Người tự nhận 'cha đẻ' bitcoin bị kiện đòi 10 tỉ USD giá trị bitcoin

Thu Thảo
Thu Thảo
27/02/2018 19:20 GMT+7

Craig Wright, người tuyên bố mình phát minh ra bitcoin, vừa bị cáo buộc ăn cắp 5 tỉ USD giá trị tiền ảo từ đối tác kinh doanh.

Theo Russia Today, năm 2016, ông Wright tự nhận mình đã tạo ra bitcoin dưới bút danh Satoshi Nakamoto. Ông bị cáo buộc tham gia vào liên doanh khai thác bitcoin với nhà tư vấn quá cố Dave Kleiman.
Đơn kiện được anh trai của Kleiman là Ira Kleiman đưa ra. Ông Ira buộc tội ông Wright sử dụng nhiều hợp đồng và chữ ký giả để đòi bitcoin do ông Dave đào được.
“Ông Craig đưa ra một loạt hợp đồng nhằm mục đích chuyển tài sản của Dave sang cho Craig và/hoặc công ty do Craig sở hữu, và buộc Dave phải ký vào hợp đồng”, ông Ira Kleiman cho biết trong đơn kiện.
Nguyên đơn đòi lại số bitcoin hiện nay có giá hơn 10 tỉ USD. Đơn kiện cho hay số bitcoin này có liên quan đến vấn đề thuế được công bố rộng rãi của ông Wright, vốn khiến ông này bị cảnh sát đến nhà lục soát.
Trong email trao đổi về vụ kiện với Ira, ông Wright thừa nhận có giữ 300.000 bitcoin thay cho đối tác kinh doanh. Ông thừa nhận rằng mình có khoảng 1 triệu bitcoin, 700.000 trong số này là của mình và 300.000 khác là của Dave Kleiman.
Ngoài ra, ông Ira cũng đang đòi bồi thường sở hữu trí tuệ mà các luật sư của ông cho rằng phát sinh từ việc hợp tác kinh doanh giữa anh trai ông và ông Wright. “Nguyên đơn yêu cầu phán quyết về giá trị của số bitcoin và địa chỉ IP bị giữ bất hợp pháp, cùng chi phí kiện tụng, lãi suất và bất kỳ khoản tiền nào phát sinh tại tòa một cách đầy đủ, hợp lý”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.