Bệnh gan liên quan đến rối loạn chuyển hóa (MASLD) bao gồm nhiều vấn đề về gan, trong đó đặc trưng chính là gan nhiễm mỡ, tức tình trạng chất béo tích tụ trong gan.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nutrients (Thụy Sĩ), gồm 79 người trưởng thành mắc MASLD, đã loại trừ người uống rượu quá mức hoặc có BMI trên 30 (được xem là mức béo phì). Người tham gia được chia thành 2 nhóm: Một nhóm không ăn cà chua; nhóm còn lại ăn 200 g cà chua tươi cùng 50 g sốt cà chua mỗi ngày.

Từ một thực phẩm quen thuộc trong chế độ ăn, cà chua đang được các nhà khoa học chú ý về khả năng hỗ trợ giảm tích tụ mỡ trong gan
ẢNH: N.QUYÊN TẠO TỪ CHAT GPT
Sau 6 tuần, kết quả cho thấy gan nhiễm mỡ giảm ở cả 2 nhóm, nhưng mức giảm ở nhóm ăn cà chua lớn hơn. Tuy nhiên, nghiên cứu không ghi nhận thay đổi đáng kể về độ cứng của gan, lipid máu, men gan hay BMI giữa 2 nhóm.
Các tác giả cho rằng kết quả nghiên cứu cho thấy ăn cà chua có thể giúp giảm tích tụ chất béo trong gan, ngay cả khi cân nặng tổng thể và lượng mỡ toàn thân hoặc mỡ bụng không thay đổi đáng kể, theo Medical News Today (Anh).
Hạn chế của nghiên cứu
Nghiên cứu chỉ kéo dài 6 tuần, chủ yếu ở nam giới từ 65 tuổi trở xuống và loại trừ người có BMI trên 30, nên chưa thể đánh giá hiệu quả lâu dài hoặc khái quát cho toàn bộ bệnh nhân MASLD.
Bác sĩ Randa Abdelmasih, chuyên gia nội tiết và béo phì tại Đại học Texas (Mỹ), người không tham gia nghiên cứu, nhận định mức giảm gan nhiễm mỡ còn khiêm tốn, trong khi nghiên cứu kết hợp cà chua tươi và sốt cà chua nên chưa xác định được thành phần nào tạo ra tác động.
Đáng chú ý, nghiên cứu không ghi nhận cải thiện đáng kể độ cứng, xơ hóa gan, men gan, kháng insulin, lipid máu hay thành phần cơ thể. Do đó, chưa thể kết luận cà chua giúp làm chậm tiến triển MASLD.
Các tác giả xem đây là nghiên cứu thăm dò, cần được xác nhận bằng những nghiên cứu quy mô lớn hơn và kéo dài hơn trong tương lai.
Cà chua vẫn tốt cho sức khỏe
Dù nghiên cứu chỉ cung cấp những bằng chứng nhất định, nhưng kết quả cho thấy ăn cà chua có thể mang lại lợi ích sức khỏe cho người mắc MASLD và có khả năng là một biện pháp hỗ trợ giảm tích tụ mỡ trong gan.
Theo bác sĩ Abdelmasih, cà chua có thể là một phần của chế độ ăn Địa Trung Hải lành mạnh, nhưng không nên thay thế các phương pháp điều trị đã được chứng minh. Các chuyên gia cũng lưu ý không nên quá tập trung vào một loại thực phẩm mà cần xây dựng chế độ ăn phù hợp với tình trạng sức khỏe dưới sự tư vấn của bác sĩ.
Bình luận (0)