực diện của game vũ đạo - 06

Touch lại có hệ thống DIY (Do it yourself)

Những bài nhạc trong Touch có phần ít hơn nếu so với FM và K-Pop chiếm khá nhiều trong số đó. Một điểm nhấn đáng ghi nhận của Touch là trong một số ca khúc nổi tiếng, vũ đạo của nhân vật sẽ y hệt như động tác trong video biểu diễn của ca sĩ thực hiện ngoài đời thực. Điều này đã tạo nên sự bất ngờ và thích thú cho khá nhiều game thủ, đặc biệt là các fan của dòng nhạc K-Pop.

Ở chiều ngược lại, FM chọn hướng đi đa dạng hóa kho nhạc của game với rất nhiều thể loại, từ anime, J-Pop cho tới K-Pop, US/UK hay cả những ca khúc Việt Nam thân thuộc. Tính năng đề cử và bình chọn nhạc cho phiên bản sau, cùng việc NPH FPT Online đã “chịu chơi” mời hẳn một DJ chuyên nghiệp remix nhạc cũng là một chiến lược rất hay để game luôn tươi mới với game thủ.

Touch và Fever Mix - cuộc đối đầu trực diện của game vũ đạo - 07

Nhạc Hàn chiếm đa số trong danh sách bài hát của Touch

Touch và Fever Mix - cuộc đối đầu trực diện của game vũ đạo - 08

FM cho phép game thủ bình chọn nhạc xuất hiện trong game

Chiến lược truyền thông

Ở góc độ NPH, có thể thấy NPH CMN Online (Touch) không có được bề dày thành tích như đối thủ nặng ký FPT Online (FM). Tuy nhiên pha chớp thời cơ gây sốc vừa qua của Touch trước FM quả thực đã khiến làng game Việt phải nhìn nhận lại NPH còn non trẻ này. Với nước cờ có thể coi là khá cao tay, CMN Online đã giảm được khá nhiều chi phí quảng bá sản phẩm trong giai đoạn trước phát hành mà vẫn tận dụng được “hiệu ứng vũ đạo” do FPT Online dày công tạo ra trước đó. Và vào thời điểm hiện tại, các chiêu bài của CMN Online mới bắt đầu được tung ra, trong khi FPT Online lại có dấu hiệu “hụt hơi” bởi đã dành khá nhiều tâm sức cho giai đoạn trước.

DJ Tít của Fever Mix tung ra clip quảng bá ngay sát ngày ra mắt

... trong khi Touch dồn dập tấn công với ba clip sát nhau

Lời kết

Chưa thể nói trước được gì về thành bại của hai tựa game mới toanh này bởi cả FMTouch đều rất đáng để bạn trải nghiệm. Ở góc độ truyền thông thì FPT Online đang hơi chậm lại so với CMN Online ở thời điểm hiện tại, nhưng kết quả cuối cùng của cuộc đua này vẫn khó đoán trước được.

Và đừng quên, vẫn còn đó một Audition tuy "già" nhưng vẫn còn rất "gân"!

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.