Gần 1.300 xe máy tại Việt Nam dính lỗi, phải triệu hồi trong năm 2022

Bá Hùng
Bá Hùng
26/12/2022 13:38 GMT+7

Năm 2022, các nhà sản xuất, phân phối xe máy tại Việt Nam đã triển khai 5 đợt triệu hồi với số lượng gần 1.300 xe được xác định bị lỗi, trong có mẫu xe máy điện của Dat Bike và cả những mẫu mô tô phân khối lớn có giá lên đến cả tỉ đồng của Honda.

Tương tự ô tô, trong năm 2022 lượng xe máy tiêu thụ tại Việt Nam gia tăng trở lại khi chỉ trong 3 quý đầu năm 2022 đã có hơn 2,1 triệu xe bán ra. Tuy nhiên, cũng có không ít mẫu xe đã phân phối đến tay khách hàng, sau một thời gian sử dụng phát sinh lỗi và phải triệu hồi để khắc phục.

Năm 2022, các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã triển khai 5 đợt triệu hồi xe máy để khắc phục

Bá Hùng

Số liệu được Thanh Niên tổng hợp từ dữ liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam cho thấy, trong năm 2022, các nhà sản xuất, phân phối ô tô tại Việt Nam đã triển khai 5 đợt triệu hồi xe máy để khắc phục. Tổng số xe được các hãng triệu hồi đạt 1.258 xe, bao gồm xe máy phổ thông, xe máy điện, xe tay ga cho đến các mẫu mô tô phân khối lớn có giá từ vài trăm đến cả tỉ đồng.

So với năm 2021, số vụ triệu hồi xe máy có xu hướng gia tăng, tuy nhiên tổng lượng xe bị ảnh hưởng lại có xu hướng giảm. Trong số các thương hiệu đang sản xuất, kinh doanh xe máy tại Việt Nam, Honda là hãng xe triển khai nhiều đợt triệu hồi xe máy nhất khi hãng xe Nhật 2 lần ra thông báo triệu hồi các mẫu xe như Honda CBR1000RR-R Fireblade, Africa Twin và Gold Wing. Trong khi đó, Dat Bike là hãng xe có số lượng xe dính lỗi phải triệu hồi nhiều nhất với khoảng 800 chiếc. Dưới đây là 5 vụ triệu hồi xe máy tại Việt Nam trong năm 2022:

1. Honda triệu hồi 14 chiếc mô tô CBR1000RR-R Fireblade

Có giá bán lên đến cả tỉ đồng tại Việt Nam mẫu mô tô phân khối lớn Honda CBR1000RR-R Fireblade nhập khẩu từ Nhật Bản do Honda Việt Nam phân phối chính hãng liên tục gặp vấn đề dẫn đến việc phải triệu hồi để khắc phục. Sau đợt triệu hồi vào năm 2021, đến tháng 3.2022 Honda CBR1000RR-R Fireblade tiếp tục “lãnh án” triệu hồi để kiểm tra và lắp đặt bộ bảo vệ nhiệt trên ống dẫn làm mát dầu của mẫu xe này. Theo Honda, 14 chiếc CBR1000RR-R Fireblade thuộc diện triệu hồi được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 5 đến 10.2020.

Tháng 3.2022 Honda CBR1000RR-R Fireblade tiếp tục “lãnh án” triệu hồi để kiểm tra và lắp đặt bộ bảo vệ nhiệt trên ống dẫn làm mát dầu của mẫu xe này

Trước đó, qua kiểm tra Honda phát hiện trong quá trình sử dụng khách hàng có thể ngửi thấy mùi dầu cháy khét và thấy khói tỏa ra tại khu vực cổ ống xả. Khi dừng xe sẽ thấy một lượng dầu nhất định rò rỉ phía dưới động cơ. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng này là do đoạn ống mềm trên ống dẫn dầu bên trái chịu tác động nhiệt trực tiếp từ ống xả. Đợt triệu hồi này được Honda Việt Nam triển khai từ ngày 29.3.2022 đến 29.3.2023. Thời gian xử lý kĩ thuật và kiểm tra mỗi xe mất khoảng 2,5 giờ. Toàn bộ chi phí liên quan đến vấn đề này được chi trả bởi Honda Việt Nam.

2. Dùng chân chống kém chất lượng, 83 xe Triumph tại Việt Nam "lãnh án" triệu hồi

Đầu tháng 6.2022, hơn 80 chiếc Triumph Trident đời 2021 phân phối tại Việt Nam “lãnh án” triệu hồi do chân chống bên sử dụng vật liệu, linh kiện kém chất lượng không đảm bảo độ cứng vững... khiến xe có thể bị nghiêng, đỗ. Sau một thời gian “làm ngơ” với các câu hỏi của giới truyền thông liên quan đến vấn đề chân chống trên các xe Triumph Trident không đảm bảo độ cứng vững. Tháng 6.2022 Công ty TNHH Al Naboodah Quốc tế Việt Nam - nhà nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam phải phát đi thông báo triệu hồi xe Triumph Trident do lỗi liên quan đến chân chống bên của xe.

