Gặp gỡ 'cha đỡ đầu' thứ ba của bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
10/11/2018 17:44 GMT+7

Jeff Garzik là người đóng góp nhiều thứ ba cho mã của bitcoin, sau “cha đẻ” bí ẩn Satoshi Nakamoto và nhà phát triển Gavin Andresen. Ông đã cho đi hơn 100 triệu USD giá trị bitcoin để giúp phát triển tiền mã hóa.

Jeff Garzik bắt đầu viết mã phần mềm cho bitcoin sau khi đọc bài blog về đồng mã hóa này vào tháng 7.2010. Khi ấy, ông đang làm việc từ xa cho Red Hat, sống trong một chiếc xe lớn dùng để đi cắm trại tại khu đất trống ở Raleigh, bang Bắc Carolina (Mỹ).
Ông Garzik nhanh chóng trở thành người đóng góp lớn thứ ba cho code của bitcoin, sau “cha đẻ” bí ẩn Satoshi Nakamoto và nhà phát triển Gavin Andresen. Ông tiếp tục hỗ trợ đồng mã hóa đầu tiên trên thế giới đến năm 2014. 10 năm sau thời sáng tạo đó, Garzik nhìn lại và cho biết ông tự hào, dù bitcoin hôm nay không như những gì ông hình dung khi ấy, theo Bloomberg.
“Giống như một người cha thích ngắm con cái mình trưởng thành, cho dù chúng phạm lỗi hay lớn lên theo cách mà tôi không mong muốn vậy”, ông Garzik, người cho đi hơn 100 triệu USD giá trị bitcoin (theo giá hiện hành) chia sẻ.
Giai đoạn đầu, người đàn ông năm nay 44 tuổi làm việc trực tiếp với Nakamoto qua email cá nhân và diễn đàn Bitcointalk. Garzik và Nakamoto giữ liên lạc đến khi cha đẻ bitcoin đột ngột biến mất vào năm 2011. Nhiều người từng cộng tác với Nakamoto và các nhà báo đã và đang suy đoán về danh tính cha đẻ bí ẩn này. Đây là chuyện quan trọng vì Nakamoto nắm giữ khoảng 1 triệu đồng mã hóa, có thể tác động đến giá cả thị trường.
Ông Gavin Andresen, một trong những nhân vật quan trọng với bitcoin buổi đầu Ảnh: AFP/Getty Images
“Ý kiến cá nhân tôi cho rằng đó là Floridian Dave Kleiman. Bitcoin hợp với phong cách viết mã của ông ấy, và ông ấy cũng tự học. Người viết ra bitcoin rất, rất thông minh nhưng không phải là kỹ sư phần mềm được đào tạo theo kiểu cổ điển”, ông Garzik chia sẻ qua điện thoại.
Kleiman là cựu sĩ quan cảnh sát ở bang Florida trước khi trở thành chuyên gia máy tính pháp lý. Ông qua đời năm 2013. Nhà Kleiman đang kiện ông Craig Wright, một người Úc từng tuyên bố mình là Nakamoto, vì cáo buộc chiếm đoạt hàng tỉ USD giá trị bitcoin và tài sản trí tuệ từ Kleiman. Ông Wright bác bỏ cáo buộc.
Tầm nhìn của Nakamoto về việc bitcoin trở thành đồng tiền riêng tư đã không thành hiện thực. Ứng dụng bitcoin trong thương mại ngày càng giảm, theo phân tích mới đây từ hãng nghiên cứu Chainalysis. Thay vào đó, các nhà đầu cơ và đầu tư xem nó là tài sản như vàng, và “cha đỡ đầu” thứ ba của bitcoin thì không bận tâm về việc này.
“Nó như một sinh vật, một thứ có sự phát triển. Nó không phát triển theo hướng thanh toán khối lượng cao, vốn như điều chúng tôi nghĩ trong những ngày đầu là giúp người bán hàng chấp nhận bitcoin. Song ở khía cạnh lưu trữ giá trị, nó chắc chắn đã thành công”, ông Garzik cho hay.
Craig Wright, người Úc tự nhận là Satoshi Nakamoto Ảnh chụp màn hình ABC
Garzik tiếp tục viết code bitcoin đến tận năm 2016, khi ông chuyển sang tập trung hơn vào các doanh nghiệp riêng của mình. Hiện ông làm việc cho bộ phận xử lý thanh toán tiền mã hóa BitPay, có mặt trong hội đồng quản trị hãng này và hội đồng quản trị của các công ty ông nghệ blockchain khác như BitFury và Linux Foundation. Đó cũng là thời điểm mà các nhà phát triển và người khai thác bitcoin tranh cãi về cách mở rộng quy mô mạng lưới.
Startup Bloq do ông Garzik đồng sáng lập, có ông Andresen nằm trong ban cố vấn, đã tìm ra cách khắc phục việc phục vụ khách hàng doanh nghiệp. Hiện doanh nghiệp có 30 nhân viên. Khách hàng thì là các hãng lớn thuộc top Fortune 50 cũng như nhiều công ty chuyên về tiền mã hóa.
Hiện bitcoin đang ở quanh giá 6.500 USD, thấp hơn nhiều so với mức cao gần 20.000 USD hồi tháng 12.2017. Dù vậy, nó vẫn có giá cao gấp nhiều lần so với hồi Garzik mới viết code bitcoin. Đến giờ, ông vẫn còn nhớ bữa tiệc kỷ niệm bitcoin cán mốc 1 USD năm 2011.
Garzik từ chối tiết lộ số tài sản ông có, song cho hay mình từng cho đi 15.678 bitcoin cách đây khoảng bảy năm như là tiền thưởng cho các nhà phát triển để thúc đẩy việc phát triển phần mềm. Số bitcoin trên hiện có giá hơn 100 triệu USD. Ông không hối tiếc gì về hành động này, cho hay điều quan trọng là bitcoin vẫn tồn tại đến hôm nay. “Hồi ấy từng có câu hỏi rằng liệu bitcoin có tồn tại nổi hay không, nhưng ngày nay, đó không còn là vấn đề nữa”, ông Garzik chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.