Germanwings có thể phải bồi thường nhiều hơn vì hành động của cơ phó

27/03/2015 19:00 GMT+7

(TNO) Hãng hàng không Germanwings, công ty con của hãng hàng không lớn nhất châu Âu Lufthansa, có thể phải chi ra các khoản tiền bồi thường cao hơn rất nhiều so với mức thông thường quy định cho các vụ rơi máy bay tại miền nam nước Pháp, các luật sư về hàng không cảnh báo.

(TNO) Hãng hàng không Germanwings, công ty con của hãng hàng không lớn nhất châu Âu Lufthansa, có thể phải chi ra các khoản tiền bồi thường cao hơn rất nhiều so với mức thông thường quy định cho các vụ rơi máy bay tại miền nam nước Pháp, các luật sư về hàng không cảnh báo.

Máy bay Airbus A320 đậu tại phi trường Dusseldorf (Đức) - Ảnh: Reuters

Reuters dẫn lời các luật sư chuyên về kiện tụng hàng không nhận định mức bồi thường sẽ lệ thuộc vào khả năng tự bảo vệ mình của Germanwings trước cáo buộc chểnh mảng trách nhiệm khi các công tố viên Pháp hôm 26.3 cho biết cơ phó người Đức đã tự khóa mình trong buồng lái chiếc Airbus A320, rồi điều khiển cho đâm vào núi.

Máy bay mang số hiệu 4U9525 của Germanwings đã đâm vào dãy núi Alps ở miền nam nước Pháp vào hôm 24.3, khi đang trên đường đi từ Barcelona sang Dusseldorf, khiến toàn bộ 144 hành khách và 6 thành viên phi hành đoàn thiệt mạng.

Reuters cho biết căn cứ theo một thỏa thuận quốc tế, mức bồi thường hàng không nói chung vào khoảng 154.400 USD cho mỗi hành khách bị thiệt mạng vì máy bay rơi trong trường hợp gia đình không kiện tụng. Nhưng nếu thân nhân đòi khoản tiền bồi thường lớn hơn, họ có thể đệ đơn ra tòa.

Các luật sư từng đại diện cho gia đình hành khách trong các thảm họa hàng không trước đây nói với Reuters rằng nếu xảy ra các vụ kiện tụng, thì chủ yếu sẽ tập trung vào việc liệu Germanwings có quản lý Lubitz một cách hợp lý trước và trong thời gian anh này làm việc cho hãng hay không; và liệu hãng có cần yêu cầu số người trong buồng lái trong suốt chuyến bay phải từ hai người trở lên hay không.

Ông Justin Green thuộc hãng luật Kreindler & Kreindler tại New York cho biết gia đình hành khách sẽ thắc mắc vì sao Andreas Lubitz, cơ phó 28 tuổi, được phép ở một mình trong buồng lái.

Theo quy định của luật hàng không Đức, các phi công có thể tạm thời rời khỏi buồng lái tại một số thời điểm nhất định và trong một vài hoàn cảnh nhất định, chẳng hạn như khi máy bay đang bay ở tốc độ hành trình.

Giám đốc điều hành Lufthansa Spohr nói rằng tập đoàn này sẽ tuân thủ theo các thỏa thuận quốc tế quy định về tiền bồi thường.

“Thành thật mà nói, đó chỉ là một trong mối bận tâm nhỏ của tôi mà thôi. Chúng tôi đủ sức chi trả các khoản bồi thường tài chính. Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là giúp đỡ gia đình ở mức có thể”, ông Spohr khẳng định.

Theo Công ước Montreal năm 1999, các hãng hàng không thường không thể tránh khỏi việc bồi thường cho hành khách thiệt mạng.

Hiếm khi ra tới tòa

Một hành khách in thẻ lên máy bay tại quầy kiểm tra vé tự động của Germanwings ở sân bay Dusseldorf - Ảnh: Reuters

Reuters bình luận, các vụ kiện tụng cho những thiệt hại phát sinh, nếu có, sẽ được đệ trình tại một số nước, bao gồm Đức nơi Germanwings đặt trụ sở và một số quốc gia khác là quê nhà của các hành khách xấu số, chẳng hạn như Tây Ban Nha.

Gia đình hành khách chuyến bay 4U9525 bị giới hạn trong việc chứng minh những thiệt hại, vốn tùy theo luật pháp từng nước, nhưng có thể bao gồm việc mất hỗ trợ và nỗi đau tinh thần, các luật sư cho hay.

Ông Bruce Ottley, đồng Giám đốc Viện Luật Hàng không Quốc tế tại Trường đại học luật DePaul (Mỹ), cho biết ông không nghĩ rằng Germanwings sẽ phải chi bồi thường nhiều hơn so với quy định theo Công ước Montreal, trừ phi có chứng cứ cho thấy hãng hàng không này biết trước rằng cơ phó là một mối nguy hiểm.

Tuy nhiên, ông Ottley nói rằng các hãng hàng không thường chọn phương thức dàn xếp với gia đình nạn nhân trong phần lớn các vụ rơi máy bay, do đó vụ việc có thể sẽ không bao giờ ra tới tòa án.

Để có thể hạn chế khoản tiền bồi thường, Germanwings sẽ phải chứng minh hãng cùng các nhân viên của mình và các đại lý không phạm sai sót nào hoặc vụ tai nạn hoàn toàn bị gây ra bởi lỗi của bên thứ 3, ông Clive Garner thuộc hãng luật Irwin Mitchell tại London nói.

Reuters dẫn nguồn tin từ ngành bảo hiểm cho biết một khoản tiền trị giá 6,5 triệu USD đã được chi ra vào hôm 25.3 để bồi thường cho chiếc máy bay bị rơi. Allianz (Đức) là hãng bảo hiểm chính trong vụ rơi máy bay này.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.