Đầu tháng 6.2022, hơn 80 chiếc Triumph Trident đời 2021 phân phối tại Việt Nam “lãnh án” triệu hồi do chân chống bên sử dụng vật liệu, linh kiện kém chất lượng

83 chiếc Triumph Trident thuộc diện triệu hồi tại Việt Nam được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 7.2 - 15.5.2021 tại nhà máy ở Thái Lan và được Công ty TNHH Al Naboodah Quốc tế Việt Nam nhập khẩu, phân phối tại Việt Nam. Các xe này có hiện tượng chân chống có thể bị cong theo thời gian và quá trình sử dụng khiến xe bị nghiêng quá góc nghiêng dự kiến khi đậu xe. Nguyên nhân là do nhà cung cấp linh kiện sử dụng linh kiện kém chất lượng, vật liệu kém chất lượng không đủ độ cứng vững để sản xuất chân chống đỡ.

3. Suzuki triệu hồi 285 chiếc Burgman Street có nguy cơ cháy

Trước nguy cơ bình xăng trên mẫu xe tay ga Suzuki Burgman Street phân phối tại Việt Nam có thể bị thủng, gây cháy… Trung tuần tháng 9.2022, Suzuki Việt Nam ra thông báo triệu hồi 285 chiếc Burgman Street để kiểm tra, khắc phục lỗi. Đây là dòng xe tay ga 125 phân khối, được Suzuki Việt Nam phân phối theo diện xe nhập khẩu nguyên chiếc tháng 2.2021.

Trung tuần tháng 9.2022, Suzuki Việt Nam ra thông báo triệu hồi 285 chiếc Burgman Street để kiểm tra, khắc phục lỗi

Nguyên nhân được Suzuki xác định do giữa chắn bùn sau và bình xăng xe có nước đọng. Theo thời gian có thể tạo ra rỉ sét trên bề mặt thép của bình xăng. Nếu tiếp tục sử dụng trong điều kiện này, rỉ sét có thể tăng dần và làm thủng vỏ bình xăng. Trong trường hợp xấu nhất, xăng có thể thấm ra ngoài bình và làm tăng nguy cơ hỏa hoạn.

4. Nguy cơ nứt khung sườn, Dat Bike triệu hồi 800 xe máy điện Weaver 200, Weaver 200A

Không lâu sau khi mở bán tại Việt Nam, vào tháng 9.2022 mẫu xe máy điện Dat Bike Weaver 200 và Weaver 200A của Dat Bike (một công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực xe máy điện tại Việt Nam) “dính” lỗi và phải triệu hồi để sửa chữa. Theo đó, có tổng cộng 800 xe máy điện gồm Weaver 200 và Weaver 200A của Công ty TNHH MTV DatBike VietNam. Các xe này được xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ ngày 18.11.2021 đến 18.8.2022.

Tháng 9.2022 mẫu xe máy điện Dat Bike Weaver 200 và Weaver 200A của Dat Bike “dính” lỗi và phải triệu hồi để sửa chữa

Trước đó, qua kiểm tra Dat Bike phát hiện trên mẫu xe Weaver 200 và Weaver 200A có một lỗ khoan nhầm vị trí do nhà sản xuất khung xe đã không làm đúng thiết kế ban đầu. Lỗi này có thể gây ra hiện tượng nứt khung xe sau một thời gian sử dụng, đặc biệt trong các trường hợp sử dụng liên tục và chở nặng gây mất an toàn trong quá trình vận hành xe.

5. Honda triệu hồi 76 xe mô tô CBR1000RR-R, Gold Wing và Africa Twin có nguy cơ chết máy bất thường

Lần thứ 2 trong năm 2022, Honda phát đi thông báo triệu hồi mô tô để khắc phục lỗi. Đợt triệu hồi này diễn ra vào tháng 10.2022, theo Cục Đăng kiểm Việt Nam, đợt triệu hồi này có tổng cộng 76 xe, gồm Honda CBR1000RR-R, Gold Wing và Africa Twin được Honda xác định sản xuất trong khoảng thời gian từ tháng 12.2019 đến 6.2021.

Tháng 10.2022, nhiều xe mô tô của Honda như CBR1000RR-R, Gold Wing và Africa Twin được triệu hồi để sửa lỗi

Trước đó, qua kiểm tra phía Honda phát hiện trong quá trình sử dụng, các chủ xe Honda CBR1000RR-R, Gold Wing và Africa Twin có thể gặp phải tình trạng xe chết máy bất thường. Nguyên nhân do lỗi chương trình điều khiển của ECU ảnh hưởng đến hoạt động của kim phun và cụm đánh lửa.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.