Gậy bà đập lưng bà

29/09/2013 03:10 GMT+7

Một nữ tiến sĩ Singapore bị phạt thêm 2 năm tù giam sau khi tòa án phát hiện bà dùng một đoạn ghi âm giả để cãi tội.

Đó là bà Chee Jok Heng, 54 tuổi, từng là giảng viên đại học, rồi làm quản lý 2 trung tâm y tế dành cho người cao tuổi thuộc Quỹ chăm sóc y tế Parkway. Trong khoảng thời gian từ tháng 3.2003 - 4.2004, khi đang quản lý các cơ sở y tế, bà Chee đã khai khống chi tiêu để đòi thanh toán từ cơ quan số tiền 5.760 SGD (98 triệu đồng). Năm 2010, bà Chee bị đưa ra tòa. Tại tòa, bà khai hầu hết số tiền được dùng để trả cho cô giáo dạy piano Seoh Bee Luan. Tuy nhiên, bà Seoh trong vai trò nhân chứng khai trước tòa rằng bà chưa từng làm việc gì cho quỹ từ thiện nên cũng chưa bao giờ nhận thù lao từ bà Chee. Tòa án khi ấy đã tuyên bà Chee 13 tháng tù giam vì tội lừa đảo.

Bà Chee kháng án. Trong hồ sơ kháng cáo, bà nộp cho tòa một đoạn băng ghi âm dài 2 phút “chứng minh bà Seoh đã nói dối”. Đoạn băng được nói là ghi âm lời bà Seoh trao đổi với bà Chee vào ngày 21.10.2010, trong đó bà Seoh thú nhận bà đã nói dối tại tòa vì “ghét bà Chee”, và rằng bà có nhận tiền thù lao vì chơi piano ở các trung tâm y tế mà bà Chee từng quản lý.

Tháng 2.1011, tòa không chấp nhận đoạn băng ghi âm kia là bằng chứng và bác kháng cáo của bà Chee. Nhưng sự việc chưa dừng ở đó khi cảnh sát điều tra cho hay bà Seoh chưa bao giờ nói những điều như trong băng ghi âm. Đoạn băng sau đó được một công ty chuyên giám định âm thanh của Mỹ phân tích và xác nhận là giả tạo. Bà Chee đành phải thú nhận là đã gọi cho bà Seoh 3 cuộc điện thoại, mỗi cuộc chưa đầy 1 phút, và ghi âm lại, sau đó nhờ một người cắt ghép thêm thắt thành đoạn băng 2 phút mà bà gửi lên tòa.

Tại phiên tòa hôm 26.9, thẩm phán buộc tội bà Chee cố ý “lật nhào nền tư pháp”. “Ngụy tạo bằng chứng là một tội trạng nghiêm trọng. Bởi việc đó có thể gây hậu quả nghiêm trọng lên tính chính trực của quy trình tư pháp”, thẩm phán Mathew Joseph nói và tuyên án bà Chee thêm 2 năm tù giam. Tội ngụy tạo bằng chứng theo luật hình sự Singapore có mức án tối đa đến 7 năm tù giam cộng tiền phạt.

Thục Minh
(Văn phòng Singapore)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.