'Gặp lại' Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh

Lê Công Sơn
Lê Công Sơn
11/11/2018 09:27 GMT+7

Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu nhiều tác phẩm mang dấu ấn đặc biệt của hai nghệ sĩ Lưu Quang Vũ, Xuân Quỳnh.

Hơn 30 năm, sau ngày Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh qua đời, Nhà xuất bản Trẻ giới thiệu nhiều tác phẩm mang dấu ấn đặc biệt của hai nghệ sĩ tài năng này: Di cảo Lưu Quang Vũ, Chuyện nhỏ sớm mùa thu - tập truyện ngắn của Lưu Quang Vũ, Nàng Sita - vở kịch của Lưu Quang Vũ, Nghịch lý của tình yêu và số phận - di cảo, thơ và chuyên luận của Xuân Quỳnh.
Những ấn phẩm của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh ẢNH: QUỲNH TRÂN
Những ấn phẩm của Lưu Quang Vũ - Xuân Quỳnh ẢNH: QUỲNH TRÂN
Độc giả sẽ được gặp lại một Lưu Quang Vũ chân thành và tình cảm, dù cuộc đời quá ngắn ngủi nhưng ông đã kịp để lại cho đời những vở kịch và áng thơ văn sống mãi cùng năm tháng, mà Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học nghệ thuật là ghi nhận của Nhà nước cho các đóng góp to lớn của ông.
Tập truyện ngắn Chuyện nhỏ sớm mùa thu của ông bắt đầu bằng không gian rất quen thuộc: một thị trấn ven sông với vài dãy phố nhà gạch cũ thấp lè tè, còn lại là nhà tranh vách đất, có con dốc hẹp ngoằn ngoèo đổ ra bờ sông… nhưng chất chứa đằng sau đó là nhiều câu chuyện hấp dẫn của hậu phương lớn thời chiến. Với Nàng Sita, Lưu Quang Vũ sử dụng bút pháp theo lối “mượn xưa nói nay”, biến cổ tích, huyền thoại thành chuyện của thời hiện đại rất gần gũi, dễ hiểu.
Nhà thơ Xuân Quỳnh góp mặt cùng chồng khiêm tốn hơn, chỉ với tác phẩm Nghịch lý của tình yêu và số phận nhưng không vì thế mà thua sút. Đọc phần di cảo của Xuân Quỳnh với nhật ký ghi chép về Vĩnh Linh càng thấy sự hào hùng của người dân vùng đất thép trong mưa bom bão đạn, và thấu cảm “sức nóng” những bài thơ ra đời trong giai đoạn này của Xuân Quỳnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.