Hãng xe Tata Motors chuẩn bị cho ra mắt dòng xe GenX Nano vào ngày 19.5, được kỳ vọng là quân bài giúp hãng bán xe giá rẻ nhất thế giới này hồi sinh, theo Business Standard.
GenX Nano là mẫu xe đột phá nhất của dòng xe giá rẻ Nano được Tata Motors giới thiệu đầu tiên vào năm 2009. Với kế hoạch mở rộng cơ sở sản xuất tại một số nước trong đó có Việt Nam, hãng xe Ấn Độ có thể lấy GenX Nano làm "lá cờ đầu" cho một sự thay đổi tích cực, Business Standard nhận định trong bài viết ngày 6.5.
|
Kỳ vọng lớn
Những thông tin ban đầu cho thấy GenX Nano sẽ là sự cải tổ lớn từ bên ngoài đến bên trong. Dự kiến, GenX Nano sẽ thay thế gần như tất cả các phiên bản Nano hiện có của hãng, ngoại trừ Nano Emax. Thay đổi đáng chú ý nhất của GenX Nano là bộ truyền dẫn tự động (AMT). Các sản phẩm trước đây thuộc dòng Nano bị cho là quá đơn giản về mặt động cơ nên... không giống xe hơi cho lắm. Tuy nhiên với việc tích hợp công nghệ AMT, GenX Nano có thể sẽ là chiếc xe hơi rẻ nhất thị trường Ấn Độ. Dù mức giá chưa được công bố, nhưng nhiều khả năng nó sẽ rẻ hơn đối thủ Maruti Suzuki Alto K10.
Tata cho biết, gói trang bị AMT được đặt hàng từ nhà sản xuất Magnetti Marelli của Ý nhưng xe vẫn sử dụng động cơ 624cc như các mẫu xe trước đó. Tuy nhiên, khác biệt sẽ xuất hiện ở tính năng trượt tự động. Điều này cho phép GenX Nano đánh vào đối tượng người tiêu dùng thường xuyên đi lại trong thành phố đông đúc, vì "xe có thể trườn khi nhả áp suất đạp phanh mà không cần nhấn ga". Bên hệ thống dẫn động, thiết kế nội thất, ngoại thất của GenX Nano cũng được chú trọng hơn hứa hẹn sẽ "sang" hơn trong mắt người mua, như hai dòng sedan khá thành công của Tata Motors thời gian gần đây như Zest và Bolt.
Thay đổi tư duy, thay đổi quan điểm
Sau 6 năm ra mắt, dòng xe Nano giá rẻ của Tata Motors đã không đạt được kỳ vọng. Mức giá quá rẻ tạo ra tâm lý không tốt cho người có nhu cầu đi xe hơi, và bản chất những chiếc xe Nano này cũng không đạt đủ tiêu chuẩn an toàn cần có. Để có mức giá khoảng 2.000 USD, sau này là 2.500 - 5.000 USD/chiếc, các dòng xe Nano của Tata Motors gần như sử dụng phụ kiện và tính năng tinh giản hết mức có thể.
Bên cạnh động cơ yếu, Tata Nano còn bị chê ở vật liệu chất lượng kém nhằm hạ giá thành. Kết quả, những chiếc Tata Nano muốn đảm bảo độ chịu lực của những khung thép chi phí thấp kể trên buộc phải có kích thước nhỏ, chật hẹp về không gian.
Quan trọng hơn, thiếu sót lớn nhất về an toàn trên Nano là... không có túi khí. Khi chạy với tốc độ trên 60km/giờ, đầu của xe Tata Nano sẽ gần như bẹp rúm khi va chạm, và tổn thương cho hình nộm thử nghiệm bên trong bị nhận xét: "Nếu là người thật thì không có cơ hội sống sót". Những thách thức cũ, vốn đã tạo ra cái nhìn không hay ho cho các dòng xe Nano của Tata Motors, giờ đang chờ đợi GenX Nano giải quyết.
Trước khi giới thiệu GenX Nano, Tata Motors đã loại bỏ các phiên bản như Standard, CX hay LX. Theo đó khách hàng muốn đặt mua GenX Nano có thể giao lại xe Nano thế hệ cũ và được hãng tính toán giá ưu đãi. Như vậy, với việc xóa bỏ gần như hoàn toàn các phiên bản cũ, những ấn tượng không tốt về dòng xe Nano và tập trung hoàn toàn vào GenX Nano, Tata đang chơi một “canh bạc” lớn. Thành công hay thất bại của GenX Nano sẽ đều ảnh hưởng không nhỏ tới vị thế của Tata Motors so với đối thủ.
Nhật Đăng
>> Xe rẻ nhất thế giới Tata Nano… ế hàng
>> Ô tô Việt vẫn ‘duyệt binh’ tại chỗ sau gần 3 năm
>> Giá ô tô sẽ giảm đáng kể vào năm 2018
>> Doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô tiếp tục xin ưu đãi
>> Toyota vẫn muốn sản xuất ô tô tại Việt Nam
>> Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc tăng mạnh
Bình luận (0)