Hà Nội 27oC Nhiều mây
  • An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Vì sao rao vặt dán trụ điện ở TP.HCM cả chục năm vẫn 'bất trị'?

28/11/2022 14:21 GMT+7

'Mình muốn giải quyết vấn đề gì thì phải họp, có ban chỉ đạo, tổ công tác, rồi nghiên cứu, đánh giá lớn lao lắm nhưng thực ra hành động (dán rao vặt) của người ta rất chớp nhoáng', Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nói.

Sáng 28.11, Thường trực HĐND TPHCM tổ chức phiên họp giải trình về hiệu quả quản lý nhà nước trong hoạt động quảng cáo trên địa bàn TP.HCM.

Đại biểu Trương Lê Mỹ Ngọc đặt vấn đề trách nhiệm của các sở ngành, địa phương trong quản lý quảng cáo, rao vặt trên trụ điện, cũng như TP.HCM sẽ có giải pháp nào để xử lý và tiến tới chấm dứt vấn nạn này.

Ông Võ Trọng Nam, Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM chia sẻ, quảng cáo rao vặt là vấn nạn của thành phố nhiều năm qua, làm xấu bộ mặt đô thị thành phố. Nhu cầu quảng cáo của người dân, doanh nghiệp là có thật nhưng làm sao quản lý hiệu quả nhu cầu này trong thực tế là rất khó.

TP.HCM có nhiều mô hình quảng cáo ở các phường, khu phố phục vụ nhu cầu rao vặt nhưng hiệu quả chưa cao, chưa kể cán bộ phường vừa ít vừa mỏng. “Riêng việc tháo gỡ các quảng cáo cũng là vấn đề, nhiều đối tượng còn gắn dao lam, lưỡi câu bên trong quảng cáo để làm khó lực lượng chức năng”, ông Nam nêu thực tế.

Phó giám đốc Sở VH-TT TP.HCM Võ Trọng Nam cho hay nhiều đối tượng bỏ dao lam, lưỡi câu dưới quảng cáo rao vặt để đối phó lực lượng chức năng

NGUYÊN VŨ

Ông Nguyễn Văn Dũng, Phó chủ tịch HĐND TP.HCM nêu, thực tế thành phố đã làm rất nhiều việc, nhiều giải pháp, nhiều năm với nhiều phong trào nhưng vẫn chưa “trị” quảng cáo rao vặt.

“Mình làm nhiều phong trào như thế nhưng cái gốc vấn đề là gì, xử lý số điện thoại ra sao, xử lý người đi dán, đơn vị thuê dán như thế nào”, ông Dũng đặt vấn đề. Ông Dũng nhấn mạnh phải giải quyết cái gốc của vấn đề quảng cáo rao vặt thì mới xử lý dứt điểm, bởi “cộng đồng dân cư làm miết, làm hoài, làm mấy chục năm nay nhưng vẫn tồn tại, và ngày càng tinh vi hơn”.

Có camera sao không phát hiện được ?

Bà Nguyễn Thị Lệ, Chủ tịch HĐND TP.HCM, bức xúc việc đoàn thanh niên, cộng đồng dân cư vừa xóa, vừa cạo quảng cáo rao vặt xong, vừa quay đi là bị dán tiếp.

“Chỉ cần một người đi xe máy chở người phía sau, trát hồ sẵn để dán nên không xử lý kịp. Việc này làm mất mỹ quan đô thị”, bà Lệ nói và đánh giá thực trạng xảy ra nhiều năm nhưng đến giờ cơ quan nhà nước chưa có giải pháp căn cơ.

Quảng cáo rao vặt dán trụ điện diễn ra phổ biến ở TP.HCM

NGỌC DUY

Một vấn nạn khác được Chủ tịch HĐND TP.HCM nêu ra là vẽ bậy trên tường và các công trình công cộng tồn tại dai dẳng nhưng cũng không xử lý nghiêm minh, dứt khoát. Đây là trách nhiệm của cơ quan nhà nước và cần có giải pháp thực tế hơn.

“Mình muốn giải quyết vấn đề gì thì phải họp, có ban chỉ đạo, có tổ công tác, rồi nghiên cứu, đánh giá lớn lao lắm nhưng thực ra những hành động của người ta rất nhanh, rất chớp nhoáng”, bà Lệ nói thêm. Một bất cập khác là các địa phương đều gắn camera nhưng để "bắt tận tay, day tận trán" thì chưa phát hiện được.

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ yêu cầu cơ quan chức năng phải có giải pháp căn cơ để chấn chỉnh nạn dán rao vặt tùy tiện, vẽ bậy tràn lan

NGUYÊN VŨ

Kết luận phiên giải trình, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đề nghị UBND TP.HCM tập trung xây dựng chiến lược, chính sách phát triển quảng cáo; chú trọng ứng dụng khoa học công nghệ, đào tạo nhân lực, hợp tác quốc tế. Đồng thời, khẩn trương xây dựng và phê duyệt quy hoạch quảng cáo ngoài trời căn cứ vào luật Quảng cáo 2012.

Bên cạnh đó, cần thống kê, rà soát, xử lý các công trình quảng cáo không đúng quy định, làm rõ trách nhiệm khi để công trình vi phạm và nghiêm túc chấn chỉnh. Lãnh đạo HĐND TP.HCM nhấn mạnh việc cần làm ngay là ban hành quy chế phối hợp trong hoạt động quảng cáo để kiểm soát việc cấp phép, hậu kiểm, xử lý vi phạm…. “Việc này phải hoàn thành trong quý 1/2023, không thể quản lý nhà nước kiểu mạnh ai nấy làm”, bà Lệ yêu cầu.

Ngoài ra, Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ cũng đề nghị sớm xây dựng đề án khai thác nguồn thu từ quảng cáo, ban hành quy định thu phí quảng cáo hành lang đường bộ, đảm bảo công khai minh bạch.

Top