Gặp 38 ngư dân Việt bị bắt tại Thái Lan

30/03/2016 09:00 GMT+7

38 ngư dân Việt Nam bị bắt vì xâm phạm trái phép vùng biển Thái Lan vừa ra tòa và đang bị tạm giam tại tỉnh Songkhla, miền nam Thái Lan.

38 ngư dân Việt Nam bị bắt vì xâm phạm trái phép vùng biển Thái Lan vừa ra tòa và đang bị tạm giam tại tỉnh Songkhla, miền nam Thái Lan.

Các tàu cá Việt Nam bị giữ tại Songkhla - Ảnh: Lam YênCác tàu cá Việt Nam bị giữ tại Songkhla - Ảnh: Lam Yên
Ngày 29.3, đại diện Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan gồm ông Nguyễn Hải Ngọc, Bí thư thứ nhất phụ trách bảo hộ công dân và Tham tán Nguyễn Thị Bích Hằng đã đến làm việc với Cảnh sát tỉnh Songkhla cũng như thăm hỏi 38 ngư dân Việt Nam.
Theo nhà chức trách sở tại, 38 ngư dân trên 7 tàu cá bị lực lượng hải quân bắt giữ vào ngày 25.3 khi đánh bắt tại khu vực Koh Kra (cách bờ biển phía nam tỉnh Nakhon Si Thamarat khoảng 30 hải lý). Các tàu bị bắt gồm: 2 tàu Kiên Giang KG 92860, KG 91740; 2 tàu Tiền Giang TG 91789, TG 91567; 2 tàu Cà Mau CM 95822, CM 99159 và 1 tàu Bến Tre BT 94439.
“Chiều 28.3, những ngư dân này đã ra tòa, hầu hết đều bị cáo buộc 2 tội là xâm nhập bất hợp pháp và đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển Thái Lan”, thượng tá Thaworn Ponkhla, Phó đồn trưởng Cảnh sát tỉnh Songkhla, cho biết.
Vào trại tạm giam tỉnh Songkhla phải qua 4 lớp cửa sắt giăng kẽm gai, lính canh cẩn mật. Đoàn được tiếp xúc với các ngư dân nhưng không được mang theo máy ảnh, điện thoại.
Tài công tàu KG 91740 Nguyễn Quốc Tửng nói với Thanh Niên: “Tàu chúng tôi bị bắt tại 9 độ vĩ bắc và 100 độ kinh đông. Hiện tại mọi người vẫn ổn, dù ăn uống không quen và tinh thần khá suy sụp”.
Theo các ngư dân, họ không phàn nàn gì về điều kiện sinh hoạt tại trại tạm giam ngoại trừ chỗ ngủ quá chật. Lê Văn Hùng (quê huyện Kiên Hải, tỉnh Kiên Giang, thuyền viên tàu CM 99159) than: “Hiện giờ khi đi ngủ, vì chật quá chúng tôi phải nằm nghiêng chứ không thể nằm ngửa, chân người này phải gác lên chân người kia, không thể thẳng chân được”.
Trả lời Thanh Niên, Bí thư thứ nhất Nguyễn Hải Ngọc cho biết: “Trong thời gian 48 ngày, tòa sẽ tuyên mức án cụ thể. Chúng tôi đang làm việc với chính quyền Thái Lan để đảm bảo ngư dân Việt Nam được đối xử đúng luật và sẽ thúc đẩy Thái Lan xét xử trong thời gian sớm nhất”.
Trước đó, Đại sứ Việt Nam tại Bangkok Nguyễn Tất Thành đã khuyến cáo ngư dân khi đánh bắt phải thật cẩn thận, tránh đi lạc vào vùng biển nước khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.