Bộ GTVT vừa ban hành quyết định phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn 1) theo phương thức PPP, tổng chiều dài hơn 60 km.
Điểm đầu Km0+000, tại khu vực nút giao với QL1, kết nối với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, thuộc địa phận TT.Dầu Giây, H.Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.
Điểm cuối tại Km60+243,83 (cuối nút phạm vi giao với QL20), kết nối với dự án xây dựng đường bộ cao tốc Tân Phú (Đồng Nai) - Bảo Lộc (Lâm Đồng), thuộc địa phận xã Phú Trung, H.Tân Phú, tỉnh Đồng Nai.
Giai đoạn 1, dự án được đầu tư với các yếu tố hình học (bình đồ, trắc dọc) đạt tiêu chuẩn đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17 m.
Tại các vị trí xử lý nền đất yếu, nền đường đào, đắp cao, phạm vi nút giao liên thông, đoạn dừng xe khẩn cấp, công trình cầu trên đường cao tốc thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với bề rộng nền đường 24,75 m.
Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến cao tốc được đầu tư quy mô đường cao tốc cấp 100, quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m, vận tốc thiết kế 100 km/giờ.
Công tác giải phóng mặt bằng được thực hiện theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh 4 làn xe, bề rộng nền đường 24,75 m. Tổng diện tích chiếm dụng đất khoảng 378 ha.
Với phương án trên, tổng mức đầu tư dự án là hơn 8.981 tỉ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 1.454 tỉ đồng.
Về cơ cấu nguồn vốn, vốn do nhà đầu tư huy động khoảng hơn 7.681 tỉ đồng. Dự kiến kế hoạch bố trí vốn năm 2025 khoảng 30%, năm 2026 khoảng 40%, năm 2027 khoảng 30%.
Vốn nhà nước tham gia dự án khoảng 1.300 tỉ đồng thuộc kế hoạch đầu tư công trung hạn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021 - 2025. Dự kiến kế hoạch bố trí vốn năm 2025 khoảng 62%, năm 2026 khoảng 38%. Thời gian thu phí hoàn vốn của dự án được tính toán là 18 năm 2 tháng 11 ngày.
Dự án Dầu Giây - Tân Phú thuộc tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương, nhằm giảm tải và đảm bảo an toàn giao thông trên QL20. Dự án cũng sẽ tạo động lực liên kết, thúc đẩy hợp tác và phát triển vùng Đông Nam bộ với đồng bằng sông Cửu Long, khu vực Tây nguyên và Nam Trung bộ.
Bình luận (0)