Gần 750 quảng cáo không phép, TP.HCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm

21/12/2022 13:52 GMT+7

Lãnh đạo UBND TP.HCM yêu cầu làm rõ trách nhiệm của các đơn vị để xảy ra tình trạng quảng cáo vi phạm tràn lan. Thống kê cho thấy, gần 50% quảng cáo ngoài trời là không phép, biến tướng.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Dương Anh Đức vừa giao Sở VH-TT rà soát, thống kê và đề xuất giải pháp xử lý phù hợp đối với những công trình quảng cáo ngoài trời không đúng quy định. Trên cơ sở đó, làm rõ trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương để xảy ra công trình vi phạm, đề xuất biện pháp chấn chỉnh, không để tái diễn.

Theo thống kê của các quận, huyện, toàn TP.HCM có 1.515 vị trí quảng cáo ngoài trời, trong đó có 768 vị trí đúng quy định và 747 vị trí không phép (chiếm 49,3%).

Trong số quảng cáo không phép, có 120 trụ pano do quận, huyện và Sở GTVT chấp thuận cho quảng cáo cổ động chính trị nhưng biến tướng thành quảng cáo không phép. Ngoài ra, còn có hàng trăm bảng ốp tường, trụ hộp đèn treo băng rôn, trụ cổ động của địa phương và nhiều trụ pano dọc cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây cũng không phép.

Nhiều trụ quảng cáo ở TP.HCM nằm trong công viên hoặc hành lang an toàn giao thông đường bộ

sỹ đông

Bên cạnh đó, Sở VH-TT đánh giá, tổng hợp các vướng mắc liên quan đến thể chế, chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực quảng cáo để kiến nghị Trung ương tháo gỡ, nhất là sự chồng chéo trong các quy định của luật Quảng cáo, luật Giao thông đường bộ, luật Xây dựng, luật Đất đai.

Đồng thời, xây dựng chiến lược và chính sách phát triển hoạt động quảng cáo, hoàn tất quy hoạch quảng cáo ngoài trời; xây dựng quy chế phối hợp giữa các sở, ngành và địa phương về quản lý, cấp phép, thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo và xử lý vi phạm về hoạt động quảng cáo, bao gồm cả quảng cáo trong chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại.

Phó chủ tịch Dương Anh Đức cũng giao Sở TT-TT xây dựng các giải pháp quản lý quảng cáo trên phương tiện truyền thông đại chúng và trên môi trường mạng. Trong đó, đặc biệt lưu ý đến hoạt động quảng cáo trên các màn hình điện tử ngoài trời và bên trong tòa nhà chung cư, cao ốc văn phòng, trung tâm thương mại, siêu thị, các cửa hàng, cửa hiệu kinh doanh; quảng cáo trên các nền tảng internet, bán hàng trên mạng xã hội; quảng cáo qua cuộc gọi, tin nhắn điện thoại, quảng cáo qua người nổi tiếng.

Sở GTVT được giao nhiệm vụ rà soát pháp lý khoản thu đối với các trụ, bảng quảng cáo nằm trong khu vực đất công và hành lang an toàn giao thông đường bộ; xây dựng đề án quản lý và sử dụng nguồn thu từ khai thác quảng cáo trên đất công, phương tiện giao thông, trạm dừng, nhà chờ xe buýt. UBND TP.HCM giao Sở Xây dựng nghiên cứu phương án thu phí quảng cáo treo băng rôn trên các trụ đèn chiếu sáng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.