Giá dầu có thể lao dốc vào cuối năm 2017

02/12/2016 07:53 GMT+7

Ngân hàng Morgan Stanley dự báo việc tăng khoan dầu đá phiến của giới sản xuất Mỹ và nâng đầu tư từ châu Á đến Biển Bắc sẽ hạn chế dầu lên giá, chuẩn bị khiến thị trường thất vọng vào cuối năm 2017.

Theo Bloomberg, ngân hàng Goldman Sachs dự báo giá dầu sẽ giảm xuống mức 50 USD/thùng nửa cuối năm 2017 sau khi có thể tăng lên được hơn 60 USD/thùng. Mitsui & Co. của Nhật Bản, hãng sở hữu tài sản dầu đá phiến, thì cho rằng giá dầu trượt về ngưỡng 40 USD/thùng vốn tồn tại liên tục trong sáu tháng qua.
“Dầu thô có thể lên đến 60 USD/thùng nhưng sau đó, các nhà sản xuất dầu đá phiến hoạt động và giá cả có thể sẽ lại xuống thấp. Dầu thô không thể lên tiếp hơn 50 USD/thùng”, giám đốc tài chính Keigo Matsubara của nhà kinh doanh Nhật Bản cho hay.
Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) vừa giúp giá dầu lên cao sau khi lần đầu trong tám năm đồng thuận về thỏa thuận giảm sản lượng. Thỏa thuận được thiết kế để hạ dư cung toàn cầu vượt qua mối bất đồng giữa ba nhà sản xuất lớn nhất nhóm là Ả Rập Xê Út, Iran và Iraq. Thỏa thuận kết thúc chiến lược bơm dầu hết công suất nhằm giành thị phần, đánh bật các đối thủ sản xuất với chi phí cao mà nhóm này thực hiện từ năm 2014.
Dầu WTI tăng 9,3% lên 49,44 USD/thùng sau thông tin trên. Đây là mức tăng lớn nhất trong chín tháng. Giá cả tăng tiếp 0,3% hôm 1.12.
Các cảnh báo về đợt tăng giá dầu chỉ là ngắn hạn trùng với nhiều ý kiến đưa ra trước khi thỏa thuận được chốt. Giám đốc điều hành Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) Fatih Birol từng nói rằng bất cứ mức tăng đột biến nào của giá dầu nhờ thỏa thuận thành công cũng sẽ bị dập tắt khi nguồn cung toàn cầu đi lên trở lại. Sự bùng nổ sản xuất có thể đặt áp lực giảm giá lên dầu thô lần nữa trong vòng từ 9 tháng đến một năm.
Chuyên gia Antoine Halff tại Trung tâm Chính sách Năng lượng Toàn cầu của Đại học Columbia, Mỹ cho hay các mỏ dầu đá phiến sét của Mỹ có thể tăng sản lượng trong vòng bốn tháng. “Chúng tôi không cho rằng giá dầu có thể giữ vững ở mức trên 55 USD/thùng”, nhóm nhà phân tích thuộc Goldman Sachs cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.